Thứ Bảy, 27/4/2024 - 14:38:32 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

THỨ NĂM, 27/10/2022 19:58:18 | KINH DOANH
(BKTO) - “Thúc đẩy Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Phát triển ngành công nghiệp” là Dự án hợp tác, cũng là mục tiêu chung của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Tại cuộc họp Ban điều phối chung Dự án “Thúc đẩy Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Phát triển ngành công nghiệp” ngày 26/10 theo hình thức trực tuyến, ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KHĐT) cho biết, đây là Dự án hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ các chuyên gia Nhật Bản cho Việt Nam.
 

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến giữa Bộ KHĐT và JICA. Ảnh: MPI


Dự án nhằm xây dựng, phát triển mạng lưới các tư vấn viên chất lượng để giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, không ngừng phát triển.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Dự án còn hỗ trợ trực tiếp, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản, để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bởi Nhật Bản có thế mạnh trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nhất là trong xây dựng mạng lưới tư vấn viên để quản trị tốt các doanh nghiệp, nhà máy…

Để lan tỏa được các kết quả của Dự án, ông Lê Mạnh Hùng đề xuất Nhật Bản có thể chia sẻ các bài học, kinh nghiệm tốt trong phát triển công nghiệp hỗ trợ cho Việt Nam.

Ông Kubo Yoshitomo - Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam - cho rằng một trong những vấn đề đặt ra là phải đảm bảo tính bền vững của Dự án thông qua việc tiếp tục có những hoạt động sau khi Dự án kết thúc, giúp phát huy những kết quả mà Dự án đã đạt được.

JICA mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Bộ KHĐT, cũng như các cơ quan có liên quan, để góp phần cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển - ông Kubo Yoshitomo nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, ông Hiroaki Yashiro - Cố vấn trưởng Dự án đã trình bày Báo cáo tình hình hoạt động của Dự án và định hướng hành động năm 2023.

Theo đó, những kết quả chính mà Dự án đã đạt được là: 90 tư vấn viên đủ năng lực đã được đăng ký vào mạng lưới tư vấn viên; 271 tư vấn viên hoàn thành đăng ký hồ sơ; hoàn thành Sổ tay xây dựng và sử dụng mạng lưới tư vấn viên.

Đồng thời, nhiều hội thảo đã được tổ chức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như mạng lưới tư vấn viên; 63 học viên đã hoàn thành khóa học và được trao Chứng chỉ tư vấn viên về thành lập doanh nghiệp và doanh nghiệp mới…

Định hướng kế hoạch hành động năm 2023, Dự án tiếp tục nhận đăng ký của 150 tư vấn viên đã được đào tạo ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, cùng 150 tư vấn viên ở các Bộ, ngành khác.

Bên cạnh đó, Dự án sẽ thực hiện chuỗi các khóa đào tạo tại Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản về thành lập doanh nghiệp, kinh doanh, khóa học tư vấn quản lý - cấp độ Shindanshi, tư vấn viên cao cấp, đào tạo tư vấn viên về quản lý, cũng như nhân viên của các cơ quan hỗ trợ…

Bày tỏ sự đồng tình với đề xuất gia hạn thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2023 của JICA để bù đắp lại thời gian việc triển khai Dự án bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Lê Mạnh Hùng cũng cho rằng, cần xem xét thêm việc tăng ngân sách cho Dự án để tăng thêm số lượng tư vấn viên và doanh nghiệp được đào tạo trực tiếp, giúp lực lượng tư vấn viên ngày càng tinh nhuệ, giúp cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển tốt hơn./.
PHÚC KHANG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201