Thứ Tư, 24/4/2024 - 14:03:16 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Xu hướng kỹ thuật số: Blockchain và an ninh mạng

THỨ NĂM, 23/05/2019 10:00:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Sáng 22/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội kế toán công chứng Anh (ACCA) đã phối hợp với Đại học RMIT Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xu hướng kỹ thuật số: Blockchain và an ninh mạng”. Tại đây, các chuyên gia của ACCA và DN đã thảo luận về những phát triển mới nhất liên quan đến công nghệ blockchain, các rủi ro và giải pháp an ninh mạng.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại hội thảo
Ảnh: ACCA

Theo khảo sát toàn cầu “Ngành tài chính kế toán kiểm toán quản trị của tương lai” do ACCA thực hiện, kỹ thuật số là một trong bảy năng lực đảm bảo thành công trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán quản trị trong tương lai. Hiện nay, bên cạnh các tác động đến hầu như mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, các công nghệ mới đang thay đổi và phân chia ngành tài chính, cách người tiêu dùng và các DN tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Do vậy, việc đổi mới công nghệ trong ngành tài chính không còn là điều mới lạ, các DN đầu tư và đẩy nhanh tốc độ đổi mới công nghệ đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên, báo cáo của ACCA cũng cho thấy, một bộ phận không nhỏ DN vẫn còn chần chừ, cân nhắc khi muốn đầu tư vào công nghệ.

Theo PGS. Mathews Nkhoma- Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam, sự phát triển nhanh chóng của internet cũng như tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số đang gia tăng khiến châu Á, đặc biệt là Việt Nam dễ bị tấn công trên mạng. Theo báo cáo về rủi ro không gian mạng ở châu Á- Thái Bình Dương do Marsh & McLennan thực hiện vào năm 2017, các công ty châu Á chậm hơn 1,7 lần so với trung bình toàn cầu về phát hiện ra vi phạm và 78% người dùng internet ở châu Á không được giáo dục về an ninh mạng. Việt Nam đang nằm trong nhóm 10 quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất từ năm 2015 đến 2017. Riêng năm 2017, Việt Nam đã mất 542,8 triệu USD từ các cuộc tấn công mạng- PGS. Mathews Nkhoma nhấn mạnh.

Ông Narayanan Vaidyanathan- Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Chuyên môn, ACCA toàn cầu cho biết: công nghệ blockchain cho phép những người sử dụng phát triển các ứng dụng và vận hành các hệ thống kinh tế phi tập trung theo cách mà trước đây chưa bao giờ nghĩ đến là có thể xảy ra, nhưng công nghệ vẫn còn ở giai đoạn rất mới mẻ. Thách thức lớn nhất là tạo ra sự cân bằng, cụ thể: chúng ta cần phải tạo ra một môi trường hỗ trợ cho đổi mới công nghệ và không cản trở đối mới công nghệ, nhưng đồng thời cũng phải khuyến khích tạo công ăn việc làm và cân nhắc đến các mối đe dọa cho các công dân, các nhà đầu tư hoặc những người tiêu dùng không có kinh nghiệm. Ngoài ra, chúng ta cũng phải đặc biệt lưu ý đến các mối đe dọa đối với bình ổn tài chính. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và các đồng tiền khi đã mã hóa sẽ không biết đến bất kỳ biên giới quốc gia nào.

Thảo luận tại Hội thảo, các diễn giả đều thống nhất: cần có phương thức cân bằng để hiểu các hàm ý kinh tế của những đổi mới công nghệ và những rủi ro, lợi ích mà chúng đem lại. Để làm được điều này, việc đầu tư, trang bị các kỹ năng về tài chính và IT cho nhân sự của các công ty và các trường đại học phải được tập trung hàng đầu. Tiếp đến là việc đào tạo các kỹ năng để nắm bắt được các ứng dụng công nghệ trong các ngành nghề. Chỉ khi các DN, chuyên gia tài chính, kế toán, kiểm thích ứng với môi trường kịnh doanh phát triển nhanh chóng và duy trì hiểu biết, cập nhật công nghệ mới thì họ mới có thể hướng dẫn, định hướng cho các khách hàng và các tổ chức đang tìm nguồn đầu tư.

Với tư cách là Hiệp hội dành cho các chuyên gia tài chính, kế toán, kiểm toán, quản trị, bà Nguyễn Thụy Minh Châu- Giám đốc ACCA khu vực Mekong- chia sẻ quan điểm của ACCA là chủ động tham gia vào những khuynh hướng công nghệ và kinh doanh chủ yếu hình thành nên thế giới trong tương lai. ACCA cam kết sẽ trang bị năng lực công nghệ số cho các học viên và hội viên thông qua các chương trình đào tạo và cập nhật kiến thức về ứng dụng công nghệ trong ngành nghề tài chính, kế toán, kiểm toán và quản trị. Trong năm 2019, công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số sẽ là chủ đề xuyên suốt cho các sự kiện thảo luận chuyên sâu, nâng cao năng lực và cập nhật kiến thức do ACCA tổ chức.

THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201