Thứ Sáu, 29/3/2024 - 08:49:03 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoa Kỳ: Nhiều cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi không đảm bảo chất lượng

THỨ HAI, 27/05/2019 09:55:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Đa số các cơ sở, trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em mồ côi tại TP. New York không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu cho trẻ và vi phạm nhiều quy định của tiểu bang New York (Hoa Kỳ). Đó là nội dung đáng chú ý được đề cập trong một Báo cáo kiểm toán được chính quyền Thành phố công bố ngày 06/5 vừa qua, sau khi tiến hành kiểm tra hoạt động của nhiều cơ sở nhận nuôi trẻ.

Vi phạm tràn lan tại nhiều cơ sở 

Cuộc kiểm toán của chính quyền Thành phố tập trung xem xét hoạt động của các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em bao gồm: Tổ chức Giám hộ Công giáo (hiện đang sở hữu 26 ngôi nhà nhận nuôi trẻ mồ côi), Làng Trẻ em (quản lý 51 ngôi nhà) và Hiệp hội Chăm sóc trẻ em Do thái (sở hữu 33 ngôi nhà) trong hai năm tài chính 2017 và 2018. Báo cáo kiểm toán mới được công bố đã lên án Cơ quan Quản lý dịch vụ trẻ em (ACS) chưa hoàn thành trách nhiệm đối với các cơ sở nuôi dưỡng trẻ tại địa phương. 

Báo cáo chỉ ra rằng, 81% các hộ gia đình (đơn vị nhỏ hơn, trực thuộc các cơ sở, trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em) được kiểm toán đều không đảm bảo chất lượng dịch vụ. Cụ thể, các cơ sở này không đáp ứng được các điều kiện tối thiểu về vệ sinh, an ninh nơi ở; công tác đào tạo nhân lực không được quan tâm khiến chất lượng các dịch vụ chăm sóc trẻ em thấp; các kế hoạch kiểm tra, khám, chữa bệnh định kỳ chỉ được vạch ra trên giấy tờ; công tác kiểm tra lý lịch sơ bộ của những trẻ em được nhận nuôi cũng không được tiến hành. 

Theo quy định, các cơ sở muốn nhận nuôi trẻ em phải được chứng nhận có tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên về kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Các cơ sở này cũng phải trải qua các cuộc kiểm tra, xác minh về điều kiện cơ sở vật chất nhà ở, các cuộc kiểm tra về điều kiện y tế, an ninh...

Tuy nhiên, Báo cáo kiểm toán cho biết, trong năm 2017, có tới 89/110 ngôi nhà được kiểm tra đã không thực hiện đầy đủ các quy định trên. Trong số đó, 43 trường hợp vi phạm hầu hết mọi quy định. Đa số các cơ sở nuôi dưỡng trẻ đều thiếu các giấy chứng nhận theo quy định và sau một thời gian dài cũng không bổ sung.

Mặc dù các cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi được yêu cầu phải chứng minh đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc trước khi nhận trẻ và phải hoàn thiện hồ sơ của trẻ trong vòng 90 ngày sau khi nhận nuôi, song một số cơ sở vẫn nhận nuôi thêm nhiều trẻ mà lại không hoàn thiện hồ sơ thông tin tình trạng sức khỏe của trẻ. Thậm chí, hơn một năm sau khi nhận trẻ, họ vẫn chưa hoàn thành hồ sơ hoặc chưa cập nhật hồ sơ thông tin của các em đối với các cơ quan quản lý. Ngoài ra, họ cũng không tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên và vẫn thường xuyên vi phạm nhiều quy định khác.

ACS cần thắt chặt công tác quản lý, giám sát

Adopt US Kids - Tổ chức Hỗ trợ nhận nuôi trẻ em được Chính phủ liên bang tài trợ ngân sách - cho biết, hiện nay, TP. New York có khoảng 17.000 trẻ em được nhận vào các cơ sở nuôi dưỡng trẻ. Tính đến ngày 15/01/2018, Thành phố đang quản lý 4.685 ngôi nhà nuôi dưỡng trẻ mồ côi. 

Báo cáo kiểm toán nhấn mạnh rằng, chính sự giám sát yếu kém, lỏng lẻo của ACS đã khiến hệ thống các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em tại địa phương hoạt động bừa bãi, nơi những trẻ em mồ côi hoặc có hoàn cảnh khó khăn được nhận nuôi nhưng lại không được đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu. ACS cần phải coi trọng và củng cố vai trò, trách nhiệm của mình đối với hoạt động quản lý các cơ sở nhận nuôi trẻ em. 

Báo cáo kiểm toán khuyến nghị, ACS nên hoãn cấp Giấy chứng nhận cho các cơ sở nuôi dưỡng trẻ đến khi họ thực hiện đủ các yêu cầu của Thành phố và chính quyền Tiểu bang, đồng thời, yêu cầu các cơ sở đã có Giấy chứng nhận cần củng cố lại hoạt động, khẩn trương khắc phục những thiếu sót. ACS cũng được yêu cầu cần thường xuyên cập nhật thông tin về các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em trong hệ thống giám sát của mình để thắt chặt hơn nữa công tác kiểm tra.

Trả lời những phát hiện và khuyến nghị được nêu ra trong Báo cáo kiểm toán, đại diện ACS cho biết, ACS đã tiến hành kiểm tra một số trường hợp thiếu hồ sơ y tế và yêu cầu các cơ sở thiếu chứng nhận sớm bổ sung. Đối với một số chứng nhận chính quyền Tiểu bang có thẩm quyền cấp, ACS sẽ yêu cầu các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em bổ sung kịp thời.

Tại thời điểm cuộc kiểm toán trên được tiến hành, vẫn còn 1/4 số cơ sở chưa có đủ giấy tờ hợp lệ. Hiện, các cơ sở này vẫn chưa giải trình lý do cho sự chậm trễ của mình. ACS cho biết, Cơ quan sẽ tiếp tục thắt chặt công tác quản lý hoạt động của các cơ sở này tại địa phương trong thời gian tới.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 21 ra ngày 23-5-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201