Thứ Sáu, 29/3/2024 - 18:57:12 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hơn 1500 trẻ em ở Indonesia mắc Covid-19

THỨ TƯ, 27/05/2020 16:31:04 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Hơn 140 trẻ em ở Indonesia đã tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2. Số liệu trên được Hiệp hội bác sĩ Indonesia thống kê và công bố hôm qua, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á lo ngại số ca mắc sẽ tăng đột biến vào tuần tới sau kỳ nghỉ lễ Idul Fitri- Lễ hội được mong đợi nhất của những người Hồi giáo ở Indonesia.

Ảnh minh họa


Dịch Covid-19 bùng phát tại Indonesia không chỉ gây tác động xấu tới người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính như các nước khác, mà còn là mối đe dọa đối với trẻ em nước này.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em mắc và tử vong do dịch Covid-19 tại Indonesia đang ở mức rất cao. Số liệu của Hiệp hội Bác sĩ nhi khoa Indonesia cho biết, đến nay đã có 584 trẻ em Indonesia ở độ tuổi từ 0-5 tuổi mắc Covid-19 và có 1.196 ca mắc Covid-19 ở độ tuổi từ 6-17 tuổi.

Ngoài ra có 3.324 trẻ em đang trong tình trạng theo dõi nghi mắc Covid-19. Đáng nói, trong số này có ít nhất 14 trẻ em đã tử vong do Covid-19 và 129 trẻ em tử vong khi còn ở dạng tình nghi mắc đại dịch này.

Theo ông Aman Bhakti Pabang - Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ nhi khoa Indonesia đánh giá, hiện nay việc xử lý Covid-19 ở đối tượng trẻ em vẫn còn nhiều chậm trễ. Ông dẫn chứng, tại Singapore, quốc gia đang là ổ dịch Covid-19 của Đông Nam Á, tại Malaysia quốc gia láng giềng Indonesia, hay tại Italia nơi có 9.000 người chết do Covid-19, cũng không có nạn nhân nào là trẻ em. Ngay cả tại Trung Quốc, quốc gia bùng phát dịch Covid-19 cũng chỉ có 2 trường hợp trẻ em tử vong do Covid-19.

Ông Aman cho rằng, nếu được phát hiện Covid-19 sớm thì số trẻ em ở trong diện theo dõi giám sát và được xác định dương tính không cao đến như vậy. Hiện nay, Indonesia có 90 triệu trẻ em, trung bình mỗi năm có 5 triệu trẻ em được sinh ra. Tuy nhiên các xét nghiệm liên quan đến Covid-19 ở trẻ em mới chỉ đạt vài trăm người.

Theo đại diện UNICEF tại Indonesia, nếu không có những biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch Covid-19 thì tương lai và sự an toàn của trẻ em Indonesia sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Dịch Covid-19 đã phá vỡ thu nhập của các gia đình Indonesia. Hầu hết trong số họ, những người nghèo khổ cùng cực và đều không được bảo vệ bởi hệ thống an sinh xã hội. Điều này sẽ đe dọa đến sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đồng thời tăng thêm sự bất bình đẳng giới cũng như làm tổn thương thêm nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em khuyết tật.

Ông Debora Comini - đại diện UNICEF tại Indonesia khẳng định: "Ngay cả sau đại dịch, trẻ em khắp Indonesia sẽ tiếp tục cảm nhận được tác động trong nhiều năm tới". Cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 kéo dài sẽ làm tỷ lệ thấp còi tăng lên do thiếu dinh dưỡng, tỷ lệ thừa cân, béo phì cũng tăng lên do hạn chế hoạt động thể chất và tiêu thụ thực phẩm chế biến nhiều đường, muối và chất béo.

Dữ liệu của UNICEF cũng cho thấy, gần 60 triệu trẻ em Indonesia không thể đến trường do dịch Covid-19. Việc học trực tuyến từ xa vẫn là thách thức với chính phủ nước này. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của UNICEF, việc phong tỏa cũng làm tăng khả năng gia tăng bạo lực, quấy rối và bỏ bê liên quan đến chăm sóc trẻ em tại nhà hoặc trại trẻ mồ côi do áp lực từ nhiều phía.

Hiệp hội Bác sĩ Nhi khoa Indonesia đã yêu cầu mở rộng xét nghiệm với đối tượng là các trẻ em và cải tiến quy trình lấy mẫu bệnh phẩm ở cổ để xét nghiệm phản ứng chuỗi PCR đối với trẻ em. Tăng cường truy tìm các trường hợp liên quan đến mắc Covid-19 ở trẻ tại Indonesia. Xây dựng quy trình y tế tại các trung tâm sức khỏe cộng đồng và cơ sở tiêm chủng để đảm bảo không gian sạch sẽ cho trẻ.

Vào ngày 26/5, truyền thông Indonesia đưa tin số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Indonesia dự kiến sẽ tăng mạnh vào tuần tới do có nhiều người vi phạm các quy định về giãn cách trong kỳ nghỉ lễ  Idul Fitri.

Ông Achmad Yurianto- người phát ngôn Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Chính phủ Indonesia cho biết, trước lễ Idul Fitri, Lực lượng đặc nhiệm đã yêu cầu người dân tuân theo các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng khi đi thăm gia đình và người thân, như tránh các cuộc tụ họp nơi công cộng, mang khẩu trang khi rời nhà, thường xuyên rửa tay sát trùng và đảm bảo giãn cách. Tuy nhiên, nhiều người đã không tuân thủ các hướng dẫn này.

Để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 đối với trẻ em, Hiệp hội Bác sĩ Nhi khoa Indonesia đã yêu cầu mở rộng xét nghiệm với đối tượng là các trẻ em và cải tiến quy trình lấy mẫu bệnh phẩm ở cổ để xét nghiệm phản ứng chuỗi PCR đối với trẻ em. Tăng cường truy tìm các trường hợp liên quan đến mắc Covid-19 ở trẻ tại Indonesia. Xây dựng quy trình y tế tại các trung tâm sức khỏe cộng đồng và cơ sở tiêm chủng để đảm bảo không gian sạch sẽ cho trẻ.

Ông Syaiful - Chủ tịch Ủy ban X (giám sát các vấn đề giáo dục, thanh niên, thể thao, du lịch, nghệ thuật và văn hóa) thuộc Hạ viện Indonesia, kêu gọi Chính phủ cẩn trọng với kế hoạch mở lại các trường học do tỷ lệ lây nhiễm virus vẫn còn ở mức cao. Theo ông, việc buộc các trường học mở cửa trở lại vào thời điểm này “sẽ gây nguy hiểm cho học sinh và giáo viên”.

AN CHI (tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201