Thứ Sáu, 29/3/2024 - 17:41:31 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Y tế: Triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng

THỨ TƯ, 16/06/2021 08:55:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 15/6, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 lần này là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng ở nước ta với sự tham gia của lực quân đội, công an và các Bộ, ngành.

Quân đội tham gia bảo quản, vận chuyển vắc xin

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua Bộ Y tế đã hết sức nỗ lực cố gắng tìm kiếm, trao đổi, đàm phán để có các nguồn vắc xin phòng Covid-19 nhập khẩu và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước. Tuy nhiên Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm vắc xin từ các nguồn cung ứng trên toàn cầu để đạt mục tiêu 150 triệu liều vắc xin như Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ đề ra. 
 

Bộ trưởng Bộ  Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Bộ Y tế


Khác với các lần trước, ở chiến dịch tiêm chủng lần này chúng ta đã có kinh nghiệm triển khai tiêm chủng theo chiến dịch. Gần đây nhất, Việt Nam đã tổ chức thành công chiến dịch tiêm chủng 23 triệu liều vắc xin sởi - rubella cho trẻ em. Tuy nhiên, do quy mô của chiến dịch này lớn hơn nhiều nên đòi hỏi có sự tham gia của các Bộ, ngành, tất cả các lực lượng đều vào cuộc để vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và tiêm chủng - GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Chúng ta sẽ thiết lập 8 kho bảo quản, trong đó 1 kho tại Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô và 7 kho tại 7 Quân khu trong toàn quốc để khi vắc xin về sân bay là ngay lập tức vận chuyển về các kho này bảo quản. Các kho đều phải đạt Tiêu chuẩn thực hành bảo quản tốt (GSP), từ đó các xe lạnh vận chuyển vắc xin toả đi các điểm tiêm chủng trên toàn quốc”.

Vì vậy, ngay từ bây giờ cần thiết lập rất nhanh các kho này, rà soát, kiểm tra lại các yếu tố liên quan đến hậu cần, vật chất, hệ thống dây chuyền lạnh, máy phát điện để bổ sung, khắc phục ngay những yếu tố chưa đủ điều kiện nhằm đảm bảo các tiêu chí về bảo quản vắc xin an toàn.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào chiến dịch tiêm chủng

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tất cả các điểm tiêm chủng lần này hình thành mạng lưới tiêm chủng trực tuyến, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sẽ công khai các thông tin về số lượng người tiêm, số lượng liều vắc xin được sử dụng. Để làm điều này, Bộ trưởng yêu cầu, phải đẩy nhanh áp dụng sổ sức khoẻ điện tử, đăng ký tiêm chủng qua App và qua tin nhắn. Theo đó, phải đảm bảo làm sao khi vắc xin về thì sẽ có tin nhắn mời người dân đi tiêm. Điều này có nghĩa là mọi thông tin về tiêm chủng phải thể hiện trên hệ thống điều hành tiêm chủng online.

Khi áp dụng CNTT, cụ thể là qua tin nhắn báo, người dân sẽ biết mình đến điểm tiêm chủng nào tiêm. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người đăng ký thời gian tiêm và điểm tiêm. Khi đến tiêm, người dân sẽ check mã QR code và qua khám sàng lọc sẽ điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn. Khi đạt yêu cầu về sức khoẻ thì tiêm và điền vào mục đã tiêm chủng. Như vậy sẽ tiến đến quản lý hồ sơ “hộ chiếu vắc xin” dễ dàng.
 

Sẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân - Ảnh: Bộ Y tế


"Sau tiêm hệ thống sẽ nhắc 2 tiếng/lần theo dõi phản ứng sau tiêm chặt chẽ để người tiêm biết. Đối với những người không dùng điện thoại smartphone, sẽ có đầu số tổng đài nhắn những thông tin cụ thể liên quan đến tiêm chủng” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

 
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng thông tin, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị trực thuộc Bộ cùng các DN công nghệ đang nỗ lực để hoàn thiện hệ thống ứng dụng công nghệ trong tiêm chủng. Sau khi có bản kế hoạch chi tiết, 3 ngày sau sẽ có bản chạy thử, sau đó Bộ Y tế góp ý, trước khi hoàn thiện bản cuối để có thể hoạt động. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết đồng hành cùng Bộ Y tế và các Bộ, ngành trong chiến dịch tiêm chủng lần này.
Tuy nhiên, do hệ thống y tế cơ sở còn yếu về CNTT nên Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các DN CNTT thiết lập nên hệ thống điều hành tiêm chủng online.

Một điểm mới của chiến dịch tiêm chủng lần này đó là việc tổ chức tiêm tại các điểm tiêm sẽ được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống điều hành tiêm chủng online thay vì trước đây giao cho các đơn vị quản lý.

“Khoảng 15.000 điểm tiêm chủng đã có nhân lực, tài khoản sẽ cập nhật và đưa lên bản đồ tiêm chủng, công khai với toàn dân về quy trình tiêm chủng, số liều vắc xin đã sử dụng, số người được tiêm”- GS,TS. Nguyễn Thanh Long nói.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện toàn bộ quy trình tiêm đã được rà soát lại để làm sao cắt ngắn, nhưng vẫn tuân thủ quy định, đảm bảo an toàn. “Quan điểm của Bộ Y tế là “tiêm đến đâu an toàn đến đó” - Bộ trưởng cho biết.
Cùng với đó, Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng Quốc gia phải làm việc trực tuyến 24/7 để có thể chỉ đạo, giám sát trực tuyến tiêm chủng an toàn.
 
Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc do Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Sở Chỉ huy của chiến dịch tiêm chủng lần này đặt tại Bộ Quốc phòng do một đồng chí Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân làm chỉ huy, có sự tham gia của các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải...
 
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201