Thứ Sáu, 29/3/2024 - 21:18:34 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khai mạc hội nghị của Liên minh Nghị viện Pháp ngữ tại Việt Nam

THỨ BA, 26/02/2019 14:15:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Hội nghị Mạng lưới Nữ nghị sỹ và Hội nghị Ủy ban Giáo dục, Truyền thông, Văn hóa của Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) vừa được khai mạc chung sáng nay, ngày 26/2, tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tham dự chụp ảnh trong Phiên khai mạc - Ảnh: TTXVN
 

Hội nghị Mạng lưới Nữ nghị sỹ và Hội nghị Ủy ban Giáo dục, Truyền thông, Văn hóa của Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) vừa được khai mạc chung sáng nay, ngày 26/2, tại Hà Nội.

Phiên khai mạc có sự tham dự của hơn 80 đại biểu quốc tế là nghị sỹ và cố vấn đến từ các phân ban thành viên của APF, Ban Tổng thư ký APF, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, đại sứ các nước thành viên Cộng đồng Pháp ngữ, đại biểu Quốc hội Việt Nam và đại diện một số tổ chức quốc tế, bộ, ngành liên quan.

Phát biểu tại Phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Hội nghị là dịp để nghị sỹ các nước thành viên khối Pháp ngữ thảo luận về các biện pháp hướng tới thúc đẩy đa dạng ngôn ngữ, văn hoá, bảo vệ và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa. Hội nghị cũng hướng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc, nhất là trong việc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng giáo dục, mức sống của người dân, thúc đẩy bình đẳng giới, bảo về và chăm sóc trẻ em tại các quốc gia thành viên. Thông qua đó, Hội nghị góp phần hiện hực hóa Tuyên bố và Lời kêu gọi Erevan “cùng chung sống trong đoàn kết, cùng chia sẻ các giá trị nhân văn và tôn trọng đa dạng: cội nguồn hòa bình và thịnh vượng trong không gian Pháp ngữ”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh đề nghị APF tiếp tục là nơi các nghị sỹ thể hiện quan điểm, phản ánh nguyện vọng của nhân dân, cùng hy vọng xây dựng và bảo vệ một thế giới đoàn kết, hòa bình, thúc đẩy hợp tác đa phương, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế hướng tới sự phát triển bền vững.

Sau Phiên khai mạc, Mạng lưới Nữ nghị sỹ và Ủy ban Giáo dục, Truyền thông, Văn hóa sẽ họp theo nội dung nghị sự riêng của từng cơ chế vào ngày mai, 26/2.

Mạng lưới Nữ nghị sỹ APF có mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa ở cấp quốc gia cũng như trong không gian Pháp ngữ nói chung, tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và đoàn kết giữa các nữ nghị sỹ trong các nghị viện và các tổ chức quốc tế.

Nội dung nghị sự thảo luận của Mạng lưới tập trung về các biện pháp tăng cường vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, đặc biệt là nâng cao tỷ lệ đại biển nữ trong nghị viện các nước, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong kinh doanh, đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em gái để được tiếp cận đầy đủ về giáo dục, y tế, văn hóa.

Ủy ban Giáo dục, Truyền thông và Văn hóa là một trong bốn ủy ban thường trực của APF, chủ trì nghiên cứu, đóng góp ý kiến về các chủ đều liên quan tới giáo dục, đào tạo, văn hóa, truyền thông...

Trong chương trình hội nghị, Ủy ban sẽ thảo luận về các biện pháp để củng cố vị trí của ngôn ngữ tiếng Pháp trong các tổ chức quốc tế cũng như tăng số lượng người học tiếng Pháp tại quốc gia thông qua việc cấp học bổng, tài trợ các chương trình đào tạo. Ủy ban cũng sẽ thảo luận về vấn đề hợp tác bảo tồn văn hóa, thúc đẩy duy trì sự đa dạng văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa; tăng cường các hình thức truyền thông hỗ trợ các lĩnh vực giáo dục, đào tạo và quảng bá văn hóa.

Liên minh Nghị viện Pháp ngữ được thành lập năm 1967 tại Luxembourg. Hiện APF có 87 nghị viện và tổ chức liên nghị viện Pháp ngữ thành viên. Cùng phối hợp với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), APF khuyến khích và hiện thực hóa các hoạt động hợp tác liên nghị viện và thúc đẩy nền dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền, đa dạng văn hóa tại các quốc gia thành viên.

Quốc hội Việt Nam là quan sát viên của Hiệp hội Các nghị sỹ có sử dụng tiếng Pháp (tiền thân của APF) từ năm 1974 và là thành viên chính thức của APF năm 1991. Với vai trò quan trọng và là thành viên tích cực của APF, Quốc hội Việt nam đã giữ các vị trí Phó Chủ tịch của APF và phụ trách Vùng châu Á-Thái Bình Dương APF.


Theo vietnamplus.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201