Thứ Bảy, 27/4/2024 - 10:33:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng có thể được điều chỉnh vào cuối năm

THỨ BA, 05/04/2022 09:40:16 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022, vừa diễn ra chiều 04/4, tại Hà Nội.

 

Phó Thống đốc Đào Minh Tú (người đứng) trả lời tại Họp báo. Ảnh: TTXVN


Quý I, tăng trưởng tín dụng tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước

Trước câu hỏi nhà báo về mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, ngay từ đầu năm, NHNN đã đặt mục tiêu điều hành tăng trưởng tín dụng năm nay là 14%. Tuy nhiên, mục tiêu này có thể điều chỉnh vào cuối năm tùy tình hình thực tế, có thể sẽ tăng lên, cũng có thể giảm xuống.

Thời điểm hết tháng 3/2022, tín dụng đã tăng trưởng khá tích cực, đạt 5,04%, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2021 (2,16%). Điều này cho thấy nền kinh tế đang có tín hiệu rất tích cực, đồng thời chứng minh các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ rất hiệu quả. Đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân và các DN cũng đã trở lại bình thường.

Cùng với các giải pháp quyết liệt của Chính phủ trong khôi phục nền kinh tế, tăng trưởng tín dụng chính là dấu hiệu tích cực trong khôi phục phát triển của các DN.

“Mức tăng như trên so với các năm trước là mức rất cao. Cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh để mức tín dụng đảm bảo phù hợp mục tiêu chính sách tiền tệ vĩ mô cũng như kiểm soát lạm phát” - ông Tú nhấn mạnh.

Đã xử lý được 380.000 tỷ đồng nợ xấu theo Nghị quyết 42

Cũng tại Họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc kéo dài thời hạn Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42), Phó Thống đốc NHNN cho hay, từ năm 2017 đến nay, Nghị quyết 42 đã mang lại nhiều tác động tích cực.

Số nợ xấu đã được xử lý, giải quyết theo Nghị quyết 42 trong những năm qua là 380.000 tỷ đồng. Đây là khối lượng vốn rất lớn đã được quay vòng và tái tạo đầu tư trở lại nguồn vốn cho nền kinh tế, giải quyết được nhiều lãng phí xã hội, nhất là những tài sản thế chấp trong những khoản nợ khi đã đưa vào nợ xấu thì được giải quyết, xử lý tích cực, tránh hao mòn tự nhiên, hư hỏng hoặc tài sản đóng băng. Nghị quyết 42 có lợi ích không chỉ với xã hội mà còn với cả ngân hàng và các DN của nền kinh tế.

“Theo quy định, sau 5 năm, Nghị quyết 42 hết hiệu lực. Chúng tôi thấy rằng, việc phát triển kinh tế xã hội nói chung cần có một luật liên quan đến vấn đề xử lý nợ xấu của nền kinh tế, không chỉ xử lý nợ xấu của riêng ngành ngân hàng” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Đồng thời, ông Tú lý giải: “Chúng tôi đã đề xuất báo cáo Chính phủ nghiên cứu ban hành Luật Xử lý nợ xấu trong thời gian tới. Tuy nhiên, để có Luật Xử lý nợ xấu phải có thời gian nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, tác động ban hành Luật. Nếu không kéo dài Nghị quyết 42 thì sẽ có một số khoản nợ thuộc đối tượng trong Nghị quyết 42 không có cơ sở pháp lý để triển khai”.

Bên cạnh đó, theo ông Tú, trong 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh đối với một số DN, lĩnh vực, nợ xấu chắc chắn xuất hiện. Vì vậy, nếu tiếp tục kéo dài Nghị quyết 42 làm cơ sở pháp lý để xử lý những khoản nợ đó sẽ tạo lợi ích chung cho DN, xã hội và ngành ngân hàng trong xử lý nợ xấu. Chính vì vậy, Chính phủ đã chấp thuận và đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm thủ tục cũng như nghiên cứu đánh giá cho phép kéo dài Nghị quyết 42 thời gian tới./.
 
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết 45/NQ-CP về việc thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42. Hiện Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42 được NHNN xây dựng và lấy ý kiến theo hướng kéo dài thời hạn áp dụng đến ngày 15/8/2025 thay vì hạn cuối 15/8/2022.
 
HỒNG NHUNG


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201