Thứ Tư, 24/4/2024 - 00:30:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Namibia

THỨ TƯ, 26/10/2022 08:55:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Việt Nam và Namibia còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, do đó hai bên cần thúc đẩy quan hệ, hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Namibia Jenelly Matundu tại cuộc hội đàm trực tuyến vào chiều 24/10.
 

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu hội đàm trực tuyến với Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Namibia Jenelly Matundu. Ảnh: BNG


Tại cuộc hội đàm, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Namibia; đánh giá cao sự phối hợp giữa hai bên tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc; đồng thời cảm ơn Namibia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Thứ trưởng Jenelly Matundu cũng đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Namibia; khẳng định luôn ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thứ trưởng Jenelly Matundu cũng đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh và phối hợp triển khai Nghị quyết số 1325 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Chương trình phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Trao đổi về định hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, tạo tiền đề cho việc tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, hai Thứ trưởng nhận định dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, đồng thời khẳng định quyết tâm nâng cao hơn nữa kim ngạch trao đổi thương mại song phương, thông qua việc tạo thuận lợi tối đa cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước thâm nhập vào thị trường của nhau; khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại mỗi nước.

Đặc biệt, Thứ trưởng Jenelly Matundu cho biết, với 80% nông sản phục vụ thị trường Namibia được nhập khẩu, đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam; đồng thời cho biết phía Namibia mong muốn xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang Việt Nam.

Về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển nông nghiệp và đã triển khai thành công các dự án hợp tác nông nghiệp với nhiều quốc gia châu Phi. Do đó, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển nông nghiệp với Namibia như đã từng triển khai thành công dự án hợp tác 3 bên giữa Việt Nam - Namibia - Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO) về thủy sản.

Ở chiều ngược lại, Thứ trưởng Jenelly Matundu cũng mong muốn Việt Nam nối lại việc trao đổi chuyên gia nông nghiệp hỗ trợ Namibia trồng lúa, nuôi trồng thủy sản như đã từng thực hiện trong giai đoạn 2010-2014.

Về hợp tác giáo dục - đào tạo, Namibia mong muốn học tập kinh nghiệm xây dựng Học viện Ngoại giao, hướng tới việc trao đổi chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên giữa hai nước.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thúc đẩy đàm phán các hiệp định quan trọng, tạo tiền đề cho việc tăng cường hợp tác song phương. Thứ trưởng Jenelly Matundu khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Namibia sớm phê chuẩn Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ giữa hai nước./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201