Thứ Bảy, 20/4/2024 - 12:22:34 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

THỨ NĂM, 27/10/2022 19:58:32 | HỘI NHẬP QUỐC TẾ
(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Đây là một trong những kết quả khảo sát được đưa ra tại Báo cáo Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) quý III/2022 của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới phát hành.
 

Kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường kinh doanh qua một số năm. Nguồn: EuroCham


Theo Báo cáo, mặc dù trong quý III/2022, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng kỷ lục ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước, nhưng BCI đã giảm 6,4 điểm phần trăm so với quý II, đạt 62,2 điểm. Nguyên nhân của sự giảm điểm trên, theo EuroCham, là do các điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn không ổn định do xung đột leo thang ở Ukraine, áp lực lạm phát dai dẳng, tình trạng thiếu lao động trên toàn thế giới và tăng trưởng toàn cầu trì trệ.

Tuy nhiên, Báo cáo cũng nhận định, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn như hiện nay, BCI quý III/2022 vẫn cao hơn 10,2 điểm so với mức trước đại dịch (quý IV/2019 đạt 52 điểm) và cao hơn 1,2 điểm so với quý IV/2020.

Dự báo về triển vọng kinh doanh trong quý IV/2022, có 45% doanh nghiệp châu Âu phản hồi tích cực, chỉ giảm 4 điểm so với kỳ khảo sát vào quý trước. Đồng thời, phần lớn doanh nghiệp nhận định số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ tương đối ổn định so với quý trước.

Bên cạnh đó, gần một nửa số doanh nghiệp cho biết công ty của họ sẽ tăng dòng vốn đầu tư vào Việt Nam trong những tháng cuối năm. Các doanh nghiệp châu Âu cũng khuyến nghị, Việt Nam có thể gia tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài bằng cách giảm bớt khó khăn về thủ tục hành chính, cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giảm rào cản thị thực cho các chuyên gia nước ngoài.

Đặc biệt, Báo cáo của EuroCham cũng cho thấy, 2% doanh nghiệp châu Âu đã chuyển một phần đáng kể hoạt động từ nước khác sang Việt Nam, điều này cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng dòng vốn đầu tư nước ngoài. Trong trường hợp những trở ngại nói trên được cải thiện, Việt Nam sẽ có cơ hội thuận lợi để thu hút thêm nhiều công ty nước ngoài khi họ dịch chuyển địa điểm sản xuất.

Bình luận về kết quả BCI quý III/2022, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham - chia sẻ, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong ngắn hạn, trung hạn dự báo vẫn khá tích cực. Việt Nam vẫn được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn mang lại tiềm năng tăng trưởng, cơ hội đầu tư lớn cho các doanh nghiệp châu Âu./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản

Việt Nam là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản

(BKTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), tính đến tháng 10/2022, Nhật Bản có gần 5.000 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt hơn 66 tỷ USD, đứng thứ 3 trên tổng số 139 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201