Thứ Sáu, 29/3/2024 - 12:20:44 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong khu vực

THỨ SÁU, 28/09/2018 08:15:00 | KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP
(BKTO) - Tăng trưởng GDP của khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ giảm nhiệt trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng. Việt Nam là một trong số ít quốc gia ít chịu ảnh hưởng từ những căng thẳng này - Báo cáo của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) công bố mới đây nhận định.

Cụ thể, tăng trưởng của khu vực dự kiến sẽ giảm nhẹ xuống 5,1% trong năm nay so với 5,2% của năm 2017 và sẽ tiếp tục giảm tương đối trong năm 2019 xuống 4,8% do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ và sự gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng đến xuất khẩu và đầu tư của DN.

Tăng trưởng kinh tế giảm trong Quý II ở phần lớn các nền kinh tế Đông Nam Á, với mức tăng trưởng GDP bình quân khu vực giảm nhẹ xuống 5,2% so với cùng kỳ, từ mức 5,4% của Quý I. Ngoài ra, dù số liệu thương mại khu vực mới đây cho thấy lực cầu bên ngoài được duy trì phần nào, nhưng các chỉ số trước mắt cho thấy đà xuất khẩu suy giảm trong mấy tháng tới, trong đó tổng Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) của Đông Nam Á giảm nhẹ xuống mức 50,9 điểm trong tháng 7 so với 51,1 điểm của tháng 6.

Trong số các nền kinh tế Đông Nam Á, Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục đạt kết quả vượt trội trong khu vực với nền kinh tế dự báo sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2018 và 6,3% năm 2019. Trong khi đó, kinh tế Singapore dự kiến sẽ chậm lại thấy rõ, qua đó cho thấy sự phụ thuộc lớn của nước này vào xuất khẩu (chiếm khoảng 174% GDP).
 

Kinh tế Việt Nam được dự báo vẫn tăng trưởng tốt trong khu vực. Ảnh: Internet

Bà Sian Fenner - Cố vấn Kinh tế ICAEW kiêm Trưởng Chuyên gia kinh tế Châu Á của Đại học Kinh tế Oxford, cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn toàn cầu tăng, đặc biệt là sự leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, cũng như áp lực tăng do đồng Đôla Mỹ mạnh lên và việc Mỹ nâng lãi suất, chúng tôi dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn khu vực sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2018 và sang đến năm 2019”.
Cũng theo báo cáo, leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, đồng Nhân dân tệ giảm giá, và mới đây là cuộc khủng hoảng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến việc các đồng tiền của thị trường mới nổi suy yếu so với đồng đô la trong năm nay. Tuy nhiên, nhờ các nền tảng kinh tế vĩ mô cơ bản vững chắc mà các đồng tiền Châu Á vẫn giữ được giá trị và chỉ giảm nhẹ.

Trong thời gian tới, các đồng tiền của thị trường mới nổi nhiều khả năng sẽ biến động nhiều hơn do dự báo về đồng đô la Mỹ tiếp tục mạnh lên trong ngắn hạn, lãi suất của Mỹ tăng và sau nữa là tình hình tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu. Diễn biến giá dầu, chính sách thương mại mới của Mỹ, cũng như diễn biến của các sự kiện địa chính trị lớn (như cấm vận Iran, bất ổn chính trị ở Châu Âu …) sẽ càng làm tăng sự biến động này. Các đồng tiền châu Á khó có thể có biến động lớn nào và đến cuối năm 2018, những nền kinh tế có nền tảng mạnh dự kiến sẽ có đồng tiền tăng giá nhẹ so với đồng đô la Mỹ.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Trước khi tiến hành kiểm toán, việc xây dựng tiêu chí kiểm toán luôn đóng vai trò quan trọng. Với kiểm toán hoạt động (KTHĐ) - một loại hình kiểm toán mới và khó đang được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng thực hiện, việc thiết lập các tiêu chí kiểm toán càng quan trọng hơn nhằm giúp định hướng cuộc kiểm toán, xác định những nội dung cần tập trung kiểm toán.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201