Thứ Năm, 28/3/2024 - 17:58:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cơ quan Tình báo Argentina đối diện với cuộc điều tra hình sự

THỨ SÁU, 10/07/2020 14:25:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Cơ quan Tình báo Argentina hiện đang bị cáo buộc tập hợp hồ sơ của hàng trăm nhà báo trong năm 2017 và 2018. Ủy ban Bảo vệ Nhà báo nước này đã lên tiếng yêu cầu Chính phủ Argentina cần tiến hành một cuộc điều tra minh bạch để làm rõ các cáo buộc trên và để đảm bảo những hành động tương tự sẽ không tái diễn.

Ngày 05/6/2020, công tố viên liên bang đã đệ trình Báo cáo kiểm toán đối với Cơ quan Tình báo Liên bang Argentina (AFIA) lên Tòa án Hình sự Liên bang nước này. Theo đó, cáo buộc AFIA đã tập hợp hồ sơ về 403 nhà báo trước thềm các hội nghị thượng đỉnh quốc tế lớn được tổ chức tại Buenos Aires vào năm 2017 và 2018, trong đó có Hội nghị cấp Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2017, Hội nghị Cấp cao G-20 năm 2018 và các sự kiện quốc tế khác.

Báo cáo cho biết, AFIA đã thu thập thông tin về các nhà báo đến từ nhiều hãng thông tấn trong nước khác nhau như: Infobae, Clarín, Crónica TV, Radio Nacional, La Nación, cũng như các hãng truyền thông nước ngoài như: The Associated Press, Reuters, Al-Jazeera, Bloomberg, Agence France-Presse, CNN. 

Hồ sơ mà AFIA khai thác bao gồm tên, ảnh và nhà tuyển dụng của các nhà báo, đào bới thông tin từ các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, quan điểm bày tỏ về các vấn đề chính trị hoặc liên quan đến các nhóm xã hội chính trị hoặc dân sự, đặc biệt là những thông tin liên quan đến việc ủng hộ một số phong trào. Ngoài ra, còn có thông tin về lương thưởng, tài sản, thông tin ngân hàng, thông tin đăng ký xe ô tô và đăng ký công ty, cũng như các mối quan hệ nhân thân của nhiều doanh nhân, các nhà hoạt động xã hội.

Báo cáo kiểm toán được đệ trình lên Tòa án bởi ông Cristina Caamano - một công tố viên liên bang được Tổng thống Alberto Fernandez bổ nhiệm vào tháng 12/2019 nhằm thực hiện hoạt động kiểm toán đối với AFIA. Vị công tố viên này cho rằng, không có lý do gì để AFIA biện hộ cho việc giám sát các quan điểm cá nhân và hoạt động của các nhà báo, đồng thời ủng hộ một cuộc điều tra minh bạch đối với hoạt động này của AFIA, nhằm đảm bảo sự giám sát bất hợp pháp này phải được chấm dứt.

HOÀNG BÁCH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201