Thứ Sáu, 29/3/2024 - 14:46:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Vi phạm quy định lâm nghiệp tràn lan tại Guyana

THỨ HAI, 05/11/2018 09:35:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Một hãng kiểm toán độc lập có trụ sở tại Anh mới đây đã công bố Báo cáo kiểm toán đặc biệt tiết lộ hơn 1.900 hành vi vi phạm luật lâm nghiệp tại Guyana (Nam Mỹ) trong 3 năm 2015, 2016 và 2017. Báo cáo ghi nhận, trong năm 2015 có 659 vi phạm, năm 2016 con số này là 617 và năm 2017 là 637.

Báo cáo liệt kê các hành vi vi phạm pháp luật và các quy định lâm nghiệp bao gồm: vi phạm thủ tục xuất khẩu các sản phẩm khai thác từ rừng; không chứng minh xuất xứ rõ ràng của hàng hóa; khai báo sai về thông tin các mặt hàng khai thác; khai thác gỗ, lâm sản tại các khu vực cấm; săn bắt các loài động vật thuộc diện cần được bảo vệ; cố tình che giấu tên các loại lâm sản; chậm trễ nộp các loại giấy phép liên quan, thậm chí hoạt động mà không có giấy phép; mua bán, vận chuyển các sản phẩm trái phép...

Tài nguyên rừng của Guyana đang bị đe dọa

Năm 2014, một cuộc kiểm toán tương tự cũng được tiến hành và cũng chỉ ra nhiều sai phạm, tồn đọng trong hoạt động quản lý, khai thác và sử dụng rừng tại Guyana. Sau đó, Ủy ban Lâm nghiệp Guyana (GFC) đã có một số biện pháp để cải thiện hoạt động quản lý rừng, điển hình là việc lưu trữ thông tin và dữ liệu bằng hệ thống máy tính công khai và bảo mật. Tuy nhiên, một tỷ lệ dữ liệu đáng kể vẫn được quản lý thông qua một hệ thống sổ sách, giấy tờ ghi tay tiềm ẩn nhiều số liệu sai lệch và các hành vi sai phạm.

Hãng kiểm toán khuyến nghị cần sử dụng hệ thống máy tính với đầy đủ chức năng để quản lý dữ liệu và thông tin, nhằm giảm thiểu lỗi của con người do phải xử lý thông tin nhiều lần. Hãng kiểm toán cũng khuyến nghị GFC cần thắt chặt việc thực hiện các tiêu chuẩn giám sát đã đề ra nhằm khắc phục tình trạng sai phạm tràn lan đáng báo động như trên.

Tuy nhiên, các kiểm toán viên chỉ ra thực tế rằng hiện tại, Guyana vẫn chưa có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông cần thiết trên cả nước để phục vụ công tác quản lý dữ liệu và thông tin đảm bảo yêu cầu như trên. Do đó, các vấn đề Báo cáo kiểm toán nêu ra vẫn sẽ là những thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng của Guyana.

THANH XUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201