Thứ Hai, 29/4/2024 - 10:45:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tác động của bối cảnh mới và ứng biến của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

CHỦ NHẬT, 10/10/2021 10:44:43 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Ngày 08/10, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “FDI toàn cầu và ứng biến của DN FDI tại Việt Nam trong bối cảnh mới".

Theo Ban tổ chức, thế giới đã và đang trải qua nhiều biến động lớn có tác động sâu rộng đến mọi mặt trong đời sống kinh tế - xã hội. Đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư, gây đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu.
 

Hội thảo nhằm đánh giá tác động của bối cảnh mới và ứng biến của DN FDI tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN


Nền kinh tế Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung của nền kinh tế thế giới, đã và đang chịu nhiều tác động, ảnh hưởng từ bối cảnh chung toàn cầu. Có thể nói, bối cảnh mới tuy mang đến nhiều thách thức song cũng hứa hẹn nhiều cơ hội cho Việt Nam. Các cơ hội đến từ tổng hòa rất nhiều yếu tố như công cuộc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới đã ký kết để thu hút FDI. Ngoài ra, những điều chỉnh chính sách trong thu hút FDI một cách chọn lọc và tích cực cải thiện môi trường kinh doanh cũng là một yếu tố quan trọng giúp dần cải thiện chất lượng của dòng vốn FDI.

Với mục đích phân tích, đánh giá sâu rộng những tác động của bối cảnh mới đối với FDI toàn cầu và ứng biến của DN FDI tại Việt Nam, từ đó đưa ra dự báo về triển vọng và những hàm ý chính sách thu hút FDI cho Việt Nam trong thời gian tới, Hội thảo được tổ chức và nhận được nhiều bài viết chất lượng tập trung vào ba nhóm chủ đề chính: Bối cảnh quốc tế và ảnh hưởng đến dòng FDI toàn cầu và khu vực; Bối cảnh mới và ảnh hưởng đến dòng FDI vào Việt Nam; Tác động của bối cảnh mới đến hoạt động FDI và ứng biến của DN FDI tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Trúc Lê – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế kỳ vọng, thông qua Hội thảo, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách và quản lý nhà nước, các nhà khoa học và quản trị DN sẽ bổ sung thêm được những luận cứ khoa học và thực tiễn toàn diện và xác đáng hơn, góp phần thúc đẩy việc thu hút FDI vào Việt Nam và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Đồng thời, hội thảo này - thông qua việc kết nối các chuyên gia, học giả, giảng viên và DN trong nước và quốc tế - sẽ góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo về kinh tế và kinh doanh ở các trường đại học.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá tổng quan bức tranh nền kinh tế Việt Nam năm 2021 và các FTA của Việt Nam cũng như chính sách Bảo hộ đầu tư. Đặc biệt, các diễn giả đánh giá vai trò của EU đối với nền kinh tế Việt Nam thông qua 2 hiệp định là Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam và Hiệp định Bảo hộ đầu tư; những kiến nghị chính sách cho Việt Nam; bức tranh của DN FDI trong bối cảnh mới... và nhiều vấn đề đáng chú ý khác.
NGUYỄN LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201