Thứ Sáu, 29/3/2024 - 03:13:34 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bổ sung thẩm quyền ban hành thông tư liên tịch của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

THỨ SÁU, 13/09/2019 21:45:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, chiều 13/9, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, Dự thảo Luật đã bổ sung thẩm quyền ban hành thông tư liên tịch của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Trình bày Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (BHVBQPPL), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, qua 03 năm thi hành Luật BHVBQPPL năm 2015 với nhiều quy định mới, có thể khẳng định công tác xây dựng pháp luật ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, việc thi hành Luật trong thời gian qua cũng đặt ra một số vấn đề, còn một số khó khăn, vướng mắc khác cần tiếp tục xử lý, như: việc lập đề nghị xây dựng theo quy trình chính sách đối với một số loại nghị định của Chính phủ và nghị quyết của Hội đồng nhân dân; văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh; xây dựng, ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn; ban hành thủ tục hành chính trong VBQPPL; áp dụng VBQPPL...
 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình Dự án Luật- Ảnh: quochoi.vn

Theo đó, quan điểm chỉ đạo xây dựng Dự án Luật là tiếp tục thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc nâng cao trách nhiệm, bảo đảm sự phân công hợp lý, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình xây dựng pháp luật.

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật năm 2015 cho hợp lý, sát thực tế, cụ thể hơn về quy trình chính sách đối với một số loại VBQPPL; ban hành thủ tục hành chính trong VBQPPL; xây dựng, ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn; áp dụng VBQPPL để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh đối với Bộ, ngành, địa phương trong thực tiễn thời gian qua.

Với quan điểm đó, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 48 điều về nội dung và 07 điều về kỹ thuật. Trong đó, về hình thức ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Dự thảo Luật bổ sung thêm hình thức nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Cùng với đó, ngoài hình thức Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành quyết định như quy định của Luật năm 2015 (tại khoản 8 Điều 4 và Điều 25), Dự thảo Luật bổ sung thẩm quyền của Tổng Kiểm toán Nhà nước được ban hành thông tư liên tịch với Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ để quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện trình tự, thủ tục tố tụng.

Cụ thể, sửa đổi Điều 25 như sau: “Điều 25. Thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Chánh Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành thông tư liên tịch để quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan này trong việc thực hiện trình tự, thủ tục tố tụng.”

 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo thẩm tra Dự án Luật- Ảnh: quochoi.vn

Thẩm tra Dự án Luật, tán thành với phạm vi chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật năm 2015, Ủy ban Pháp luật cũng tán thành với Dự thảo Luật bổ sung hình thức thông tư liên tịch của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Theo cơ quan thẩm tra, khoản 5 Điều 5 của Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 12 Điều 10 của Luật Kiểm toán nhà nước và Điều 88 của Luật Phòng, chống tham nhũng đều quy định trách nhiệm của KTNN phối hợp với các cơ quan khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, khi chuyển hồ sơ, tài liệu có liên quan và kiến nghị xem xét, khởi tố vụ án hình sự; tuy nhiên, việc chưa quy định cụ thể hình thức phối hợp, gây khó khăn cho KTNN khi thực hiện trên thực tế.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201