Thứ Năm, 25/4/2024 - 22:08:56 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khẩn trương đề xuất đưa Luật KTNN sửa đổi, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội

THỨ SÁU, 06/04/2018 17:50:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 11, sáng 6/4, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Chương trình) năm 2019, điều chỉnh Chương trình năm 2018. Đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế KTNN tham dự Phiên họp.


Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: Đăng Khoa
 
Theo Báo cáo của Thường trực Ủy ban Pháp luật về một số vấn đề về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình năm 2018, về cơ bản, Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành các nguyên tắc lập Chương trình năm 2019, điều chỉnh Chương trình năm 2018 theo tờ trình của Chính phủ. Đồng thời, Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh, việc điều chỉnh Chương trình năm 2018 cơ bản không làm ảnh hưởng, thay đổi Chương trình đã được Quốc hội quyết định; chỉ cho rút, lùi thời gian trình để tiếp tục chuẩn bị đối với những dự án mà việc chuẩn bị chưa đảm bảo chất lượng, tiến độ, nhưng cơ quan trình phải có báo cáo cụ thể với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan.

Ủy ban Pháp luật cũng nhấn mạnh, việc đưa các dự án mới vào Chương trình cần tuân thủ nguyên tắc: Ưu tiên đưa vào Chương trình các dự án để triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các nghị quyết của Quốc hội; cụ thể hóa Hiến pháp; đảm bảo phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành; đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phát triển kinh tế - xã hội (nhưng phải đảm bảo hồ sơ theo quy định). Những dự án đưa vào Chương trình phải đáp ứng đầy đủ các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và có sự đồng thuận cao giữa cơ quan được giao chủ trì thẩm tra và cơ quan trình dự án.

Bên cạnh đó, Ủy ban Pháp luật nhận thấy, hiện nay còn ít nhất 8 dự án luật theo yêu cầu của Trung ương cần được nghiên cứu, sửa đổi và hoàn thành trong năm 2019 gồm: Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật KTNN; Luật Công đoàn; Luật Công an nhân dân; Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức. Do đó, Ủy ban Pháp luật đề nghị trong Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 cần dự kiến thời gian vật chất cho các dự án này.

Theo đó, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ, KTNN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo thêm với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về tình hình chuẩn bị, nội dung, tiến độ xây dựng dự án luật được cơ quan có thẩm quyền giao; báo cáo cụ thể về dự kiến thời điểm sẽ trình Quốc hội các nội dung này.

Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, KTNN khẩn trương chỉ đạo sát sao việc chuẩn bị các dự án cần được ban hành theo Kế hoạch số 735-KH/ĐĐQH14 ngày 18/01/2018, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Pháp luật và các ủy ban có liên quan của Quốc hội sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét đưa vào Chương trình; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ủy ban được giao thẩm tra dự án sau khi được đưa vào Chương trình để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trước khi trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Kỳ họp thứ 8 đảm bảo các dự án luật được thông qua chậm nhất tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019).
 
Trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, theo đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật, Chương trình năm 2018 sau khi điều chỉnh là: Tại Kỳ họp thứ 5, trình Quốc hội thông qua 9 luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến 11 dự án luật.

Tại Kỳ họp thứ 6, trình Quốc hội thông qua 15 luật và cho ý kiến 5 dự án luật; đồng thời bổ sung Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Về dự kiến Chương trình năm 2019 sẽ gồm 15 dự án luật và 1 Nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 7, trình Quốc hội thông qua 5 luật (đã được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6) và 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 7 dự án luật.

Tại Kỳ họp thứ 8, trình Quốc hội thông qua 7 luật đã được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, cho ý kiến 3 dự án luật. 

Đ. KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201