Thứ Sáu, 26/4/2024 - 15:40:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nghi vấn thất thoát tiền tài trợ từ Quỹ Toàn cầu tại Nigeria

THỨ NĂM, 11/08/2022 14:30:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Mới đây, Văn phòng Tổng Thanh tra của Quỹ Toàn cầu đã công bố Báo cáo kiểm toán, trong đó đưa ra cáo buộc một số cơ quan của Chính phủ liên bang Nigeria đã lạm chi tiền tài trợ từ Quỹ. Quỹ Toàn cầu hiện đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ kinh phí, các dịch vụ y tế liên quan đến công tác phòng, chống HIV-AIDS và Covid-19 tại quốc gia này.

Tuyên truyền về quyền lợi từ Quỹ Toàn cầu để ngăn ngừa lây truyền HIV. Ảnh: Quỹ Toàn cầu 
 
Báo cáo kiểm toán định kỳ của Quỹ Toàn cầu đã chỉ ra những dẫn chứng cho cáo buộc của mình, đặc biệt lên án trường hợp 19,6 triệu USD từ ngân sách tài trợ nạn nhân của Covid-19 do Quỹ cung cấp đã bị chi tiêu bừa bãi, dùng thanh toán cho các nhà thầu, nhà cung cấp chưa được cấp đăng ký kinh doanh và không có báo cáo tài chính công khai.
 
Báo cáo nhấn mạnh: “Chính phủ Nigeria đã không tuân thủ các yêu cầu, điều kiện quản lý, sử dụng ngân sách hỗ trợ. 67% (6/9) gói thầu với tổng trị giá 7,5 triệu USD được thanh tra ngẫu nhiên đã được trao cho các nhà cung cấp không có bảo lãnh ngân hàng, mặc dù đây là điều kiện tiên quyết để được ký kết hợp đồng”. Đáng chú ý, theo Báo cáo, một DN đã được trao 2 hợp đồng trị giá 3,5 triệu USD khi chưa được cấp đăng ký kinh doanh và cũng không thực hiện bảo lãnh tại ngân hàng. Ngoài ra, 8/9 nhà cung cấp đã ký các hợp đồng trị giá 8,6 triệu USD dù không trình được báo cáo tài chính.
 
Quỹ Toàn cầu dẫn chứng những sai sót trong quá trình mua sắm của Cơ quan Kiểm soát bệnh AIDS quốc gia (NACA) - đối tác chính và là đơn vị nhận các khoản tài trợ chính của Quỹ tại Nigeria. Tổng Giám đốc NACA Gambo Aliyu cho biết: “Quỹ Toàn cầu đã cấp những khoản đầu tư lớn vào Nigeria, 30% các khoản tài trợ cho Nigeria được Chính phủ liên bang giải ngân thông qua NACA. Mọi hoạt động mua sắm sử dụng quỹ hỗ trợ đều được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của Quỹ. Nigeria cũng có chính sách yêu cầu các cơ quan nhà nước hợp tác chặt chẽ với Quỹ Toàn cầu trong hầu hết mọi việc liên quan đến các khoản tài trợ. Tuy nhiên, hiện đang có một số bất đồng trong việc sử dụng quỹ. Báo cáo của Quỹ Toàn cầu đưa ra 27 vấn đề. Hiện, NACA đồng ý với 23 vấn đề và đang tiếp tục xem xét 4 vấn đề còn lại./.
 
THANH XUYÊN
 (Theo This Day)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201