Thứ Sáu, 3/5/2024 - 13:10:42 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nigeria: Phát hiện nhiều vụ đánh cắp ngân sách lớn tại Kwara

THỨ NĂM, 20/10/2022 08:55:00 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Tháng 9 vừa qua, chính quyền bang Kwara đã chỉ định một hãng kiểm toán độc lập xem xét công tác quản lý, chi tiêu tài chính của các bộ phận tại Kwara. Thông qua kiểm toán đã phát hiện nhiều khoản tiền lớn “không cánh mà bay” cùng những sai phạm nghiêm trọng khác.


 Chính quyền bang Kwara thất thoát nhiều khoản tiền lớn. Ảnh sưu tầm

Thất thoát ngân sách triền miên

Cuộc kiểm toán mới được hoàn thành tại bang Kwara do Công ty Kiểm toán, tư vấn SSAC và cộng sự tiến hành. SSAC cho biết, Báo cáo kiểm toán gồm 2 tập, trình bày các vấn đề liên quan đến doanh thu nội bộ, thu hồi vốn, các khoản vay, các khoản chi thường xuyên, chi phí chung, chi phí nhân sự, thanh lý tài sản… của các cơ quan tại Kwara. Báo cáo cũng đánh giá các hoạt động nói chung và công tác quản lý tài chính nói riêng của các cơ quan, tổ chức công tại bang này.  

Báo cáo kiểm toán mới được công bố nêu bật vụ việc gần 11,99 tỷ naira (gần 27,6 triệu USD) ngân sách bang Kwara đã bị chuyển đi một cách bí mật suốt từ năm 2011 đến 2019 dù không có bất kỳ nội dung chi nào hợp lý, không tuân thủ các quy định tài chính hiện hành. Chính quyền bang Kwara cho biết, những khoản tiền bị thất thoát trong suốt 9 năm kể trên không tương ứng với bất kỳ khoản kinh phí của dự án hoặc chương trình nào. 

Nhiều sai phạm tài chính khác tại đây cũng bị lên án. Điển hình là vào tháng 02/2019, một tháng trước khi cuộc tổng tuyển cử của Nigeria diễn ra, khoảng 2 tỷ naira ngân sách của bang Kwara đã bị rút nhưng không có nội dung chi hợp lý. “Số tiền này bị rút trong vòng 8 ngày và được báo cáo sử dụng để phục vụ cho cuộc bầu cử. Các kiểm toán viên đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng mục đích chi tiêu số tiền này. Tuy nhiên, không có tài liệu nào được cung cấp để xác thực mục đích chi tiêu cụ thể số tiền được rút” - Báo cáo kiểm toán nêu.  

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra một khoản tiền khác trị giá gần 6,1 tỷ naira ngân sách bị thất thoát. Số tiền này bị một số cán bộ của bang Kwara thanh toán cho các nhà thầu, đơn vị cung cấp dịch vụ, tuy nhiên thực tế, họ cũng không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy những người nhận tiền đã thực hiện công việc hay dịch vụ nào. Bên cạnh đó, nhiều khoản tiền khác cũng bị rút trong nhiều năm trị giá hàng tỷ naira vẫn chưa được xác minh rõ. Hiện, những người có liên quan đến vụ việc này đã được chuyển đến một ủy ban để phục vụ công tác điều tra.

Khuyến nghị điều tra sai phạm đến cùng

Công tác quản lý nhân sự cũng là vấn đề tồn tại nhiều sai phạm trong suốt những năm qua tại các cơ quan công của bang Kwara. Nhiều trường hợp các công chức, viên chức được trả lương ở hai bộ phận khác nhau trong nhiều năm, đặt thêm gánh nặng cho ngân sách lương của bang.  

Mặt khác, Báo cáo kiểm toán chỉ ra nhiều vấn đề nổi cộm khác, một số phát hiện có thể được làm cơ sở cần thiết để xây dựng các hồ sơ điều tra tội phạm. Báo cáo khuyến nghị chính quyền bang phải khẩn trương tiến hành điều tra các giao dịch mờ ám, tiến hành truy tố các cán bộ, công ty, đối tác có liên quan và yêu cầu những người vi phạm bồi thường số tiền thiệt hại trên.

Sau khi Báo cáo kiểm toán được công bố, ông Abdul Razaq - Thống đốc bang Kwara - cho rằng, những tiết lộ này thực sự rất đáng lo ngại. Tuy nhiên, ông Abdul Razaq cũng lường trước được tình hình, vì những sai phạm tương tự đã xảy ra nhiều tại các cơ quan công của bang Kwara trong suốt những năm qua.  

Thống đốc Abdul Razaq nhấn mạnh: “Các hành vi sai trái được kiểm toán chỉ ra là không thể chấp nhận được dù với bất kỳ lý do nào, đặc biệt việc chi một số tiền rất lớn mỗi tháng để chi tiêu cho cuộc bầu cử cần bị xem xét lại. Thẳng thắn, kiên quyết đấu tranh với sai phạm, bang Kwara mới có thể cải thiện tình hình và tiến bộ hơn. Báo cáo kiểm toán này kết hợp với những báo cáo khác sẽ giúp chính quyền bang có cơ sở để thực hiện các cuộc điều tra tội phạm, đấu tranh chống lại tiêu cực, giúp bang đi đúng hướng nhằm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình tại các cơ quan công. Chúng tôi đang xem xét đầy đủ báo cáo và các đề xuất, khuyến nghị kiểm toán”./. 
 
Báo cáo kiểm toán trích dẫn, một công ty được thành lập tại Ủy ban Các vấn đề doanh nghiệp của bang Kwara vào ngày 14/6/2016 lại sử dụng ngân sách để thanh toán cho một hợp đồng đã được ký kết và thực hiện từ tháng 4/2016. Đây là một trong những hành vi cố tình lừa gạt để lạm chi ngân sách công.
 
TUỆ LÂM
 (Theo This Day và Allafriday)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201