Thứ Bảy, 20/4/2024 - 05:09:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

OECD tăng cường quan hệ với Việt Nam khi thúc đẩy hợp tác với khu vực Đông Nam Á

THỨ TƯ, 19/10/2022 15:30:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Ngày 18/10, Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 2022 đã diễn ra tại Hà Nội. Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann khẳng định tăng cường quan hệ với Việt Nam tiếp tục là một ưu tiên của OECD trong thúc đẩy hợp tác với khu vực Đông Nam Á.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: BNG


Diễn đàn đã tập trung thảo luận về các vấn đề có ý nghĩa quan trọng, cả trong ngắn hạn và dài hạn, đối với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á như duy trì ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế, tăng cường hệ thống an sinh xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao mối quan hệ đối tác với OECD ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất. Các báo cáo nghiên cứu, tư vấn chính sách, các hoạt động phối hợp với OECD thời gian qua đạt chất lượng cao; nhiều khuyến nghị có tính khách quan, có giá trị thực tiễn và lý luận từ OECD đã góp phần hỗ trợ tích cực cho Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

“Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam tham khảo các thực tiễn tốt của OECD và khuyến nghị chính sách trong cải cách thể chế kinh tế thị trường; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế quốc tế; đổi mới quản trị doanh nghiệp; thu hút đầu tư nước ngoài gắn với công nghệ cao và bảo vệ môi trường…” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới có nhiều thách thức, Việt Nam nổi lên là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, trong khi mức lạm phát thấp hơn hầu hết các nước OECD và Đông Nam Á. Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến hấp dẫn để đa dạng hoá chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Tại phiên thảo luận về triển vọng kinh tế vĩ mô, các chuyên gia kinh tế quốc tế đều đánh giá Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, là khu vực tiếp tục giữ được mức tăng trưởng ấn tượng sau tác động của dịch Covid-19 nhờ chính sách thích ứng linh hoạt và chiến dịch tiêm chủng vắc xin được triển khai nhanh.

Để tiếp tục giữ được đà tăng trưởng này, các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam cần tiếp tục kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô và cải thiện tính bền vững của chính sách tài khoá; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hệ thống an sinh xã hội, cải cách hệ thống lương hưu và tài chính công để đối phó với tình trạng già hóa dân số. Song song với đó là kiến tạo các động lực tăng trưởng mới thông qua cải cách cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng suất, chú trọng các chương trình phát triển bền vững.

Tại phiên thảo luận về thu hút vốn FDI chất lượng cao phục vụ tăng trưởng xanh và chuyển đổi số, các chuyên gia cũng đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam và các nước Đông Nam Á; nhấn mạnh khu vực còn nhiều dư địa thu hút các nguồn đầu tư xanh.

Để biến tiềm năng thành cơ hội, các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần tạo thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần tập trung thu hút các nguồn vốn FDI xanh, chất lượng cao thông qua triển khai hiệu quả mạng lưới các hiệp định thương mại tự do đã ký kết; duy trì chính sách thương mại rộng mở, nhất là tăng cường tạo thuận lợi hoá thương mại, dịch vụ.

Đồng thời xây dựng chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu với lộ trình rõ ràng, khả thi, nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; đặc biệt cần lưu ý chuyển đổi xanh phải là yêu cầu bắt buộc trong giai đoạn tới.

Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam - OECD đã kết thúc tốt đẹp, qua đó tăng cường thảo luận chính sách giữa OECD và Việt Nam trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, là bước triển khai cụ thể Kế hoạch hành động và Bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam - OECD giai đoạn 2022-2026.

Diễn đàn cũng góp phần quan trọng trong việc xác định các ưu tiên, định hướng hợp tác cho Chương trình Đông Nam Á (SEARP) của OECD khi Việt Nam đảm nhiệm vị trí Đồng Chủ tịch Chương trình SEARP giai đoạn 2022-2025./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201