Thứ Hai, 29/4/2024 - 18:05:36 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đánh giá cuộc kiểm toán chung giữa IDI và OLACEF

THỨ NĂM, 13/10/2022 15:24:47 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Tháng 9 vừa qua, Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI-INTOSAI) đã cung cấp thông tin về “Các cuộc kiểm toán hợp tác giữa IDI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Mỹ Latinh và Caribe (OLACEF) về mua sắm công bền vững sử dụng công cụ phân tích dữ liệu”. IDI-INTOSAI xem xét hiệu quả của cuộc kiểm toán chung và đánh giá các quốc gia có thúc đẩy mua sắm công bền vững như một công cụ chiến lược cho tăng trưởng xanh không.

 

IDI thực hiện nhiều cuộc kiểm toán hợp tác. Ảnh: INTOSAI
 

Mua sắm công khai thác sức mua khổng lồ và mang lại cơ hội quý giá thúc đẩy chi tiêu công, góp phần đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Trong khi các nguyên tắc công bằng, minh bạch, cởi mở và không phân biệt đối xử tiếp tục định hướng hoạt động mua sắm công, sự phát triển của mua sắm công bền vững (SPP) như một công cụ chiến lược để thúc đẩy phát triển bền vững và chuyển đổi thị trường. Một trong những Mô hình kiểm toán SDGs thí điểm của IDI, Kiểm toán hợp tác mua sắm công bền vững sử dụng phân tích dữ liệu đang được thực hiện bởi 14 SAI từ OLACEF.

Hầu hết các cuộc kiểm toán được thực hiện trong thời gian đại dịch nên việc xem xét khả năng phục hồi của hệ thống SPP và việc áp dụng các nguyên tắc SPP trong trường hợp khẩn cấp cũng trở thành những vấn đề quan trọng cần xem xét. Cho đến thời điểm này, 12 SAI đã phát hành và công bố 1 báo cáo.

Các SAI nhận thấy các quốc gia khác nhau đang thực hiện SPP theo những cách khác nhau. Việc triển khai SPP bao gồm việc có một chính sách công SPP rõ ràng và tích cực liên quan đến các ủy ban có trách nhiệm giám sát, đến các trường hợp có các quy định cụ thể góp phần tạo nên SPP. Hầu hết các SAI được đề xuất hành động để cải thiện sự gắn kết theo chiều ngang và chiều dọc; phối hợp giữa các ngành liên quan đến SPP, đưa ra các thỏa thuận liên thể chế để xây dựng, thực hiện SPP và xác định cơ quan giám sát.

Nhiều chuyên gia làm việc với SPP đã xác định “phụ nữ điều hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ” là những người dễ bị tổn thương nhất. Các SAI đã khuyến nghị các cơ quan quản lý đấu thầu phối hợp với Bộ Phụ nữ (hoặc cơ quan tương tự) tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong quá trình mua sắm đồng thời, xem xét sửa đổi luật mua sắm công.

Các SAI cũng nhận thấy sự tham gia của nhiều bên liên quan chưa được các nhà thực hành đấu thầu khám phá có hệ thống. Trong một số trường hợp, các nỗ lực của chính phủ để có sự tham gia của các bên liên quan còn ít và thiếu nhất quán. Các SAI được quan sát cho thấy việc thực hiện SPP không đầy đủ do thiếu hụt kinh phí hoặc năng lực chuyên môn của các cơ quan chuyên môn.

IDI-INTOSAI nhận thấy cần xem xét những nội dung như thúc đẩy điều kiện thuận lợi về tác động kiểm toán; xây dựng năng lực SAI bền vững để đánh giá SDG; tăng cường kết nối các bên liên quan; tăng cường năng lực tận dụng công nghệ trong kiểm toán…./.
Yến Nhi - Thu Hiền
(Theo IDI-INTOSAI)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201