Thứ Ba, 23/4/2024 - 12:34:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

ADB cam kết hỗ trợ hoàn thành Dự án Giáo dục Trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất

THỨ NĂM, 12/08/2021 19:29:59 | TRONG NƯỚC
(BKTO) – Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến giữa phái đoàn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để tổng kết đánh giá đối với dự án Giáo dục Trung học cơ sở (THCS) khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 (Dự án).

Khởi động từ năm 2015, Dự án nhằm mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận công bằng và tăng cường tỷ lệ đến trường cho trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em gái và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường THCS.
 

Còn rất nhiều trường THCS trong tình trạng khó khăn cần được hỗ trợ. Ảnh minh họa: N.LỘC


Với sự tài trợ của ADB, Dự án đã xác định 4 thành phần gồm: Tăng cường tiếp cận với Giáo dục THCS và các chương trình tương đương; Xây dựng phân cấp các công cụ dạy và học; Cụm trường mới được thành lập; Nâng cao năng lực của cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ dự án hỗ trợ triển khai, giám sát và đánh giá việc thực hiện Dự án.

Bà Sakiko Tanaka - chuyên gia cao cấp tại ADB, cho biết, đến nay, Ban Quản lý dự án Trung ương (BQL Dự án TƯ) đã đạt tiến độ đáng kể trong triển khai Dự án. Cụ thể, đã hoàn thành hầu hết các hoạt động xây dựng cơ bản theo kế hoạch từ tháng 10/2020.
 
Dự án đã xây dựng 670 lớp học, 342 phòng ở bán trú (với nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà ở công vụ), 106 phòng học bộ môn, thí nghiệm và 73 phòng thư viện. Trong đó, hơn 212 trường THCS tại các khu vực khó khăn nhất đã được cung cấp sách và thiết bị. Thành lập 344 cụm trường được trang bị thiết bị công nghệ thông tin. 


Bên cạnh đó, Dự án đã biên soạn tài liệu và triển khai nhiều khoá tập huấn cho các cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên nhằm khuyến khích giảng dạy và học tập tích cực. Từ đó, đạt mục tiêu khoảng 75% giáo viên THCS được tập huấn bồi dưỡng. Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương ở 5 khu vực khác nhau như một phần của chương trình giáo dục phổ thông mới.
 

Một góc nhà công vụ dựng tạm bợ của giáo viên vùng cao huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ảnh: N.LỘC


Tuy nhiên, do dịch Covid-19, các hoạt động biên soạn tài liệu giáo dục, tập huấn, đánh giá và kiểm toán đánh giá về Dự án đã bị trì hoãn đáng kể. Phái đoàn ADB sẽ tiếp tục trao đổi với BQL Dự án TƯ về tác động của Covid-19 nhằm hỗ trợ BQL hoàn tất các hoạt động của Dự án.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đóng góp của ADB có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Bộ GD&ĐT và Dự án đạt được những chuyển biến tích cực.

Ghi nhận những khó khăn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ADB tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với BQL Dự án TƯ trong triển khai Dự án. Các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT tiếp tục cùng ADB duy trì các kết quả đã đạt được; triển khai các hoạt động nhằm đạt mục tiêu cao nhất là thực hiện thành công đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới và đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
NGUYỄN LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201