Thứ Sáu, 29/3/2024 - 22:54:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Co-opBank cần tăng cường kiểm toán nội bộ để phòng ngừa rủi ro

THỨ NĂM, 15/09/2022 09:21:38 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú, Co-opBank cần thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong liên kết hệ thống với quỹ tín dụng nhân dân (QTDND); tăng cường kiểm soát nội bộ để phát hiện, ngăn chặn rủi ro…

 

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, Co-opBank cần đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh và thực hiện tốt vai trò liên kết hệ thống QTDND. Ảnh:sbv.gov.vn


Tại Đại hội đại biểu thành viên năm 2020, 2021 Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) diễn ra ngày 14/9, ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Co-opBank - cho biết: Những biến động trên thị trường tài chính 2 năm vừa qua có ảnh hưởng không nhỏ tới ngành ngân hàng, Co-opBank và các QTDND.

Dù quy mô và năng lực tài chính còn khiêm tốn, Co-opBank luôn nỗ lực phấn đấu và có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của hệ thống QTDND. Đến ngày 31/12/2021, Co-opBank đã vượt mức kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính do NHNN giao.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, Co-opBank cùng hệ thống QTDND đẩy mạnh cho vay, cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng đến khu vực nông nghiệp nông thôn, góp phần đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đời sống của các thành viên, hạn chế tín dụng đen, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và thúc đẩy chính sách phát triển tam nông, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Co-opBank đã triển khai các biện pháp để hỗ trợ kịp thời hệ thống QTDND, thực hiện tốt vai trò là ngân hàng đầu mối của các QTDND. Hệ thống QTDND ngày càng vững mạnh về năng lực tài chính: Quy mô tổng tài sản, quy mô vốn điều lệ, huy động vốn và cho vay thành viên năm 2021 tăng cao so với 2020; tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp...

Đồng hành với sự phát triển của hệ thống QTDND, trong năm qua, Co-opBank một mặt hỗ trợ tích cực về vốn, nhân sự, công nghệ, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho hệ thống QTDND, một mặt áp dụng các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh doanh số kinh doanh vốn, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tiền gửi điều hòa của QTDND gửi về Co-opBank, từ đó hoàn thành các chỉ tiêu do NHNN giao.
 

Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ III ra mắt Đại hội. Ảnh:sbv.gov.vn


Để góp phần cùng hệ thống chính trị và toàn ngành ngân hàng hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 cũng như cả giai đoạn 2021-2025, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu Co-opBank tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, các nhiệm vụ khác của ngành ngân hàng.

Các nhiệm vụ này cần được cụ thể hóa trong chiến lược, kế hoạch kinh doanh, đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh và thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của Co-opBank trong liên kết hệ thống QTDND.

Trong đó, Co-opBank cần tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, hiện đại hóa, đầu tư đổi mới hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0; khẩn trương xây dựng và triển khai nghiêm túc, hiệu quả Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, phù hợp với định hướng, mục tiêu, giải pháp tại Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ hoạt động của chi nhánh để kịp thời phát hiện và ngăn chặn rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và hỗ trợ các QTDND.

Cùng với đó, tăng cường vai trò ngân hàng đầu mối liên kết hệ thống đối với các QTDND thành viên, đặc biệt là trong công tác điều hòa vốn và hỗ trợ tài chính, đào tạo, kiểm toán nội bộ.

Tiếp tục là công cụ hữu hiệu của NHNN trong công tác kiểm tra, giám sát và tham gia hỗ trợ xử lý các QTDND yếu kém hoặc có dấu hiệu mất an toàn trong hoạt động.

Chủ động đề xuất với NHNN về các giải pháp cơ cấu lại mô hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã trong giai đoạn tới và hoàn thiện hành lang pháp lý về cơ chế hỗ trợ QTDND gặp khó khăn./.
 
Đại hội đại biểu thành viên Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam năm 2020, 2021 đã bầu Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng Ban Kiểm soát nhiệm kỳ III. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Cường được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị, ông Vũ Ngọc Khuynh được bầu là Trưởng Ban Kiểm soát nhiệm kỳ III.
 
THÀNH ĐỨC


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201