Thứ Sáu, 19/4/2024 - 23:58:14 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cục Hải quan Cần Thơ: Phấn đấu vượt chỉ tiêu thêm 430 tỷ đồng

THỨ SÁU, 17/07/2020 17:17:52 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Ông Võ Văn Tám - Cục trưởng Cục Hải quan Cần Thơ cho biết: “Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị vẫn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách. Từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng số thu ngân sách do đơn vị đảm nhiệm sẽ vượt dự toán được giao”.

 

Bên cạnh sản lượng lúa gạo xuất khẩu, tiềm năng xuất khẩu thủy sản, đồ mỹ nghệ của Cần Thơ luôn chiếm tỷ trọng cao 


Nỗ lực vượt khó khăn

Với vai trò đầu tàu kinh tế khu vực miền Tây Nam Bộ, TP. Cần Thơ có nhiều tiềm năng, lợi thế về xuất nhập khẩu để tạo nguồn thu cho ngân sách. Theo báo cáo mới nhất của cơ quan hải quan, 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu của Cần Thơ đạt 2,707 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,378 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu 1,329 tỷ USD, tăng 23,15% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng số thu NSNN 6 tháng đầu năm do Cục Hải quan Cần Thơ thực hiện là 2.280 tỷ đồng, đạt 97,01% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 92,34% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao, tăng 69,73% so với cùng kỳ năm trước.

Phân tích của Phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Cần Thơ cho thấy, bên cạnh sản lượng lúa gạo xuất khẩu thì tiềm năng xuất khẩu thủy sản, đồ mỹ nghệ của địa phương luôn chiếm tỷ trọng cao trong toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Có những tín hiệu đáng mừng trong hoạt động nhập khẩu của TP. Cần Thơ. Mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng rất nặng nề của dịch Covid-19, nhưng một số mặt hàng nhập khẩu không những duy trì ổn định sản lượng mà còn tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước, như: xăng dầu, nguyên liệu than phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện, các thiết bị máy móc, nguyên, phụ liệu dược phẩm phục vụ sản xuất…

Theo ông Võ Văn Tám - Cục trưởng Cục Hải quan Cần Thơ, mặc dù trong điều kiện khó khăn chung do tác động của dịch Covid-19, nhưng qua theo dõi, nhiều dự án lớn trên địa bàn vẫn được triển khai theo đúng tiến độ. Sau đỉnh điểm của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất, nhập khẩu trên địa bàn nhanh chóng hồi phục, ổn định.

Cũng theo ông Tám, về phía cơ quan hải quan, để có được kết quả trên, đơn vị luôn cố gắng chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

Theo đó, lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên họp bàn, xây dựng nhiều kịch bản, phương án đảm bảo vừa tham gia chống dịch hiệu quả vừa tham mưu thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trên địa bàn sớm hồi phục phát triển kinh tế.

Điểm nhấn trong hoạt động nghiệp vụ hải quan của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2020 là đã ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp với 4 doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, Cục Hải quan Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Kết quả, đơn vị đã giải quyết được 126 vướng mắc (trực tiếp: 47 vướng mắc, qua điện thoại: 45 vướng mắc, bằng văn bản: 34 vướng mắc).

Đề nghị bổ sung thêm chỉ tiêu thu ngân sách

Theo ông Võ Văn Tám, với tiềm năng lợi thế, với đà khôi phục tăng trưởng kinh tế như hiện nay, Cục Hải quan Cần Thơ đang kỳ vọng mức thu ngân sách không những đảm bảo hoàn thành mà vượt chỉ tiêu đề ra. “Chúng tôi đã bàn thảo, thống nhất, đề nghị với Tổng cục Hải quan bổ sung thêm chỉ tiêu thu ngân sách. Chúng tôi sẽ quyết tâm phấn đấu thu vượt chỉ tiêu, tăng thêm khoảng 430 tỷ đồng. Điều này cũng nằm trong tầm tay và khả năng thực hiện trong thời gian từ nay đến cuối năm 2020” - ông Tám bày tỏ tin tưởng.

Theo ông Tám, thị trường và tiềm năng tăng thu từ xuất nhập khẩu của Cần Thơ nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung là rất lớn với đà khôi phục và phát triển kinh tế nhanh như hiện nay. Hậu dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông, thủy sản tự bảo vệ mình bằng sự chủ động, sáng tạo hơn trong kinh doanh, chuyển đổi hướng sản xuất, quy mô, chú trọng tìm hiểu, tiếp cận thị trường và nâng cao chất lượng hàng hóa.

Vì vậy, đối với ngành Hải quan, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tăng thu gân sách cũng cần phải chủ động, sáng tạo hơn trong hoạt động nghiệp vụ. Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Cục Hải quan Cần Thơ đang tập trung đẩy mạnh thực hiện từ nay đến cuối năm là phân tích đánh giá diễn biến, vận hành của thị trường thế giới và trong nước, cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương để có cơ sở đề ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tăng thu ngân sách.

Bên cạnh đó, đơn vị triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong công tác tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, chính quyền địa phương trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ và các chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và UBND TP. Cần Thơ.

Đơn vị đề ra và thực hiện đồng bộ các giải pháp thu NSNN thông qua các hoạt động nghiệp vụ như: tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp trong các thủ tục hành chính; tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan điện tử qua hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCISS), hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống giám sát hải quan tự động (VASSCM) tại cảng, kho bãi, tham gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 đạt tỷ lệ ở mức cao nhất.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Cần Thơ, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tập trung nhiều giải pháp chống thất thu bằng việc tăng cường thu hồi, xử lý nợ đọng thuế, không để phát sinh nợ thuế mới; tăng cường các biện pháp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, ma túy; chống giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
 
Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201