Thứ Hai, 29/4/2024 - 15:12:31 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong các khu công nghiệp

THỨ BẢY, 26/06/2021 10:46:22 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vào các khu công nghiệp (KCN) ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam là rất lớn, vì tại một số KCN đã có ca nhiễm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, vấn đề ưu tiên hiện nay của các địa phương là phải kiểm soát tốt tình hình dịch tại các KCN theo phương châm “chặt cả bên ngoài và chặt cả bên trong”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - Ảnh: T. Minh

Bộ trưởng đánh giá diễn biến dịch Covid-19 tại khu vực phía Nam hiện nay như thế nào?

Có thể nói rằng thời gian qua tình hình dịch tại phía Nam, đặc biệt tại các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh khác khiến Bộ Y tế rất lo ngại.

Đối với TP. Hồ Chí Minh, theo đánh giá chung có thể tiếp tục xuất hiện những ca lây nhiễm tại cộng đồng nhưng không phát hiện được nguồn lây, bởi vì dịch đã đi qua một số chu kỳ lây nhiễm nên việc việc tìm ra nguồn lây rất khó khăn.

Cùng với đó, nguy cơ lây nhiễm vào các KCN rất lớn. Ví như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương là những địa bàn có mật độ công nhân lao động lớn, trong khi điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt tại nơi lưu trú rất chật hẹp, đây là điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm Covid-19. Vì vậy, Bộ Y tế đã đặt trọng tâm trong phòng, chống dịch tại khu vực này, nhất là ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận có KCN phải tăng cường tất cả các biện pháp phòng, chống dịch tại KCN.

Xin Bộ trưởng cho biết về nguy cơ dịch xâm nhập vào khu công nghiệp cũng như các biện pháp đã triển khai để phòng ngừa dịch bệnh trong khu vực này?

Bộ Y tế đánh giá nguy cơ lây nhiễm vào KCN là rất lớn bởi vì các KCN đã có ca nhiễm. Vấn đề tiếp theo là lây nhiễm tại khu vực ăn uống, lưu trú của công nhân… dẫn đến có nhiều hình thái lây nhiễm như giữa các công ty với nhau, lây nhiễm trong công ty. Do đó, ưu tiên của các địa phương phía Nam là phải kiểm soát tốt tình hình dịch tại các KCN.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã ban hành những hướng dẫn chi tiết về phòng, chống lây nhiễm tại khu vực này, như khi chưa có ca mắc thì cần triển khai những biện pháp nào, khi có 1 ca mắc thì làm gì và khi có nhiều ca mắc thì triển khai phòng, chống dịch như thế nào?... Trên cơ sở đó, các địa phương phải áp dụng theo hướng dẫn này của Bộ Y tế.

Theo đánh giá của Bộ trưởng, hiện nay các biện pháp ứng phó, phòng ngừa dịch bệnh đang được triển khai tại các tỉnh phía Nam đã phù hợp hay chưa?

Chúng tôi cho rằng trong thời gian qua, đặc biệt đối với TP. Hồ Chí Minh hiện nay, những biện pháp ứng phó đã tương đối sớm, kịp thời và chủ động.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng đã trao đổi với TP. Hồ Chí Minh là phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, cho dù là theo Chỉ thị 15/CT-TTg hay Chỉ thị 16/CT-TTg thì cũng không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, tình trạng giao lưu đi lại giữa các khu vực lẫn nhau, nhất là vùng dịch vì sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.
 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: Bộ Y tế


Chúng tôi nhấn mạnh cần phải “chặt cả bên ngoài và chặt cả bên trong”, có như thế mới có thể kiểm soát được tốc độ lây nhiễm tại đây.
 
Liên quan đến việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh đang bị chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đây là lần đầu tiên triển khai trên quy mô rộng nên khó tránh khỏi những trục trặc ban đầu, Thành phố cũng đã có những thay đổi trong cách thức thực hiện, quy trình, tổ chức điểm tiêm. Bộ Y tế đã có khuyến cáo Thành phố phải chia nhỏ các điểm tiêm, phải tiêm theo giờ, không để tụ tập quá đông người trong một thời điểm làm tăng nguy cơ lây nhiễm tại điểm tiêm. Các địa phương khác cũng cần đặc biệt lưu ý những vấn đề này khi tiến hành tiêm.

Vấn đề tiếp theo đối với TP. Hồ Chí Minh là phải triển khai chặt chẽ, quyết liệt hơn các biện pháp về xét nghiệm và phải xét nghiệm trên từng quy mô phù hợp. Bộ Y tế đã có hướng dẫn khu vực nào cần xét nghiệm toàn dân, khu vực nào chỉ xét nghiệm những đối tượng nguy cơ…

Tôi nhấn mạnh, không riêng TP. Hồ Chí Minh mà các địa phương phải tăng cường xét nghiệm. Đây là mấu chốt quan trọng để kiểm soát dịch nhanh hay chậm. Khi xét nghiệm ra ca dương tính với SARS-CoV-2, cần ngay lập tức đưa mầm bệnh, nguồn lây ra khỏi cộng đồng, làm như vậy mới có thể nhanh chóng chặn nguồn lây tại đây.

Bộ Y tế cũng đề nghị TP. Hồ Chí Minh tăng cường tầm soát tất cả những người đến các cơ sở y tế, bao gồm cả bệnh nhân và những người có yếu tố nguy cơ… Các địa phương khác cũng cần thực hiện như vậy và không nên ngần ngại thực hiện giãn cách theo từng quy mô phù hợp với tình hình dịch. Trong trường hợp cần thiết thì thực hiện phong toả, nhưng phải thật nghiêm.

Trong tình hình hiện nay, chúng tôi cho rằng các địa phương của phía Nam đang thực hiện rốt ráo tất cả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế./.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201