Thứ Năm, 25/4/2024 - 15:31:06 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khẳng định vai trò của Petrovietnam trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

THỨ TƯ, 08/06/2022 10:45:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Trải qua hơn 60 năm khởi nguồn, 47 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm thăm dò khai thác - phát triển công nghiệp khí - điện - chế biến và dịch vụ dầu khí, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực đất nước.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đảm bảo khoảng 30% nhu cầu xăng dầu trong nước. Ảnh: PVN


Giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí

Theo chia sẻ của lãnh đạo Tập đoàn, nhiều năm qua, trong mọi hoàn cảnh, Petrovietnam luôn hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp lớn cho Ngân sách, cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Petrovietnam luôn tích cực phát huy và thực hiện hiệu quả vai trò là đầu tàu kinh tế của đất nước, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, Tập đoàn luôn chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng và Chính phủ đối phó với những biến động phức tạp của nền kinh tế đất nước.

Có thể thấy rõ, Petrovietnam đã hoàn chỉnh mô hình Tập đoàn, thực hiện thành công tái cơ cấu doanh nghiệp và đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số. Đồng thời, Tập đoàn đã xây dựng được đội ngũ những người làm dầu khí hùng hậu với gần 60 nghìn lao động, trong đó trên 5.500 người có trình độ trên đại học, trên 25.500 người có trình độ đại học, cao đẳng và trên 25.000 công nhân lành nghề, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.
 
Các sản phẩm chủ yếu của Petrovietnam như dầu thô, xăng dầu, đạm, điện, khí, LPG... đã và đang góp phần tích cực chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế đất nước.

Ghi nhận vai trò, đóng góp của Petrovietnam đối với đất nước, trong Nghị quyết 41 ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị đã đánh giá: “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là doanh nghiệp chủ lực của ngành Dầu khí đã có những bước phát triển vượt bậc, có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đi đầu trong mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia có hiệu quả bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông và giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam”.

Mục tiêu phát triển thành tập đoàn năng lượng lớn của đất nước và khu vực

Tại Tọa đàm khoa học “Một số vấn đề lý luận - thực tiễn về chủ trương, chính sách công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” vừa được tổ chức ngày 07/6 tại Hà Nội, các chuyên gia của Hội đồng Lý luận Trung ương đã thảo luận cụ thể về những đóng góp cũng như vai trò của Petrovietnam đối với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; cùng nghiên cứu, khảo sát thực tế, trao đổi về các giải pháp, định hướng phát triển của Petrovietnam sao cho phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng.
 

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: PVN


Theo GS.TS Nguyễn Quang Thuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Tọa đàm nhằm giúp Hội đồng Lý luận Trung ương nghiên cứu xây dựng báo cáo tư vấn cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư về “Một số vấn đề lý luận - thực tiễn về chủ trương, chính sách công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” phục vụ Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia cũng đề cập, phân tích về những điểm nghẽn, vướng mắc, các vấn đề đặt ra trong việc thực hiện chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của Petrovietnam. Từ đó có những đề xuất về quan điểm mới, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá phù hợp với chủ trương, chính sách công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

TS. Phùng Quốc Hiển - Chuyên gia cao cấp Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước những năm tới cần xác định rõ mục tiêu, kế hoạch phát triển từng giai đoạn. Trong đó, cần phải có giải pháp đột phá về khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời khuyến khích năng lực sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước như Petrovietnam. Để khuyến khích năng lực sáng tạo của doanh nghiệp, cần có cơ chế, chính sách để bảo vệ những sáng tạo, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhà nước có đủ điều kiện phát triển.

Đánh giá cao việc Petrovietnam giữ 3 vai trò quan trọng là đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo an ninh lương thực và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, TS. Cao Đức Phát - Phó Trưởng tiểu ban Kinh tế Hội đồng Lý luận Trung ương- cho rằng, trong thời gian tới, Petrovietnam cần tập trung phát triển những lợi thế, tận dụng cơ hội, phát huy hơn nữa năng lực của doanh nghiệp, bắt kịp với xu hướng chuyển dịch năng lượng cũng như thực hiện tốt định hướng phát triển Tập đoàn.

Cùng với đó, các chuyên gia của Hội đồng Lý luận Trung ương đề nghị Petrovietnam đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn cũng như các doanh nghiệp thành viên, từ đó giúp đoàn công tác có những ý kiến tham mưu chính xác, hiệu quả, phù hợp để báo cáo, tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, thực hiện tốt chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa những năm tiếp theo.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành Dầu khí tiếp tục giữ vai trò là ngành kinh tế thiết yếu với nền kinh tế quốc dân. Mục tiêu tổng quát trong chiến lược phát triển của Petrovietnam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng và phát triển Petrovietnam thành tập đoàn năng lượng hàng đầu đất nước và khu vực, có vị trí và vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Mong rằng Hội đồng Lý luận Trung ương sẽ có ý kiến tham mưu, tư vấn cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư có những cơ chế tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho ngành Dầu khí tiếp tục đồng hành cùng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn mới - ông Hoàng Quốc Vượng bày tỏ./.

PHÚC KHANG
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201