Thứ Sáu, 26/4/2024 - 04:13:44 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

TS. Vũ Thanh Hải: Đoàn viên, thanh niên phải luôn trau dồi tri thức, thể hiện khát vọng cống hiến để khẳng định giá trị

THỨ TƯ, 27/07/2022 09:30:00 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Là cán bộ trưởng thành từ công tác Đoàn và có nhiều đóng góp quan trọng, giúp xây dựng vị thế của tổ chức Đoàn, cũng như thông qua hoạt động đoàn để phát triển hoạt động chuyên môn, TS. Vũ Thanh Hải - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, nguyên Bí Thư Đoàn Thanh niên KTNN cho biết, hoạt động đoàn tại một cơ quan chuyên môn cao, đặc thù như Kiểm toán nhà nước (KTNN), đòi hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao hơn. Muốn làm được điều này, lực lượng đoàn viên, thanh niên phải không ngừng học tập, đổi mới, sáng tạo và giữ nhiệt huyết của tuổi trẻ, thể hiện khát vọng cống hiến không ngừng nghỉ. Đây cũng là những lời nhắn nhủ tâm huyết, được TS. Vũ Thanh Hải chia sẻ với Báo Kiểm toán nhằm truyền tải đến các thế hệ đoàn viên, thanh niên của KTNN hôm nay.

TS. Vũ Thanh Hải - Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
nguyên Bí Thư Đoàn Thanh niên KTNN. Ảnh: N.LỘC


Thưa anh, xin anh có thể chia sẻ một số kỉ niệm đáng nhớ về quãng thời gian gắn bó với công tác Đoàn, phong trào thanh niên của KTNN?

Tôi là lứa công chức được tuyển dụng vào KTNN trong những năm đầu mới thành lập và được tham gia sinh hoạt đoàn, công tác đoàn của KTNN từ cấp cơ sở đến cấp ngành, trong đó có 10 năm làm Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN. Quá trình đó, với tôi đầy ắp kỷ niệm của tuổi trẻ và cũng là hành trang theo suốt quá trình công tác của mình. Phải nói rằng, Đoàn Thanh niên KTNN đã có nhiều hoạt động nổi bật, từ phong trào văn nghệ, thể thao, hoạt động thiện nguyện, cho đến học tập, nghiên cứu phục vụ hoạt động chuyên môn.
 

TS. Vũ Thanh Hải tham gia một hoạt động từ thiện của Vụ Pháp chế. Ảnh nhân vật cung cấp


Trong đó có những chương trình rất ý nghĩa như: tổ chức các hoạt động chúc tết, tặng quà các chiến sĩ và đồng bào một số tỉnh biên giới phía Bắc trong chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo”; thăm, tặng quà đồng bào gặp thiên tai, bão lũ trong Chương trình “Miền trung - Hành trình tri ân”; các phong trào "Hiến máu tình nguyện"; hành hương về nguồn, thăm các di tích lịch sử; các phòng trào học tập, nghiên cứu,....

Thời gian hoạt động Đoàn đã mang đến cho anh những suy nghĩ, cũng như thay đổi như thế nào trong công việc, cuộc sống, nhất là đối với một Kiểm toán viên nhà nước, thưa anh?

Không chỉ là những hoạt động bề nổi của tuổi trẻ, thời gian hoạt động Đoàn đã mang đến cho tôi những suy nghĩ, cũng như thay đổi nhìn nhận về cuộc sống. Bởi, nói đến tuổi trẻ là nói đến nhiệt huyết, nói đến cống hiến, học tập, nghiên cứu và tôi luôn cố gắng thực hiện điều đó, cũng như lan tỏa đến những người trẻ quanh mình. Tham gia các hoạt động đoàn là môi trường rất tốt giúp cho cá nhân tôi rèn luyện các kỹ năng trong công việc và cuộc sống; được biết và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, được làm việc cùng các bạn thanh niên nhiệt huyết, sáng tạo, được học hỏi nhiều điều từ các thế hệ đi trước… Đó là những trải nghiệm quý giúp tôi nâng cao nhận thức, kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình. 

Đúc rút từ thời gian hoạt động công tác đoàn và liên hệ tới hiện tại, anh có thể cho biết, ngoài hoạt động bề nổi, công tác đoàn đã mang lại những thay đổi như thế nào đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên, thanh niên, thưa anh?

Với những người hoạt động đoàn tại một cơ quan giàu tính chuyên môn như KTNN, việc tham gia các hoạt động đoàn cũng góp phần quan trọng để tăng cường, nâng cao năng lực chuyên môn cho mỗi kiểm toán viên là đoàn viên, thanh niên.
 

TS. Vũ Thanh Hải cùng lãnh đạo một số đơn vị và các đoàn viên, thanh niên tham gia hành trình về nguồn. Ảnh: N.LỘC


KTNN là một ngành mới không có tổ chức tiền thân, trong hơn 28 năm phát triển vừa qua, KTNN phải nghiên cứu, học tập rất nhiều từ các nước có tổ chức kiểm toán tối cao phát triển (từ tổ chức, phương pháp, quy trình, chuẩn mực kiểm toán,…); đồng thời lực lượng công chức trẻ (được đào tạo bài bản) trong KTNN chiếm tỷ lệ cao, có lúc đến khoảng 50% công chức của ngành, nhiều đoàn viên được giao đảm nhận vị trí lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị như: lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng, trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán,...; nhiều đoàn viên trong diện quy hoạch lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng. Điều đó cho thấy, năng lực đáp ứng nhiệm vụ của lực lượng đoàn viên, thanh niên là rất cao. 

Bên cạnh đó tổ chức đoàn cũng đã tạo môi trường tốt cho đoàn viên sáng tạo, cống hiến trong nhiệm vụ chính trị của ngành. Đoàn Thanh niên KTNN đã phát động phong trào thanh niên KTNN xung kích vào những khâu yếu, việc khó trong mọi hoạt động của KTNN, rèn luyện và phấn đấu để trở thành công chức, viên chức, kiểm toán viên “Nghệ tinh, tâm sáng”; xây dựng tổ kiểm toán thanh niên với khẩu hiệu "Đoàn viên, thanh niên trung thực, mẫu mực trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp"; xây dựng tủ sách và cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kênh khai thác thông tin chuyên ngành tại các đơn vị, nhằm tập hợp, sưu tầm tài liệu liên quan đến lĩnh vực hoạt động của đơn vị đưa vào lưu trữ và khai thác có hệ thống, khoa học phục vụ cho công tác chuyên môn; tổ chức các hoạt động nghiên cứu, viết bài chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn,....

Tham gia hoạt động đoàn và lãnh đạo công tác Đoàn của KTNN vượt qua mọi khó khăn, thách thức để gặt hái nhiều thành công, được Trung ương Đoàn, Đoàn Khối, đặc biệt là lãnh đạo KTNN đánh giá cao. Xin anh có thể chia sẻ một số bài học rút ra với người cán bộ đoàn nói riêng, lực lượng đoàn viên, thanh niên nói chung để phát triển thành công hoạt động phong trào, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn?

Là cán bộ đoàn cần tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, tình nguyện đi đầu vào những khâu yếu, việc khó, qua đó mới tập hợp, đoàn kết được đoàn viên thành phong trào mạnh. Tổ chức đoàn cần bám sát định hướng phát triển của Ngành để tạo ra môi trường, “sân chơi” phù hợp, gắn với hoạt động nâng cao năng lực, phát triển nghề nghiệp cho đoàn viên.

Thế hệ đoàn viên, thanh niên hiện đang tiếp tục phát huy vai trò tiên phong đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động, tiếp nối những chặng đường và thành quả của các thế hệ tiên phong để lại. Các bạn được kế thừa, cũng như hội tụ rất nhiều cơ hội để thành công. Đây cũng chính là cơ hội để mở rộng, cũng như nâng chất lượng hoạt động đoàn, các phong trào thanh niên, gắn kết chặt chẽ với các công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị. 

Đặc biệt, tại KTNN, lớp trẻ luôn được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò tiên phong đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động và là trụ cột của ngành, của đất nước trong tương lai. Trong bối cảnh đất nước, ngành kiểm toán hội nhập sâu rộng như hiện nay thì lực lượng công chức trẻ đóng vai trò nền tảng cho sự thành công. Để đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo KTNN, cũng như yêu cầu đổi mới, các bạn trẻ phải luôn trau dồi bản thân, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và giữ nhiệt huyết của tuổi trẻ, thể hiện khát vọng cống hiến như tinh thần trong ca khúc Khát vọng tuổi trẻ “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. 

Xin trân trọng cảm ơn anh!
 
N. LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201