Thứ Sáu, 26/4/2024 - 00:38:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Australia: Hàng loạt hãng kiểm toán lớn mắc sai sót trong hoạt động kiểm toán

THỨ HAI, 01/07/2019 14:55:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Mới đây, 4 hãng kiểm toán PwC, KPMG, EY và BDO đã công bố kết quả thanh tra các báo cáo kiểm toán của họ do Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC) thực hiện. Việc công bố trên được tiến hành sau khi ASIC yêu cầu các hãng kiểm toán phải công khai kết quả thanh tra của mình trước công chúng.

Nhiều sai sót trọng yếu trong các cuộc kiểm toán

Sau khi tiến hành thanh tra 19 cuộc kiểm toán quan trọng của 6 hãng kiểm toán lớn tại Australia trong 18 tháng, ASIC đã chỉ ra rằng, có tới 1/5 các cuộc kiểm toán được thực hiện bởi 6 hãng kiểm toán lớn nhất để xảy ra những sai sót trọng yếu.

PwC mới đây thừa nhận, 12% các báo cáo kiểm toán của Hãng bị ASIC đánh giá là chưa đầy đủ, còn để xảy ra một số thiếu sót đáng kể. Con số này tại 6 hãng kiểm toán lớn nhất Australia là 20% và trong lĩnh vực kiểm toán nói chung là 24%.

Sau PwC, Hãng KPMG đã công bố rằng, 21% các cuộc kiểm toán do Hãng tiến hành chưa đạt tiêu chuẩn và còn để xảy ra sai sót, đây là kết quả đánh giá khách quan của ASIC đối với các báo cáo kiểm toán của Hãng.

Đối với EY, ASIC cho biết, 22% các báo cáo kiểm toán của Hãng vẫn để xảy ra những sai sót trọng yếu, cần được cải thiện đáng kể.
BDO - 1 trong 6 hãng kiểm toán lớn nhất, cũng thừa nhận 8% trong số các cuộc kiểm toán quan trọng được ASIC xem xét đã để xảy ra những thiếu sót quan trọng mà Hãng cần phải chịu trách nhiệm.

Những con số trên được công bố sau khi Hội đồng Báo cáo tài chính yêu cầu ASIC công khai tên các hãng kiểm toán và kết quả thanh tra hoạt động kiểm toán của họ.

Deloitte hiện chưa công khai kết quả thanh tra của ASIC

Grant Thornton cũng đã từ chối cung cấp kết quả thanh tra hoạt động kiểm toán của Hãng vì cho rằng, chỉ riêng một cuộc thanh tra do ASIC tiến hành chưa thể đánh giá chính xác hoàn toàn về chất lượng hoạt động tổng thể của một hãng kiểm toán. Tuy nhiên, Grant Thornton cũng thừa nhận rằng, các kết quả thanh tra của ASIC đã cung cấp các thông tin hữu ích giúp các hãng kiểm toán nhận ra những thiếu sót của mình và có thể vạch ra các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng hoạt động kiểm toán.

Nỗ lực khắc phục thiếu sót, cải thiện chất lượng kiểm toán

Ông Matt Graham - Giám đốc Đối tác bảo hiểm của PwC - cho biết: “Những tháng gần đây, ngày càng có nhiều lời kêu gọi ASIC cần công khai kết quả thanh tra hoạt động kiểm toán của từng hãng kiểm toán cụ thể. Đó là một hoạt động đã được các nhà quản lý lĩnh vực kiểm toán ở nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện việc công khai, minh bạch này. Báo cáo mới nhất của ASIC chỉ ra các lĩnh vực PwC cần cải thiện hơn trong hoạt động kiểm toán và chúng tôi đã vạch ra một số kế hoạch cụ thể để giải quyết những thiếu sót đó”.
Trong những nỗ lực nhằm tăng cường tính minh bạch và chất lượng hoạt động kiểm toán, Hãng PwC cũng đã đưa ra một số biện pháp nội bộ tích cực như tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhằm sớm phát hiện sai sót, điều chỉnh các báo cáo tài chính cho phù hợp...

Mục tiêu cuối cùng của các hãng kiểm toán là được ASIC công nhận đạt được tiêu chuẩn trong tất cả các hoạt động kiểm toán. Rõ ràng, việc tăng cường tính minh bạch sẽ thúc đẩy tính trách nhiệm, dẫn đến chất lượng kiểm toán ngày càng được nâng cao, tạo dựng niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư và công chúng.

Quan điểm của ông Graham cũng nhận được sự đồng tình của các nhà quản lý cấp cao tại KPMG và EY, những người luôn ủng hộ các biện pháp mới của cơ quan quản lý để tăng cường công tác theo dõi chất lượng hoạt động kiểm toán. 

Đại diện EY cho biết thêm, những phát hiện của ASIC là một phần quan trọng trong quá trình các hãng kiểm toán tiến tới mục tiêu ngày càng hoàn thiện chất lượng các cuộc kiểm toán. EY đã rất nghiêm túc trong các hoạt động chuyên môn, ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực kiểm toán công tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất dù chúng chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số hàng nghìn cuộc kiểm toán được thực hiện tại Australia mỗi năm.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 26 ra ngày 27-6-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201