Thứ Sáu, 26/4/2024 - 04:33:31 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ tại sao Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán toàn bộ dự án PPP

THỨ BA, 19/11/2019 19:45:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sáng 19/11, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ không đồng tình với quy định về hoạt động KTNN trong đầu tư theo phương thức PPP tại Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ lý do tại sao Dự thảo Luật quy định không cho KTNN kiểm toán dự án PPP như KTNN đang làm mà chỉ kiểm toán phần vốn Nhà nước hỗ trợ.

Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng phát biểu tại phiên thảo luận sáng 19/11- Ảnh: TTXVN

Theo đại biểu Hoàng Quốc Thưởng, việc ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, ổn định, tạo thuận lợi cho việc quản lý và thu hút đầu tư theo phương thức PPP.

Góp ý cụ thể vào Dự thảo Luật, đại biểu Thưởng cho rằng, về lập, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình, Dự thảo Luật mới quy định về lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán, chưa quy định về công tác lập, thẩm định, phê duyệt quyết toán công trình. Vì vậy, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung nội dung này.

Đại biểu nêu rõ, dự án PPP là dự án đầu tư công Nhà nước giao cho nhà đầu tư thực hiện. Do đó, cần quy định cụ thể về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán công trình, để đảm bảo công trình được quyết toán phù hợp với quy định của Luật Xây dựng về quản lý chi phí đầu tư; do chi phí đầu tư là cơ sở xác định thời gian thu phí, ảnh hưởng đến hoạt động của DN và người dân.

Về hoạt động KTNN trong đầu tư theo phương thức PPP, tại Điều 80 Dự thảo Luật quy định KTNN thực hiện việc kiểm toán về sử dụng tài chính công, tài sản công, quy định tại Điều 65 và Điều 67 của Dự thảo Luật.

Theo đại biểu Thưởng, quy định như vậy thì KTNN chỉ thực hiện kiểm toán đối với phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và phần vốn xây dựng công trình phụ trợ, bồi thường, tái định cư. Còn lại toàn bộ giá trị xây lắp và phương án tài chính, thu phí thì KTNN không được kiểm toán.

"Vậy cơ quan nào sẽ giúp Quốc hội kiểm soát vấn đề này, tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để giải thích rõ vấn đề này”- đại biểu Thưởng đặt vấn đề.

Đại biểu phân tích, về bản chất, đây là hoạt động đầu tư nhà nước để thu hút nguồn lực đầu tư, Nhà nước thực hiện đầu tư thông qua hoạt động PPP với nhà đầu tư, Nhà nước không trực tiếp trả kinh phí cho nhà đầu tư mà cho phép nhà đầu tư, DN dự án được thu phí từ cá nhân, tổ chức sử dụng kết cấu hạ tầng với mức thu và thời hạn thu do Nhà nước quy định hoặc trả bằng giá trị quyền sử dụng đất.

“Chi phí đầu tư là cơ sở xác định thời gian, mức thu phí đối với dự án. Vì vậy, nếu không kiểm tra, giám sát chi phí đầu tư thì làm sao xác định được thời gian thu phí, mức thu phí đối với công trình là phù hợp?”- đại biểu Thưởng tiếp tục đặt câu hỏi.

Đại biểu Thưởng cũng chỉ ra, thực tế thời gian vừa qua, thông qua hoạt động kiểm toán các dự án đầu từ theo hình thức BOT, BT, KTNN đã kiến nghị giảm thời gian thu phí đối với nhiều dự án BOT, giảm thất thoát NSNN hàng nghìn tỷ đồng trong các dự án BT.

Kết quả kiểm toán của KTNN được dư luận rất đồng tình, ủng hộ.Vậy lý do tại sao Dự thảo Luật lại quy định không cho KTNN kiểm toán dự án PPP như hiện tại KTNN đang làm mà lại chỉ kiểm toán phần vốn Nhà nước hỗ trợ. Tôi đề nghị xem lại vấn đề này và phải nêu rõ trong báo cáo đánh giá tác động nếu quy định cho KTNN kiểm toán cả phần vốn không phải do NSNN hỗ trợ như hiện nay thì sao? Đã có trường hợp nào dự án PPP không thu hút được nhà đầu tư mà nguyên nhân là do sợ bị kiểm toán hay không, hay vì lý do KTNN quá tải, không đủ nguồn lực để thực hiện.

 Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201