Thứ Ba, 30/4/2024 - 23:51:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đối thoại với doanh nghiệp FDI Nhật Bản về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

THỨ TƯ, 12/10/2022 14:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 11/10, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản về thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Hội nghị có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang hoạt động tại các tỉnh, thành phố có nguồn vốn FDI cao so với bình quân chung của cả nước, gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh.
 

Hội nghị đối thoại góp phần nâng cao nhận thức của DN FDI Nhật Bản trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh: BHXH Việt Nam


Hội nghị nhằm cung cấp thông tin, tạo diễn đàn trao đổi, giải đáp các vướng mắc, đồng thời nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, gắn kết của khối DN FDI Nhật Bản tại Việt Nam trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN và thực hiện Nghị định số 143/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2018 quy định chi tiết Luật BHXH và Luật An toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động (NLĐ) là công dân nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam (Nghị định số 143).

Bày tỏ mong muốn Hội nghị đối thoại của BHXH Việt Nam với các DN FDI Nhật Bản sẽ được tổ chức thường xuyên, ông Sasaki Shohei - Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản chia sẻ, trong quá trình đầu tư tại Việt Nam, các DN Nhật Bản luôn quan tâm đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ.

Khi Nghị định số 143 của Chính phủ Việt Nam có quy định NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, các DN Nhật Bản luôn ý thức rõ hơn về quyền, trách nhiệm tham gia cho NLĐ trong DN của mình.

Vì vậy, hội nghị lần này là cơ hội để các DN Nhật Bản tiếp tục nắm bắt thông tin và tìm hiểu sâu hơn nữa chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ theo quy định của Việt Nam để triển khai thực hiện ngày càng tốt hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn nỗ lực cải cách, đổi mới, phát triển Ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người dân và DN, trong đó có khối các DN FDI Nhật Bản tại Việt Nam.
 
Theo báo cáo, ước đến hết tháng 9/2022, cả nước có khoảng 87,5 triệu người dân Việt Nam tham gia BHYT, đạt 91% dân số; 17,2 triệu người tham gia BHXH (bao gồm NLĐ làm việc tại DN trong nước và DN FDI), đạt 33% lực lượng lao động. Tính riêng khối DN FDI Nhật Bản tại Việt Nam, có hơn 2.100 DN với gần 525 nghìn lao động tham gia BHXH, trong đó có khoảng 522,9 nghìn lao động là người Việt Nam và 2,1 nghìn lao động là người nước ngoài. Số thu BHXH của khối DN FDI Nhật Bản tại Việt Nam chiếm 12,9% tổng thu của khối DN FDI tại Việt Nam.

Công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ nói chung và NLĐ làm việc trong các DN FDI luôn được ngành BHXH Việt Nam đảm bảo, kịp thời, đầy đủ, giúp NLĐ yên tâm sản xuất, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động phát triển của mỗi DN, nhất là trong bối cảnh khó khăn do tác động bởi dịch Covid-19.

Ông Đào Việt Ánh cũng cho biết, Luật BHXH năm 2014 và Nghị định số 143 của Chính phủ Việt Nam quy định NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, từ ngày 01/01/2022 ràng buộc trách nhiệm đóng góp của DN và NLĐ. Đây là mối quan tâm chung của nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có DN FDI Nhật Bản.

Để tránh việc đóng song trùng BHXH, tối ưu hóa quyền lợi cho NLĐ, hai nước đang tiến hành các thủ tục trao đổi, cập nhật thông tin, lộ trình chuẩn bị cho việc đàm phán Hiệp định song phương về BHXH giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản.

Tại Hội nghị, đại diện cơ quan BHXH và các DN FDI Nhật Bản đã cùng trao đổi, thảo luận và đề xuất các vấn đề liên quan khâu tổ chức, thực hiện, với một số nội dung chính như: việc đảm bảo quyền an sinh xã hội của lao động Nhật Bản tại Việt Nam theo Nghị định số 143; các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép hành nghề của lao động phái cử; khám chữa bệnh, giải quyết chế độ cho lao động nước ngoài có thời gian làm việc tại Việt Nam, tăng giảm mức đóng…

Nhằm ghi nhận và khích lệ các DN FDI Nhật Bản tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã trao tặng Bằng khen cho 12 DN FDI Nhật Bản tại Việt Nam./.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201