Thứ Bảy, 27/4/2024 - 03:16:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Các doanh nhân tiên phong giúp hiện thực hóa Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia

THỨ NĂM, 20/10/2022 12:25:00 | HỘI NHẬP QUỐC TẾ
(BKTO) - Sau một năm triển khai Sáng kiến Doanh nhân tiên phong (Business Champions), các doanh nhân tiên phong Việt Nam và Australia đã thực hiện nhiều hoạt động có tầm ảnh hưởng lớn, tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp tại hai quốc gia.

Tại Lễ kỷ niệm 01 năm triển khai Sáng kiến Business Champions Việt Nam - Australia 2022, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và đồng Bộ trưởng phụ trách Bộ Thương mại và Công nghệ Australia Tim Ayres đã trao Kỷ niệm chương cho 06 doanh nhân tiên phong Việt Nam và Australia.
 

06 doanh nhân tiên phong của Việt Nam và Australia được nhận Kỷ niệm chương. Ảnh: MPI


Đây là những doanh nhân đến từ các công ty, tập đoàn hàng đầu trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, được Chính phủ 02 nước đề cử, gồm: Tập đoàn TH, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Vietcombank; Công ty Aurecon, Công ty Sunrice, Đại học RMIT và Trung tâm giáo dục BEAN.

Với mục tiêu Việt Nam và Australia trở thành Top 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, Chính phủ hai nước đã thông qua và công bố “Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia (EEES)” ngày 21/12/2021.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, Sáng kiến Doanh nhân Tiên phong đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia công bố trong khuôn khổ Cuộc họp cấp Bộ trưởng hai nước về Chiến lược EEES tháng 10/2021.

Được sự hỗ trợ của 02 Chính phủ cùng với nỗ lực của 06 doanh nhân tiên phong của hai nước, Kế hoạch hành động triển khai Sáng kiến Business Champions đã được xây dựng và công bố với lộ trình cụ thể.

Trong số các hoạt động có nhiều hội nghị, tọa đàm đã được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, thông tin và kết nối các doanh nghiệp về thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Australia. Ước tính các sự kiện này đã thu hút được khoảng 200 doanh nghiệp hai nước tham gia.

Tại Việt Nam, Mạng lưới doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia đã được hình thành từ cuối tháng 8/2022 với 35 thành viên đầu tiên là doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hoặc quan tâm đến thị trường Australia.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, trong thời gian tới, quy mô Mạng lưới sẽ tiếp tục mở rộng. Bên cạnh đó, các doanh nhân tiên phong cũng đã tập hợp và soạn thảo các kiến nghị, sáng kiến chính sách nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Australia để trình lên Chính phủ 02 nước tại các Hội nghị cấp cao sắp tới.

Dưới sự dẫn dắt tâm huyết và nỗ lực của 06 doanh nhân tiên phong, Sáng kiến Business Champions sẽ góp phần quan trọng vào việc đạt được mục tiêu hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều - Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Theo số liệu được ghi nhận, hiện nay, Australia đã trở thành đối tác thương mại thứ 10 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại thứ 12 của Australia.

Tính đến tháng 6/2022, có hơn 500 dự án của Australia đầu tư tại Việt Nam, đứng thứ 20/139 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam đã đầu tư sang Australia khoảng 570 triệu USD, đứng thứ 10/78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Cùng với Sáng kiến này và sự nỗ lực của các Bộ, ngành hai bên, trong 9 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều tiếp tục tăng 40% so với năm 2021.

Ông Tim Ayres nhận định, hai nước vẫn còn nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm để thực hiện mục tiêu đề ra.

Nhấn mạnh các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng để đưa mối quan hệ hai quốc gia lên tầm cao mới, ông Tim Ayres cho rằng, sự hợp tác năng động giữa các doanh nghiệp hai nước và những nỗ lực, chia sẻ của các doanh nhân tiên phong sẽ giúp doanh nghiệp hai bên tăng cường cơ hội cùng phát triển, hướng tới Kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia vào năm 2023.

Đến nay, Sáng kiến Business Champions đã đạt được những thành tựu quan trọng, thúc đẩy đầu tư song phương; tăng cường khai thác dư địa, tiềm năng giữa hai quốc gia, giữa doanh nghiệp hai nước.

Sáng kiến Business Champions cũng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, mở rộng thị trường và các hoạt động đầu tư kinh doanh, là cơ sở để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh lương thực và giải quyết những vấn đề, thách thức mà cả hai quốc gia đang phải đối mặt.

Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn ủng hộ, đồng hành trong quá trình triển khai Sáng kiến Business Champions nhằm mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển cho cộng đồng doanh nghiệp và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.

Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan của hai nước để hỗ trợ, giải quyết các thủ tục, kiến nghị liên quan đến đầu tư, cung cấp thông tin về cơ hội đầu tư, về cơ hội tham gia thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước./.
PHÚC KHANG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201