Thứ Sáu, 29/3/2024 - 17:24:36 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường hợp tác hoạt động kiểm toán nhà nước và kiểm toán độc lập

THỨ TƯ, 28/02/2018 08:30:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 27/2, tại trụ sở KTNN, đã diễn ra Hội nghị sơ kết hợp tác giữa KTNN với Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và Công ty TNHH Deloitte Việt Nam.


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: LÊ HÒA

Tham dự hội nghị có ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch VACPA; ông Trần Văn Tá - Chủ tịch danh dự của VACPA; bà Hà Thị Ngọc Hà - Phó Chủ tịch VACPA; bà Hà Thị Thu Thanh - Phó Chủ tịch VACPA, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Deloitte Việt Nam; ông Trần Đình Cường - Phó Chủ tịch VACPA, Tổng Giám đốc Công ty Ernst&Young Việt Nam cùng các đại biểu trong Ban chấp hành VACPA, lãnh đạo Công ty TNHH Deloitte Việt Nam và lãnh đạo một số công ty kiểm toán là hội viên của VACPA.

Về phía KTNN, tham dự Hội nghị có Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.

Tại Hội nghị, Báo cáo kết quả hợp tác giữa KTNN với VACPA cho biết, căn cứ Biên bản hợp tác ký tháng 9/2013, trong giai đoạn 2013-2017, KTNN và VACPA đã có những hoạt động hợp tác có hiệu quả. Điều đó được thể hiện qua sự tham gia tích cực của các chuyên gia đến từ VACPA trong việc xây dựng Luật KTNN, soạn thảo hệ thống Chuẩn mực KTNN và hướng dẫn kiểm toán công nghệ thông tin; trong việc trao đổi tài liệu chuyên môn; tham gia có trách nhiệm và chất lượng vào các hội nghị, hội thảo lớn về chuyên môn do KTNN và VACPA tổ chức…

 


“Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong hoạt động không chỉ tăng cường năng lực cho các bên mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước”.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc
KTNN cũng đã cử một số đoàn cán bộ đi khảo sát kinh nghiệm kiểm toán của các hội viên VACPA. Ngoài ra, trên cơ sở nhu cầu hợp tác về đào tạo giữa KTNN chuyên ngành VII (KTNN) và Công ty TNHH Deloitte Việt Nam (Hội viên VACPA), KTNN và Công ty TNHH Deloitte đã ký Thoả thuận hợp tác, cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tập trung vào lĩnh vưc tài chính - ngân hàng với những kết quả tích cực…

Đồng tình và đánh giá cao kết quả, lợi ích hợp tác giữa các bên trong thời gian qua, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị cho rằng, trong thời gian tới các bên cần tăng cường mối quan hệ hợp tác để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp hoạt động, góp phần thực hiện công khai, minh bạch trong chi tiêu tài chính công; công khai minh bạch thông tin tài chính DN, minh bạch thị trường tài chính và phát triển nghề nghiệp kế toán, kiểm toán. Đồng thời, mang lại nhiều lợi ích thiết thực góp phần nâng cao trình độ, năng lực, đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên nhà nước và kiểm toán viên độc lập.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa VACPA và KTNN, Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh cho rằng, mối quan hệ hợp tác này nhằm phát huy thế mạnh trong hoạt động nghề nghiệp giữa hai bên trong từng giai đoạn phát triển, để đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tài chính của các cơ quan nhà nước, đảm bảo tính công khai minh bạch của các thông tin tài chính cũng như sự phát triển nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

VACPA ghi nhận sự cần thiết xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trên cơ sở tự nguyện và tôn trọng lẫn nhau. Trên cơ sở đó, hai  bên sẽ cùng nhau chia sẻ những lợi ích chung để đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa 2 lĩnh vực KTNN và kiểm toán độc lập.
 

Các đại biểu chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa KTNN với Công ty TNHH Deloitte Việt Nam. Ảnh: LÊ HÒA

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong hoạt động không chỉ tăng cường năng lực cho các bên mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, báo cáo kết quả hợp tác trong 5 năm qua đã đánh giá, ghi nhận rất cụ thể về hiệu quả hợp tác chặt chẽ, tốt đẹp giữa KTNN và VACPA, Công ty TNHH Deloitte cùng với các công ty kiểm toán khác.

 
"VACPA mong muốn, thông qua buổi làm việc giữa Tổng Kiểm toán Nhà nước và Ban Thường vụ VACPA sẽ đạt được các mục tiêu quan trọng, như: hiểu rõ hơn hoạt động nghề nghiệp của nhau; tìm ra được những nội dung thiết thực, cụ thể để có thể cùng nhau hợp tác, cùng chia sẻ, cùng có tiếng nói chung trên các diễn đàn nghề nghiệp và cùng triển khai trong các hoạt động cụ thể, nhằm phục vụ có hiệu quả việc quản lý kinh tế - tài chính, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".
Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh
Các bên đã đạt được những mong muốn trong việc trao đổi nghiệp vụ, tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm kiểm toán, đặc biệt là chia sẻ phương pháp kiểm toán như lập kế hoạch kiểm toán, phân tích báo cáo tài chính dựa trên trọng yếu rủi ro; chọn mẫu kiểm toán, kiểm toán trong môi trường công nghệ thông tin... nhằm phối hợp để quản trị nền tài chính của đất nước tốt hơn.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá, so với tiềm năng, khả năngcủa các bên thì hiệu quả hợp tác còn khiêm tốn song cũng đã đạt những mục tiêu nhất định. Tổng KTNN mong muốn trong thời gian tới, bên cạnh những lĩnh vực đã hợp tác trong thời gian qua, các bên sẽ chia sẻ nhiều hơn, sâu sắc hơn trong công việc thông qua việc ủy thác, ủy quyền trong công tác kiểm toán một số dự án, công trình cũng như chia sẻ trong việc phối hợp thuê chuyên gia kiểm toán; chia sẻ về kinh nghiệm, nghiệp vụ kiểm toán…

Giới thiệu khái quát về quá trình phát triển của KTNN, cơ cấu tổ chức bộ máy, những kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán và định hướng hoạt động của KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới quan hệ hợp tác giữa các bên chắc chắn sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn nhằm đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa KTNN với VACPA và Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa KTNN với VACPA và ký Thỏa thuận hợp tác giữa KTNN với Công ty TNHH Deloitte Việt Nam.
 
"Thông qua việc phối hợp giữa Công ty TNHH Deloitte với KTNN chuyên ngành VII, chúng tôi nhận thấy những kinh nghiệm và giá trị thực tiễn trong hoạt động kiểm toán của mình được chia sẻ với các đồng nghiệp tại KTNN về phương diện báo cáo tài chính và đặc biệt là việc lập kế hoạch kiểm toán trên cơ sở phân tích báo cáo tài chính và chọn mẫu đã trợ giúp cho KTNN chuyên ngành VII xây dựng chương trình kiểm toán hướng tới hiệu quả, hiệu lực kiểm toán.

Sự phối hợp vừa qua giữa Deloitte và KTNN cũng đã tạo ra mối quan hệ gắn kết, chia sẻ, tăng cường hiểu biết lẫn nhau về kết quả kiểm toán giữa kiểm toán độc lập và các đoàn KTNN… Bản thân chúng tôi nhận thấy rất nhiều giá trị trong quá trình hợp tác với KTNN. Chính vì vậy, Deloitte đề xuất tiếp tục được ký Thỏa thuận hợp tác với KTNN. Với kinh nghiệm hàng đầu của Deloitte trong kiểm toán các DN, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, chúng tôi mong muốn tiếp tục có cơ hội để cùng chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình trong việc xây dựng, lập kế hoạch kiểm toán và kiểm toán báo cáo tài chính, phù hợp với xu thế phát triển chung và yêu cầu công việc chung của cả hai bên…".
Chủ tịch HĐQT Deloitte Việt Nam Hà Thị Thu Thanh

N. HỒNG- L. HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201