Thứ Sáu, 19/4/2024 - 06:39:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cộng đồng hướng về miền Trung

THỨ BA, 27/10/2020 08:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trước những mất mát, đau thương mà đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu do thiên tai, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã có nhiều hoạt động hướng về vùng lũ, chia sẻ khó khăn với cuộc sống của người dân nơi đây.


Nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã có nhiều hoạt động chia sẻ khó khăn với cuộc sống của người dân vùng lũ. Ảnh minh họa

Cùng san sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung

Người dân miền Trung không xa lạ gì với bão lũ và cũng đã chủ động sống chung với thiên tai. Thế nhưng, những gì xảy ra trong mấy ngày qua khiến cho cả đất trời miền Trung như “nghiêng ngả”, nước như dồn hết về miền Trung. Tình trạng “bão chồng bão”, mưa như đổ nước, rồi “lũ chồng lũ” chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn đã khiến người dân rơi vào cảnh khốn cùng. Không chỉ mọi sinh hoạt bị đảo lộn, những thiệt hại về tài sản chưa thống kê được, mà buồn đau hơn là những tổn thất về con người, là nỗi thắc thỏm, âu lo trước sự hung hãn, tàn phá của thiên tai.

Thương cho “khúc ruột miền Trung” khó khăn, tan hoang vì mưa lũ, những ngày qua, nhiều hoạt động kêu gọi, vận động ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt đã tạo thành sức lan tỏa rộng lớn. Sự vào cuộc kịp thời của các tổ chức, cá nhân với tấm lòng sẻ chia sâu sắc đã nhanh chóng kết nối mọi người gần lại với nhau. Hướng về miền Trung không chỉ là khẩu hiệu, là lời kêu gọi mà đã trở thành một “mệnh lệnh trong trái tim” của mỗi người dân Việt. Từ những người lao động, tiểu thương, công nhân viên chức, cho đến các văn nghệ sĩ, doanh nhân, cán bộ lãnh đạo…, tất cả đều chung một tấm lòng, chung một nghĩa cử là làm thế nào để cùng san sẻ khó khăn với “khúc ruột miền Trung”.

Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Hà Nội đã quyết định ủng hộ 7 tỷ đồng và kêu gọi toàn thể người dân Thủ đô tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung. Nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, nhiều Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, DN đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung đang gặp thiệt hại do đợt mưa lũ lịch sử gây ra. Đặc biệt, nhiều nghệ sĩ, cá nhân cũng đã chủ động tổ chức quyên góp hướng về đồng bào miền Trung. Nhiều nghệ sĩ đã kêu gọi được hàng chục tỷ đồng, trực tiếp đến tận các địa phương, trao quà từng nhà, lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”, động viên mọi người kiên cường trước mưa lũ kéo dài. Ngoài ra, nhiều đoàn thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân đã tích cực trực tiếp cứu trợ đồng bào tại các điểm rốn lũ trong những ngày qua.  

Kiều bào đồng lòng hướng về miền Trung

Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của mưa lũ tại miền Trung, bà con kiều bào ta ở nhiều nơi trên thế giới đã hướng về quê hương với những tình yêu thương và chia sẻ. Ngày 20/10, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh, Đảng ủy tại Campuchia đã tổ chức buổi quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung với sự tham gia của đông đảo các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, cộng đồng DN Việt Nam tại Campuchia, bà con Việt kiều và nhiều nhà hảo tâm. Trước đó, tại Trung tâm thương mại SAPA ở Thủ đô Prague, Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Czech đã tổ chức Lễ Phát động ủng hộ vì miền Trung thân yêu và vì người nghèo năm 2020, với mục đích hỗ trợ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn, nhất là khắc phục hậu quả mưa lũ. Hội Người Việt Nam tại Ba Lan cũng vừa phát động phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Ban Chấp hành Hội kêu gọi toàn thể bà con cộng đồng, các cá nhân, tổ chức... giúp đỡ người dân miền Trung đang là nạn nhân của lũ lụt.

Tại Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020 diễn ra mới đây, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các tỉnh bị bão lũ; đồng thời kêu gọi nhân dân cả nước tiếp tục động viên, giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn, khó khăn. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, chia sẻ những mất mát, đau thương; gửi lời chia buồn đến những gia đình có người thân bị nạn do lũ lụt và đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương phòng, chống lụt, bão; khắc phục hậu quả; kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ nhân dân sớm ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới những tổ chức, cá nhân, DN, các nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động từ thiện, ủng hộ, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả; mong đồng bào ta ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, “thương người như thể thương thân”, hết lòng động viên, giúp đỡ những người đang gặp hoạn nạn, khó khăn, những người nghèo, hộ nghèo, để hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra.
 
Nhằm ổn định cuộc sống cho bà con vùng lũ, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ 5 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 1.000 tấn để cứu trợ khẩn cấp cho người dân. Đồng thời, Thủ tướng cũng đồng ý với đề nghị tạm cấp từ dự phòng ngân sách T.Ư năm 2020 hỗ trợ 5 tỉnh nói trên mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và an sinh xã hội theo chế độ, chính sách của Nhà nước.
 
LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201