Thứ Sáu, 19/4/2024 - 23:04:40 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Zimbabwe: Nhiều DNNN vi phạm nguyên tắc quản trị DN

THỨ BA, 27/11/2018 16:05:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Mới đây, Tổng Kiểm toán Zimbabwe Mildred Chiri đã trình bày Báo cáo kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2017 trước Quốc hội. Báo cáo cho biết có 21 cơ quan, tổ chức của Chính phủ đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc quản trị DN, công tác kiểm soát nội bộ vô cùng yếu kém, hoạt động quản lý ngân sách và các giao dịch thanh toán lỏng lẻo… đẩy nhiều cơ quan rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Báo cáo kiểm toán trích dẫn trường hợp của Công ty Quản lý đường bộ quốc gia Zimbabwe (ZINARA) và Công ty Hạ tầng dầu mỏ quốc gia Zimbabwe (NOIC). NOIC đã sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân của quản lý kho để thực hiện các giao dịch tiền mặt cho công ty. Tương tự, ZINARA đã giải ngân tiền cho một số địa phương thông qua tài khoản ngân hàng của nhân viên. Trong khi đó, phiếu chi tiền chỉ có chữ ký của kế toán phụ trách tài khoản, ngoài ra không có sự phê duyệt của Ban Lãnh đạo công ty. Những trường hợp tương tự như trên tiềm ẩn nguy cơ cao về tình trạng nhân viên lợi dụng các kẽ hở trong quản lý tài chính nhằm biển thủ, chiếm đoạt ngân sách.
 

Tổng Kiểm toán Mildred Chiri 

Bà Mildred Chiri đưa ra ví dụ tại Cục Hàng không dân dụng Zimbabwe, cơ quan này đã thanh toán hơn 500.000USD chi phí mua đồ nội thất cho một công ty nhưng các kiểm toán viên phát hiện số tiền trên hợp đồng chỉ hơn 28.000USD, thậm chí, số đồ nội thất này đã không được chuyển đến cơ quan. Nhiều thành viên hội đồng quản trị của các DNNN khác đã tự ý chi ngân sách mua điện thoại di động, máy tính xách tay và các vật dụng cá nhân đắt tiền.

Phản ứng với những phát hiện trong Báo cáo kiểm toán trên, một quản lý của ZINARA thừa nhận rằng, công ty hiện không sử dụng một tài khoản ngân hàng chính thức nào. Công ty đã thực hiện các giao dịch thanh toán thông qua một số tài khoản cá nhân như một biện pháp tạm thời để hoạt động tại các văn phòng chi nhánh tại các tỉnh được diễn ra bình thường.

Tổng Kiểm toán cho biết, Chính phủ Zimbabwe đã có một cải cách về công tác quản trị DNNN và cũng từng lên án một số DN vi phạm các nguyên tắc quản trị DN. Bà cho biết: “Báo cáo kiểm toán của chúng tôi chỉ ra những trường hợp không tuân thủ các nguyên tắc quản trị DN. Tôi đã báo cáo 23 trường hợp như vậy, bao gồm Tổng Công ty Điện lực Zimbabwe và các công ty thành viên, Tổng Công ty Đường sắt quốc gia Zimbabwe, Tổng Công ty Hàng không Zimbabwe, Cục Quản lý động vật hoang dã và công viên Zimbabwe…”.
THANH XUYÊN 
(Theo Zimbabwesituation)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201