Thứ Sáu, 29/3/2024 - 18:39:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nam Phi khẩn trương kiểm toán phiếu bầu

THỨ HAI, 27/05/2019 10:00:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Ủy ban Bầu cử độc lập Nam Phi (IEC) hôm 09/5 chính thức thông báo sẽ khẩn trương tiến hành một cuộc kiểm toán phiếu bầu nhằm đảm bảo tính minh bạch và đúng đắn của kết quả tổng tuyển cử.

IEC cho biết, cuộc kiểm toán sẽ lựa chọn một số điểm bầu cử đại diện cũng như một số điểm bầu cử có phản ánh về sai phạm trong bỏ phiếu để tiến hành kiểm toán và công việc này sẽ được xác định nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia thống kê. Người đứng đầu IEC, ông Mosotho Moepya cho biết sẽ nỗ lực ngăn chặn khả năng người bầu cử gian lận bỏ phiếu hai lần và IEC có hệ thống quản lý nhằm bảo vệ tính toàn vẹn của hoạt động bầu cử. 

Theo các kiểm toán viên nội bộ của IEC, cho đến nay, đã có 4 cử tri ở KZN bị cáo buộc có liên quan đến gian lận bỏ phiếu kép. Ngoài ra, IEC cũng đã ra lệnh điều tra về tính hiệu quả của việc sử dụng loại bút mực không thể xóa được cung cấp cho cuộc bầu cử. Được biết, đã có gần 200.000 bút mực được mua thông qua quá trình đấu thầu công khai theo quy định của Nhà nước Nam Phi. Song một số đảng phái bày tỏ quan ngại rằng, các mẫu bút mực có thể dễ dàng bị tẩy xóa, dẫn đến kết quả bầu cử có thể bị can thiệp. IEC cho biết, cuộc điều tra sẽ được thực hiện cùng với Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Nam Phi (CSIR) và sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của nhà cung cấp.
 
Quá trình thu thập và xác minh kết quả hiện vẫn đang tiếp tục và IEC cam kết với Chính phủ Nam Phi rằng, họ sẽ chỉ công bố kết quả khi tin tưởng 100% vào tính toàn vẹn và tính hợp lý của những kết quả đó.

Trước đó, ngày 08/5, toàn bộ cử tri Nam Phi đã đi bỏ phiếu để bầu Tổng thống, Quốc hội và chính quyền cấp tỉnh. Đây là cuộc tổng tuyển cử lần thứ 6 ở quốc gia này kể từ cuộc tổng tuyển cử đầu tiên diễn ra vào năm 1994. Khoảng 26 triệu người trong tổng số 57 triệu người dân Nam Phi có đủ điều kiện để tham gia bỏ phiếu tại hơn 22.900 điểm bỏ phiếu trên cả nước. 

Cuộc tổng tuyển cử của Nam Phi diễn ra trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với tình trạng tham nhũng và nạn thất nghiệp gia tăng. Theo kết quả chính thức được công bố, Đảng Đại hội Dân tộc Nam Phi (ANC) nắm quyền đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với tỷ lệ 57,5% phiếu bầu. Chiến thắng này đảm bảo cho một nhiệm kỳ thứ 6 liên tiếp ANC nắm quyền lãnh đạo. Song, đây là kết quả thắng cử thấp nhất trong lịch sử của Đảng này và cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ ANC giảm sút mạnh sau những bê bối tham nhũng, tình trạng thất nghiệp kéo dài.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 21 ra ngày 23-5-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201