Thứ Hai, 29/4/2024 - 05:13:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước

THỨ HAI, 30/08/2021 12:28:56 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Sáng 30/8, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã Hội đàm trực tuyến với Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải.


Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh (bên trái) Hội đàm với
Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: D.THIỆN

Dự Hội đàm về phía KTNN Việt Nam có đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Vụ Hợp tác quốc tế, đại diện Văn phòng KTNN. Về phía KTNN Trung Quốc có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội đàm, thay mặt KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh bày tỏ trân trọng sự phối hợp chặt chẽ của KTNN Trung Quốc trong vai trò Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 đã góp phần giúp KTNN Việt Nam thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI, nhằm xây dựng một tổ chức ASOSAI với những thành viên chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và sẵn sàng ứng phó với những thách thức, những vấn đề mới nổi trong khu vực và trên thế giới. 
 
Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội đàm. Ảnh: D.THIỆN

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đánh giá cao hiệu quả hợp tác song phương giữa hai cơ quan trong thời gian qua, đặc biệt khi hai cơ quan ký Bản ghi nhớ về trao đổi và hợp tác từ năm 2004 đến nay. Đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục phát huy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trên cương vị, chức năng, nhiệm vụ của hai bên, tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, KTNN Việt Nam với vai trò là công cụ trong giám sát và điều hành nền tài chính công của đất nước, đã thực hiện kiểm toán, cung cấp báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan giúp các cơ quan của Quốc hội thực hiện việc giám sát và ban hành các chính sách tài chính quốc gia.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra khá phức tạp, KTNN Việt Nam đã có nhiều giải pháp, quyết liệt, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kiểm toán năm 2021 như dừng toàn bộ các cuộc kiểm toán liên quan đến lực lượng tuyến đầu chống dịch (lực lượng y tế, vũ trang và công an các tỉnh đang có dịch), cắt giảm thời gian và quy mô, tạo mọi điều kiện cho các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, KTNN Việt Nam đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán và trong hoạt động quản lý, điều hành của KTNN. 

Với các lĩnh vực đang được Quốc hội và người dân quan tâm như vấn đề về bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, KTNN đã tăng cường tổ chức các cuộc kiểm toán môi trường, nhằm đưa ra những kiến nghị, những giải pháp kịp thời đối với các rủi ro gây ô nhiễm môi trường nói riêng và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nói chung.

Về hoạt động đối ngoại, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, ngày 2/8/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đã thông qua Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, trong đó hội nhập và hợp tác quốc tế là một trong 7 nội dung chính của Chiến lược.

Theo đó, Chiến lược xác định KTNN Việt Nam tiếp tục là thành viên có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đa phương; hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI đến năm 2021 và thành viên Ban Điều hành đến năm 2024; ứng cử Tổng Thư ký ASOSAI sau năm 2027. 
Các đại biểu của KTNN Việt Nam tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: D.THIỆN

Thay mặt KTNN Trung Quốc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hầu Khải đã chúc mừng Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Khóa XIII, được Quốc hội bầu giữ chức vụ Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong những năm qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc hoan nghênh mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan ngày càng khăng khít, bền chặt; luôn nỗ lực tăng cường hợp tác trong khuôn khổ song phương, tích cực hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. 
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải phát biểu tại Hội đàm. Ảnh: D.THIỆN


Chia sẻ về những kết quả mà KTNN Trung Quốc đã đạt được, ông Hầu Khải cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, KTNN Trung Quốc đã chú trọng kiểm toán công tác tài chính, công tác thu chi ngân sách; tăng cường công tác kiểm toán hoạt động; mở rộng nghiên cứu về các đối tượng kiểm toán; đặc biệt là việc kiện toàn bộ máy, theo đó Ủy ban Kiểm toán Trung ương được thành lập nhằm tăng cường sự lãnh đạo đối với các cơ quan kiểm toán địa phương…

Tại Hội đàm, Lãnh đạo KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc cũng đã trao đổi về định hướng hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đề nghị, trong khuôn khổ hợp tác song phương, hai cơ quan cần tăng cường trao đổi các đoàn làm việc cấp lãnh đạo KTNN và cấp làm việc nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai cơ quan; tập trung trao đổi kiến thức chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán công, những chủ đề chung mà hai bên cùng quan tâm; duy trì việc tổ chức luân phiên thường niên tọa đàm chung tại Việt Nam và Trung Quốc với nội dung và hình thức phù hợp.

Ngoài ra, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đề nghị KTNN Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ các suất học bổng của Chính phủ Trung Quốc và KTNN Trung Quốc như học bổng thạc sỹ kiểm toán, cũng như xem xét đa dạng hóa các hình thức trao đổi đào tạo dành cho các kiểm toán viên của KTNN Việt Nam.

Mặt khác, hai cơ quan cần nghiên cứu các chủ đề kiểm toán hợp tác mà hai bên có thể thực hiện dưới dạng cuộc kiểm toán song song hoặc kiểm toán chung về các chủ đề gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là các vấn đề bảo vệ môi trường, kiểm soát dịch bệnh mà 2 nước cùng quan tâm.

“Đặc biệt, hai bên cần tiến hành đánh giá, tổng kết những thành tích, hạn chế sau 17 năm thực hiện Bản ghi nhớ về trao đổi và hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc, trên cơ sở đó hai bên có thể xem xét việc ký kết mới bản ghi nhớ trao đổi, hợp tác để phù hợp với xu hướng phát triển của KTNN hai nước" -  Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Các đại biểu của KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc tham dự Hội đàm theo hình thức trực tuyến. Ảnh: D.THIỆN

Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đề nghị, hai bên phối hợp chặt chẽ để tổ chức và điều hành thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 15 cũng như cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 56 sắp tới.

Bên cạnh đó, với vai trò là Tổng Thư ký và Chủ tịch Nhóm nòng cốt quản lý Kế hoạch chiến lược ASOSAI, đề nghị KTNN Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ và đóng góp tích cực nhằm thúc đẩy và thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2022-2027, trong đó có việc thực hiện Tuyên bố Hà Nội và những giá trị Tuyên bố Băng Cốc sẽ kế thừa về kiểm toán việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng thời, mong muốn KTNN Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ ASOSAI tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến cũng như hội thảo cấp khu vực nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực cho các SAI thành viên, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin, dữ liệu lớn…

Song song với đó, đề nghị hai bên tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương (INTOSAI và ASOSAI) để gia tăng giá trị và lợi ích của mỗi bên và của các tổ chức nói chung.

Đồng thuận với những ý kiến Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh nêu lên về định hướng hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới, ông Hầu Khải cũng nhấn mạnh, hai bên cần tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp với hình thức phù hợp với diễn biến của dịch bệnh; tăng cường trao đổi kinh nghiệm, thông lệ tốt trong việc thực hiện kiểm toán; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương; đặc biệt là đánh giá việc thực hiện Bản ghi nhớ ký kết năm 2004…

Phát biểu đáp từ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc ngày càng phát triển thiết thực và đi vào chiều sâu.

Đồng thời, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng bày tỏ cảm ơn KTNN Trung Quốc và cá nhân ông Hầu Khải đã hỗ trợ KTNN Việt Nam để KTNN Việt Nam hoàn thành vai trò và trách nhiệm của Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.
 
KTNN Trung Quốc là đối tác truyền thống hữu hảo và quan trọng của KTNN Việt Nam. Hai cơ quan đã ký kết Bản ghi nhớ về trao đổi và hợp tác vào tháng 3/2004, ký lại lần thứ nhất vào tháng 10/2013 tại Bắc Kinh và tiếp tục gia hạn Bản ghi nhớ lần thứ hai vào tháng 7/2019. Trong thời gian qua, hai cơ quan luôn nỗ lực tăng cường hợp tác trong khuôn khổ song phương, tích cực hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương như INTOSAI, ASOSAI và đặc biệt phối hợp chặt chẽ trong vai trò Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201