Thứ Sáu, 26/4/2024 - 02:48:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Australia: Hàng triệu USD bị sử dụng lãng phí

THỨ HAI, 28/10/2019 08:30:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Australia (ANAO) đã tiến hành kiểm toán việc sử dụng ngân sách cho một số chiến dịch quảng bá của Chính phủ từ giữa năm 2015 đến tháng 4/2019, qua đó phát hiện và chỉ ra nhiều khoản tiền lớn bị sử dụng lãng phí.

ANAO cho biết, Chính phủ đã duyệt chi tới 210 triệu USD cho một số chương trình quảng bá lớn, tuy nhiên, nhiều khoản tiền trong số đó đã bị chi bừa bãi mà không mang lại hiệu quả thiết thực. Điều này đặt ra nghi vấn về khả năng quản trị và sự minh bạch trong chi tiêu cho các chiến dịch lớn của nhiều Bộ, ngành.

ANAO chỉ ra hàng triệu USD bị sử dụng vào các chiến dịch quảng bá nhưng không mang lại hiệu quả. Đặc biệt, tại Chiến dịch Quảng bá cho Chương trình Đảm bảo năng lượng quốc gia (NEG) được thực hiện vào năm 2017, Bộ Môi trường đã chi tới 27,2 triệu USD nhằm mục đích đối phó với tình trạng giá năng lượng tăng cao, tiến tới giảm giá điện, gas, giảm lượng khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, Chiến dịch này hầu như không mang lại hiệu quả. Nhiều khoản tiền trong số đó bị chi tiêu lãng phí. Đáng chú ý, 11 triệu USD được thanh toán cho một số giao dịch mờ ám và không hề có hóa đơn, chứng từ hợp lệ thể hiện nội dung chi số tiền này.

Cuộc kiểm toán cũng cho thấy, nhiều hoạt động trong Chiến dịch trên thậm chí chỉ xuất hiện trên giấy tờ chứ không được thực hiện. Hàng nghìn tài liệu quảng cáo về NEG được sản xuất, in ấn, tiêu tốn nhiều khoản tiền lớn nhưng không được sử dụng hết và cũng không mang lại hiệu quả.

Một chiến dịch khác do Bộ Y tế thực hiện nhằm mục đích cải thiện hoạt động thể chất, phòng, chống một số bệnh ở phụ nữ trẻ đã tiêu tốn 6 triệu USD. Tuy nhiên, chiến dịch này không có khả năng thay đổi nhận thức, thói quen trong hoạt động thể chất của người dân, không thể thay đổi thói quen của họ khi chỉ tiến hành trong một thời gian ngắn. Những cán bộ phụ trách đã không nhìn nhận được vấn đề này khiến chiến dịch gần như thất bại hoàn toàn.

ANAO cho biết thêm, các báo cáo thường niên thống kê những khoản chi tiêu cho các chiến dịch quảng bá của Chính phủ cũng không được Bộ Tài chính thông tin đầy đủ, kịp thời. Từ đó, ANAO khuyến nghị các Bộ, ngành cần củng cố công tác quản lý, sử dụng ngân sách công, chung tay cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình nhằm khôi phục niềm tin của công chúng vào các chương trình, chính sách của Nhà nước.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 43 ra ngày 24-10-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201