Thứ Ba, 19/3/2024 - 18:12:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bê bối tham nhũng tại Liên đoàn Cử tạ Thế giới

THỨ HAI, 15/06/2020 09:15:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Một cuộc kiểm toán độc lập tại Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) gần đây đã phát hiện tham nhũng trên diện rộng và hàng chục xét nghiệm doping bị che giấu. Các kiểm toán viên cũng cáo buộc cách lãnh đạo độc đoán, độc tài của cựu Chủ tịch IWF Tamas Ajan đã khiến IWF bị rối loạn, dẫn đến hoạt động không hiệu quả.


Cựu Chủ tịch IWF Tamas Ajan bị cáo buộc tham nhũng. Ảnh: ST

Thao túng Tổ chức

Bản Báo cáo phát hành ngày 05/6 cho biết, cuộc kiểm toán về các vấn đề của IWF dưới thời cựu Chủ tịch Tamas Ajan cho thấy hàng triệu USD bị hô biến và ít nhất 40 trường hợp xét nghiệm doping đã bị che giấu. Các kiểm toán viên đã cáo buộc ông Tamas Ajan có những hành vi tham nhũng trong suốt thời gian dài lãnh đạo IWF trong vai trò Chủ tịch.

Ông Tamas Ajan, 81 tuổi, đã giữ chức Chủ tịch IWF từ năm 2000 và từ chức vào tháng 4 vừa qua. Vị cựu Chủ tịch người Hungary này được cho là đã bòn rút số tiền lớn từ ngân sách của Tổ chức một cách mờ ám và nhận nhiều khoản hối lộ để che đậy các xét nghiệm doping. Theo kết quả điều tra, có ít nhất 10,4 triệu USD được người đàn ông này chi dùng cho mục đích cá nhân và không được hạch toán. Song song đó, Tamas Ajan đã cố gắng hết sức để các khoản thanh toán ở IWF phải sử dụng tiền mặt nhằm có thể gian lận sổ sách.

Mục đích sử dụng cũng như giá trị thực tế của những khoản tiền này đến nay vẫn chưa được làm rõ. Báo cáo nhận định: “Hoàn toàn không xác định được bao nhiêu tiền mặt thu được hoặc rút ra để sử dụng cho các chi phí hợp pháp và IWF hiện đang thâm hụt khoảng 10,4 triệu USD. Mọi người đều không nắm rõ tình hình tài chính do việc sử dụng các tài khoản ngân hàng ẩn”. IWF đã rơi vào tình trạng mập mờ tài chính do ngân quỹ bị gửi vào các tài khoản ngân hàng ẩn, khiến một số khoản tiền không được kê khai minh bạch.

Ngoài quản lý tài chính lỏng lẻo và che giấu xét nghiệm doping, IWF cũng bị cáo buộc tham nhũng trong quá trình bổ nhiệm. Các kiểm toán viên cho biết, hai đại hội bầu cử gần đây nhất có những dấu hiệu về việc mua phiếu bầu cho chức Chủ tịch và các vị trí cấp cao của Ban Điều hành IWF.

Bên cạnh đó, Báo cáo cũng đánh giá công việc của Ủy ban Kiểm toán nội bộ (IAC) của IWF là một sự giả tạo, không trung thực và khách quan.

Cần những cải cách triệt để

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tỏ ra quan ngại trước những phát hiện của cuộc kiểm toán. Người phát ngôn của IOC cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ IWF và Chủ tịch lâm thời nhằm tiến hành cải cách triệt để hoạt động của Tổ chức. IOC sẽ liên hệ với Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) để xác định xem có bất kỳ trường hợp doping nào liên quan đến Olympic hay không nhằm đưa vào danh sách theo dõi và sẽ có những hành động xử lý phù hợp.

Trước đó, ngày 22/01/2020, ông Tamas Ajan đã bị đình chỉ 90 ngày, đồng thời, IWF triệu tập các chuyên gia độc lập để điều tra những cáo buộc. Sau khi ông Tamas Ajan bị đình chỉ chức vụ, Ban Điều hành của IWF đã quyết định đề cử bà Ursula Papandrea - Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ Hoa Kỳ - giữ chức Quyền Chủ tịch IWF, tạm thay thế ông Ajan chịu trách nhiệm điều hành cho đến giữa tháng 6/2020. 

Đến tháng 4 vừa qua, vị cựu Chủ tịch IWF đã chính thức xin từ chức, sau khi một bộ phim tài liệu của Đài truyền hình Đức ARD trình chiếu ngày 05/01/2020 cáo buộc nhiều hành vi gian lận, tham nhũng trong môn thể thao cử tạ này. Theo ARD, nhiều vận động viên cử tạ nổi tiếng ít khi bị kiểm tra doping và đã từng hối lộ nhiều khoản tiền mặt có giá trị lớn cho cơ quan giám sát và kiểm soát viên để mẫu nước tiểu được hợp lệ. Những phóng viên điều tra của ARD khẳng định, có đến một nửa trong số 450 nhà vô địch thế giới hoặc đoạt huy chương Olympic từ năm 2008-2017 không được yêu cầu thực hiện bất kỳ bài kiểm tra doping nào.

Khi bê bối che đậy doping bị phơi bày, lập tức những cuộc kiểm tra cho thấy hàng loạt đô cử của nhiều quốc gia như: Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Nga... đã bị phát hiện sử dụng doping dẫn đến việc bị cấm thi đấu ít nhất 1 năm.

NGỌC QUỲNH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201