Thứ Sáu, 26/4/2024 - 21:00:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao tại TP Arnhem, Hà Lan

THỨ TƯ, 28/03/2018 17:15:00 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Sáng nay, 28/3 giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, tại TP Arnhem, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Hà Lan và làm việc với lãnh đạo Tổ chức Hợp tác xã Hà Lan (Agriterra).

Giám đốc Agriterra Kees Blokland bày tỏ hân hạnh được đón tiếp Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm và tìm hiểu hoạt động của Trung tâm; đồng thời giới thiệu với Chủ tịch QH và Đoàn về tổ chức hoạt động của Agriterra, mô hình hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam trong lĩnh vực này.
 
Giám đốc Tổ chức Hợp tác xã Hà Lan Agriterra Kees Blokland đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Hà Lan

Agriterra là mô hình tiêu biểu, tích hợp sựtham gia của các nhà sản xuất, nghiên cứu,công ty kinh doanh và Chính phủ trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hoa. Agriterra thực hiện chức năng hỗ trợ các hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn ngân hàng một cách dễ dàng nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các tổ chức sản xuất, doanh nghiệp của nông dân.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của Agriterra là vận động đối thoại giữa nông dân và Chính phủ, doanh nghiệp. Hiện nay, sàn giao dịch của Agriterra có sự tham gia của khoảng 4.000 hợp tác xã thành viên, trong đó, có 450 hợp tác xã quốc tế, 2.000 khách hàng là các doanh nghiệp thu mua và đưa sản phẩm vào thị trường.

Sản phẩm của các doanh nghiệp thành viên Agriterra đã xuất khẩu đến 140 nước với doanh thu khoảng 4,7 tỷ euro mỗi năm. Một ngày, sàn giao dịch của Agriterra có khoảng 110. 000 giao dịch, bán ra 12,4 tỷ cành hoa mỗi năm với 20.000 loại hoa khác nhau. Lãnh đạo Agriterra nhấn mạnh, triết lý hoạt động làm nên thành công của Agriterra là “do các thành viên, của các thành viên và vì các thành viên”.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao Hà Lan

Trong chương trình hợp tác với Việt Nam, hiện nay, Agriterra đã ký với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam một kế hoạch tổng thể về chương trình hành động hợp tác giữa hai bên. Agriterra đã cử chuyên gia sang Việt Nam tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật, chính sách, tổ chức hoạt động;đồng thời, đón cán bộ hội nông dân của Việt Nam sang Hà Lan để trực tiếp đào tạo.

Một trong những nội dung quan trọng của Kế hoạch này là tăng cường niềm tin của nông dân vào hợp tác xã; chuyển giao kinh nghiệm quản lý hợp tác xã của Hà Lan cho các hợp tác xã của Việt Nam; thu hút sự tham gia của các thành viên vào mô hình hợp tác xã; thúc đẩy các hợp tác xã tiếp cận với các nguồn vốn, tiếp cận với thị trườngcũng như tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu; thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Chương trình hợp tác này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Việt Nam thông qua.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo Tổ chức Hợp tác xã Hà Lan

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, tìm hiểu thêm các kinh nghiệm tổ chức hoạt động, vận hành của Agriterra, đặc biệt là việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị và vai trò của QH, Chính phủ trong việc hỗ trợ Agriterra và các hợp tác xã ở Hà Lan về chính sách, nguồn lực… Cho rằng, Chính phủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp kế hoạch, tri thức, chính sách, song Giám đốc Agriterra cũng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là người nông dân phải có động lực của chính họ trong khởi nghiệp, lập nghiệpvà nhận thức rõ ràng về việc khi tham gia hợp tác xã là được tiếp cận tốt hơn với thị trường.

Theo PHẠM THÚY
daibieunhandan.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

Mặt trận Tổ quốc: Hoàn thành giám sát nhiều nội dung được nhân dân quan tâm

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201