Thứ Bảy, 20/4/2024 - 01:42:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thu ngân sách: Cần những giải pháp quyết liệt cho 6 tháng cuối năm

THỨ BA, 07/07/2020 09:01:53 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến tình hình kinh tế-xã hội được thể hiện rõ trong số thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, đa số các địa phương trên cả nước có số thu giảm so với cùng kỳ, đặt gánh nặng lên kế hoạch 6 tháng cuối năm, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách.

 

Thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm 2020 của TP. HCM ước giảm 14,4% - Ảnh: thoibaotaichinhvietnam


Thu ngân sách nhiều địa phương giảm

Báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa cho thấy, 6 tháng đầu năm, thu NSNN trên địa bàn tỉnh ước đạt 6.600 tỷ đồng, bằng 38% dự toán, giảm 31% (so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.080 tỷ đồng, bằng 83% dự toán, giảm 21%; thu nội địa đạt 5.550 tỷ đồng, bằng 35% dự toán, giảm 31%.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khá nhiều khu vực thu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có số nộp ngân sách sụt giảm, điển hình như: Thu từ DNNN trung ương đạt 39% dự toán, giảm 14%; thu từ DNNN địa phương bằng 38% dự toán, giảm 21%; thu từ DN ngoài quốc doanh bằng 28% dự toán, giảm 41%.

Còn theo thông tin từ Sở Tài chính Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt 25.748 tỷ đồng, đạt 48% so với dự toán. Theo đánh giá của Sở Tài chính, mặc dù ảnh hưởng tác động rất lớn của dịch Covid-19 nhưng tình hình thu ngân sách của Đồng Nai vẫn cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, số thu nội địa vẫn đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu (19.065 tỷ đồng, đạt 53% so với dự toán). Một số khoản thu nội địa đạt khá cao so với dự toán như thuế thu nhập cá nhân (55%), thuế bảo vệ môi trường (63%), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (57%), thu tiền sử dụng đất (203%); …

Tuy nhiên các khoản thu có tỷ trọng về phân cấp nguồn lớn như thu từ lĩnh vực DNNN trung ương, thu từ DNNN địa phương, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt thấp, dưới 50%. Riêng các khoản thu từ nguồn xuất nhập khẩu đạt 6.683 tỷ đồng, chỉ đạt 38% so với dự toán.

Cục Thuế tỉnh Trà Vinh cho biết, tác động của thiên tai và đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, kéo theo sự thiếu ổn định nguồn thu NSNNtỉnh Trà Vinh trong 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, tổng thu nội địa cùng thời điểm ước đạt 50,5% dự toán pháp lệnh cả năm, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Số thuế TNDN của Tổng Công ty phát điện 1, nộp phân bổ cho Công ty Nhiệt điện Duyên Hải thấp hơn số dự toán 169,2 tỷ đồng và việc thực hiện cách ly xã hội trong tháng 4, đã dẫn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, làm hạn chế mức huy động thuế trên địa bàn. Cụ thể, số thu lũy kế quý II/2020, chỉ bằng 77,4% dự toán quý, giảm 35,9% so quý II/2019. Riêng số thu nội địa tháng 6/2020 không kể thu tiền sử dụng đất, xổ số, cổ tức, lợi nhuận được chia, giảm khoảng 36% so cùng thời điểm năm trước, góp phần kéo giảm 37,5% số thu trong quý II/2020 so với cùng kỳ năm 2019...

Là địa phương được Chính phủ giao dự toán thu ngân sách năm 2020 chiếm 26,5% trong tổng dự toán thu của cả nước, TP. HCM cũng đang gặp khó khi số thu giảm sút. Theo Sở Tài chính TP. HCM, tổng thu cân đối NSNN 6 tháng đầu năm trên toàn địa bàn ước thực hiện được 163.173 tỷ đồng, đạt 40,2% dự toán và giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu nội địa được 108.703 tỷ đồng, đạt 39,0% dự toán và giảm 9,8%; thu từ dầu thô được 6.370 tỷ đồng, đạt 52,2% dự toán và giảm 47,5%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu được 48.100 tỷ đồng, đạt 41,8% dự toán và giảm 17,0%.

Nguyên nhân nguồn thu NSNN giảm chủ yếu do chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dịch bệnh cũng khiến 3 ngành dịch vụ có tỷ trọng lớn trong khu vực thương mại dịch vụ có mức tăng trưởng âm gồm: vận tải kho bãi giảm 0,79%; lưu trú và ăn uống giảm 38,89%; hoạt động kinh doanh bất động sản giảm 11,36%. Bên cạnh đó, số lượng khách du lịch quốc tế, số DN đăng ký thành lập mới, thu hút vốn đầu tư cũng đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tại Quảng Ninh, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Quảng Ninh Lê Mạnh Tùng cho biết, đầu năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, cảng biển, cảng hàng không qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn diễn ra nhưng lưu lượng hàng hóa có dấu hiệu sụt giảm lớn; các lối mở, điểm xuất hàng bị tạm dừng xuất khẩu hàng hóa, đã làm giảm kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong kỳ qua địa bàn tỉnh.

Mặc dù vậy, bám sát định hướng của Bộ Tài chính, chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh và chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đơn vị đã tập trung triển khai những giải pháp cụ thể, có hiệu quả, hướng tới ‟mục tiêu kép” vừa tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, đồng thời đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan. 

Với những nỗ lực nêu trên, tính đến 29/6, đơn vị đã đạt được kết quả thu ngân sách vượt bậc, đạt hơn 6.664 tỷ đồng, đạt hơn 70% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt hơn 63,4% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao, tạo đà vững bước thực hiện các mục tiêu phấn đấu trong 6 tháng cuối năm 2020.

Nỗ lực đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách

Theo tổng hợp của Bộ Tài chính, thu NSNN 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 663,9 nghìn tỷ đồng, bằng 43,9% dự toán, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2019, mức thấp nhất trong 7 năm gần đây. Nguyên nhân dẫn đến sụt giảm trong số thu ngân sách là do những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Đến thời điểm này, ở trong nước, dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, nhiều địa phương đã đưa ra những giải pháp quyết liệt để đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng cho biết đã yêu cầu các đơn vị thực hiện thu ngân sách trong ngành Tài chính của tỉnh tập trung rà soát, đánh giá lại các nguồn thu, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm theo chỉ tiêu ban đầu… Riêng đối với ngành Hải quan, lãnh đạo tỉnh ghi nhận những khó khăn, tuy nhiên phải cố gắng bảo đảm các chỉ tiêu thu ngân sách cho địa phương.

Còn theo ông Trần Công Thành - Phó Cục trưởng Cục Thuế Trà Vinh, để tạo tiền đề tích cực cho công tác thu NSNN quý IV/2020, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Trà Vinh đã quán triệt, đề ra các giải pháp xử lý, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý thu; xác định nhiệm vụ cụ thể đối với từng cơ quan thuế trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng quản lý thuế trong những tháng kế tiếp, phấn đấu hoàn thành dự toán thu nội địa 4.800 tỷ đồng của Bộ Tài chính giao năm 2020.

Cùng với việc duy trì các hoạt động nghiệp vụ, Cục Thuế Trà Vinh cũng nỗ lực triển khai các hoạt động chức năng về quản lý và kiểm soát nguồn thu, như kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế nhằm phát hiện nhanh sự mâu thuẫn, tiềm ẩn việc kê khai không đủ thuế để có căn cứ đôn đốc DN thực hiện nghĩa vụ thuế sát với thực tế phát sinh; công tác thanh tra, kiểm tra thuế dựa trên cơ sở thu thập, phân tích thông tin quản lý rủi ro, “xoáy” vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm nhằm rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm tra; kiên quyết áp dụng các biện pháp mạnh trong hoạt động chống thất thu thuế; tích cực thu hồi nợ thuế thông qua giao chỉ tiêu thu nợ thuế đến từng phòng, chi cục thuế, từng đội thuế và công chức thuế, đồng thời giám sát tiến độ thu nợ thuế theo hàng tháng, hàng quý... nhằm tác động trực tiếp và hiệu quả trong khai thác nguồn thu, nâng cao số thu ngay trong quý III/2020...

Với tỉnh Quảng Ninh, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Quảng Ninh Lê Mạnh Tùng cho biết, đơn vị vừa phát động phong trào thi đua với chủ đề “Kỷ cương, đoàn kết, sáng tạo, hiệu quả”, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2020. Trong đó đơn vị cũng xác định đặt trọng tâm vào việc phấn đấu thu đạt chỉ tiêu là 11.000 tỷ đồng, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động xuất nhập khẩu của DN vẫn tiềm ẩn.

Cụ thể, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải pháp theo Chỉ thị của Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh về thu ngân sách năm 2020. Chủ động nắm bắt tình hình thực hiện kế hoạch xuất nhập khẩu của các DN có số thu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của các DN, tăng thu ngân sách. Bám sát tình hình diễn biến dịch Covid-19 đề xuất giải pháp giúp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn, đặc biệt là cho nhóm hàng tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan hiện không xuất được do hạn chế các địa điểm xuất hàng.

Đồng thời, đơn vị cũng thống nhất đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện, trong đó coi trọng việc xây dựng lực lượng hải quan chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, tạo được niềm tin, uy tín, sự hài lòng của các DN, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn và giữ vững an toàn chính trị, đoàn kết nội bộ.

Để phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2020, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các kế hoạch tái khởi động và phát triển kinh tế-xã hội theo lộ trình phù hợp với diễn biến của dịch trong và ngoài nước. Các ngành, lĩnh vực kinh tế được thực hiện rà soát, kiểm kê, đánh giá các nguồn lực hiện có nhằm khai thác, huy động, bổ sung năng lực cho nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, trọng tâm là thúc đẩy thương mại, dịch vụ, du lịch, đầu tư toàn xã hội, sản xuất công nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 nhằm kích cầu tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát, giảm kế hoạch vốn các dự án bị vướng bồi thường giải tỏa và thủ tục đầu tư không có khả năng thực hiện hết vốn trong năm 2020 để bố trí cho dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; cho dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020; số vốn còn lại đưa vào chưa phân bổ để dự phòng hụt thu ngân sách do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
 
PHÙNG NGUYÊN (tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201