Thứ Tư, 24/4/2024 - 04:58:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Philippines: Hối thúc kiểm toán an ninh lưới điện quốc gia

THỨ HAI, 09/12/2019 11:05:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Bộ Năng lượng Philippines hiện đang hối thúc một cuộc kiểm toán về an ninh lưới điện quốc gia giữa bối cảnh có nhiều ý kiến chỉ trích và quan ngại về khả năng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia của Công ty Điện lực quốc gia Philippines (NGCP) và đối tác là Tổng công ty Lưới điện quốc gia Trung Quốc (SGCC).

Động thái này là nỗ lực của Chính phủ Philippines nhằm bảo vệ người dân trước nguy cơ có thể bị cắt điện bất cứ lúc nào, đồng thời làm rõ những tin đồn xung quanh thông tin lưới điện quốc gia bị SGCC đe dọa an ninh. 

Chủ tịch Tập đoàn Truyền điện quốc gia (TransCo) thuộc NGCP - ông Melvin Matibag - xác nhận có khả năng xảy ra nguy cơ lưới điện Philippines bị xâm phạm trong một cuộc thảo luận tại Thượng viện ngày 19/11 vừa qua liên quan đến ngân sách Chính phủ 2020.
NGCP chịu trách nhiệm phân phối điện cho cả nước, kết nối các nhà máy điện với người tiêu dùng và cung cấp điện cho gần 78% hộ gia đình tại Philippines. Công ty đã được tư hữu hóa vào năm 2009 và SGCC trở thành cổ đông lớn nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ vận hành kỹ thuật hệ thống.

Được biết, SGCC hiện sở hữu 40% cổ phần của NGCP, điều đó đồng nghĩa với việc NGCP đang hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc. Hơn nữa, phần lớn các hệ thống của mạng lưới điện Philippines đều do các công ty Trung Quốc cung cấp, bao gồm cáp điện dưới đáy biển, các công cụ kiểm soát chính và các kỹ sư Trung Quốc có thể khống chế qua mạng internet.

Bên cạnh đó, hệ thống điện của Philippines sử dụng các thiết bị của hãng Huawei và chỉ các kỹ sư Trung Quốc mới có thể vận hành. Đặc biệt, hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu được sử dụng tại các trạm biến áp, máy biến áp và các cơ sở khác hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ của Huawei, không có bất cứ kỹ sư địa phương nào được đào tạo hoặc đủ điều kiện để vận hành. 

Bộ Năng lượng Philippines hy vọng cuộc kiểm toán sẽ giúp đánh giá công tác giám sát hoạt động kỹ thuật của SGCC, từ đó đánh giá những nguy cơ, viễn cảnh về xâm phạm an toàn an ninh lưới điện quốc gia hiện nay, đồng thời cho rằng ngành công nghiệp điện lực nước nhà cần nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát lưới điện quốc gia để tránh những rủi ro, xung đột có thể xảy ra trong tương lai.

NGỌC QUỲNH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201