Thứ Bảy, 27/4/2024 - 05:59:17 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nhớ những ngày chuẩn bị cho số báo đầu tiên

CHỦ NHẬT, 19/06/2022 20:11:12 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO)- Cầm trên tay tờ Giấy mời dự buổi gặp mặt kỷ niệm 10 năm Báo Kiểm toán - cơ quan ngôn luận của Kiểm toán nhà nước - ra số đầu tiên do Tổng biên tập Nguyễn Lương Thuyết ký, tôi rất xúc động khi thấy lãnh đạo Báo Kiểm toán hôm nay còn nhớ đến mình. Bỗng dưng, tôi lại nhớ về những ngày cách đây 10 năm trước…

Nhà báo Nguyễn Hữu Mão (đứng giữa) cùng Tổng biên tập Nguyễn Thắng (bên phải) kiểm tra số báo đầu tiên tại Nhà in


… Ngày 24/11/2011, đúng 1 tuần trước khi tôi nhận quyết định nghỉ hưu ở Thời báo Tài chính Việt Nam thì nhà báo Nguyễn Thắng - Tổng biên tập Tạp chí Kiểm toán của Kiểm toán nhà nước - đến cơ quan tôi đặt vấn đề mời tôi sang giúp Kiểm toán nhà nước ra tờ tuần báo vì lúc đó Kiểm toán nhà nước mới có Tạp chí chứ chưa có báo. Tôi nhận lời ngay mặc dù trước đó đã có Tổng biên tập một số tờ báo của các Hội đoàn thể Trung ương ngỏ ý mời tôi sau khi nghỉ hưu về làm Phó Tổng biên tập nhưng tôi đều từ chối. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng thực ra chỉ có hai điều: Trước hết, tôi và nhà báo Nguyễn Thắng vốn là đồng nghiệp một thời ở Bộ Tài chính, anh em đã quen biết và hiểu nhau. Thêm nữa, tôi có suy nghĩ rằng khi đã nghỉ hưu thì có làm thêm việc gì đó thì chỉ làm nghề thôi chứ không muốn “gánh” trách nhiệm lãnh đạo, quản lý!

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn khoảng 1 tháng, giữa tháng 3/2012, tôi bắt đầu sang Kiểm toán nhà nước để “nhận việc”. Quả thật, đến lúc đó tôi mới thấy trước mặt mình là một “núi công việc” mà thời gian ra số báo đầu tiên theo dự định của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước, chỉ còn có hơn 3 tháng!

Tại cuộc gặp gỡ trao đổi đầu tiên với Tổng biên tập Nguyễn Thắng, chúng tôi đã phác ra những công việc cụ thể và tiến độ thực hiện để đến đầu tháng 7 có thể ra được tờ số 1 của Báo Kiểm toán.

Công việc quan trọng nhất tiếp theo là tuyển phóng viên bởi anh em phóng viên cũ của Tạp chí rất ít và vẫn phải làm Tạp chí. Dự kiến bước đầu báo Kiểm toán được cơ cấu 4 phòng với 25 - 27 cán bộ, phóng viên. Bằng sự công tâm và cẩn trọng của lãnh đạo Tạp chí Kiểm toán, tôi đã có được một danh sách các phóng viên từ một số cơ quan báo chí, các sinh viên vừa tốt nghiệp đại học có năng khiếu viết… để bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ. Do khâu tuyển chọn ban đầu tương đối chính xác nên nhóm phóng viên nòng cốt chỉ qua một thời gian ngắn bồi dưỡng, hướng dẫn đã có thể đảm nhiệm được khâu chuẩn bị nội dung của tờ tuần báo.
Song song với việc tuyển chọn và bồi dưỡng phóng viên, nhiều việc khác cũng được triển khai róng riết. Đó là việc soạn thảo một bản quy trình xuất bản báo tuần, tuyển thêm nhân viên kỹ thuật vi tính làm nhiệm vụ “mi” trang báo; tham mưu việc mua sắm những trang thiết bị cần thiết để làm báo tuần; lắp đặt thiết bị và nối mạng trong nội bộ tòa soạn; liên hệ hợp đồng với nhà in và công ty phát hành báo…

Khi mọi việc đã tạm ổn là bắt tay vào việc làm thử việc ra báo từ khâu viết tin bài của phóng viên, biên tập của cán bộ Phòng Phóng viên, trình bày đặt trang báo để in ra và sửa bản bông như thật của Phòng Thư ký - Tòa soạn. Các trang mục của tờ báo tương lai cũng được định hình dần qua những số báo làm thử. Tuy mới chỉ là làm thử nhưng hàng ngày, mỗi khi có một trang báo mới được hoàn chỉnh in ra là anh chị em từ cán bộ đến phóng viên đều rất vui và như được tiếp thêm quyết tâm và niềm tin rằng sẽ ra được tờ báo tuần đúng kế hoạch!
 

Bìa 1 số Báo Kiểm toán đầu tiên


Nhớ lại những ngày ấy là tôi lại nhớ đến sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Kiểm toán nhà nước bởi nếu không có sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các đồng chí thì tờ tuần báo không thể ra được đúng kế hoạch dự định. Đó là ngày 16/4/2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết số 478/NQ-UBTVQH13 về việc chuyển Tạp chí Kiểm toán thành Báo Kiểm toán trực thuộc Kiểm toán nhà nước. Ngay hôm sau, ngày 17/4/2012, Tổng Kiểm toán nhà nước Đinh Tiến Dũng đã ký Quyết định số 702/QĐ-KTNN về việc chuyển Tạp chí Kiểm toán thành Báo Kiểm toán. Tiếp đó, chưa đến 1 tháng sau, ngày 14/5/2012, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp Giấy phép hoạt động cho Báo Kiểm toán!

Đặc biệt, trong những ngày chuẩn bị tất bật ấy, khi gặp bất kỳ khó khăn trở ngại gì đều được các đồng chí lãnh đạo Kiểm toán nhà nước quan tâm giải quyết. Tôi còn nhớ những lần gặp gỡ trao đổi, làm việc với Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên - người được giao trực tiếp cùng lãnh đạo Tạp chí Kiểm toán giải quyết mọi công việc trong những ngày chuẩn bị ra báo tuần. Hầu như tuần nào anh Tiên cũng ghé qua trụ sở Tạp chí để nắm tình hình và quan tâm việc ra báo có đúng kế hoạch được không. Vào thời điểm chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến ngày ra số báo đầu tiên thì một số đơn vị ở 68 - Trần Thái Tông chuyển sang Cung Trí thức thành phố Hà Nội do cơ sở 68 - Trần Thái Tông quá chật. Tuy nhiên, khi thấy tôi bảo nếu Báo chuyển trụ sở vào lúc đó sẽ không thể bảo đảm tiến độ ra số đầu tiên như kế hoạch, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước đã quyết định để Báo Kiểm toán ở lại cơ sở 68 - Trần Thái Tông.
 

Nhà báo Nguyễn Hữu Mão (thứ 2 từ phải sang) nhận Kỷ niệm chương
Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước


Cáng gần đến ngày ra báo chính thức, không khí trong tòa soạn càng hối hả hơn. Các cán bộ, phóng viên - cả cũ và mới - như căng mình ra để làm việc, vừa viết bài, vừa đi đặt bài và “đốc thu” bài đặt của các cộng tác viên theo kế hoạch nội dung tờ báo số 1 được phân công. Rồi chọn ảnh cho số báo đầu tiên cũng là cả một vấn đề vì cho đến lúc đó, Tạp chí Kiểm toán vẫn chưa hình thành “kho” lưu trữ ảnh tư liệu, cần ảnh gì cũng phải tìm lại trong các số Tạp chí cũ hoặc đi xin rất mất thời gian! Vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, đến chiều ngày 3/7/2012, số báo Kiểm toán đầu tiên đã được nhà in của Công ty In Quân đội chính thức bấm máy in hàng loạt sau khi đã được Tổng Biên tập Nguyễn Thắng và tôi cùng một số anh chị em Phòng Thư ký - Tòa soạn kiểm tra cẩn thận cả về nội dung lẫn hình thức. Như vậy là tất cả đã sẵn sàng để đúng ngày 05/7/2012, tờ Báo Kiểm toán số 1 chính thức ra mắt bạn đọc tại buổi Lễ kỷ niệm 18 năm ngày thành lập Kiểm toán nhà nước trong niềm vui mừng, phấn khởi của lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành Kiểm toán nhà nước.

Thể theo yêu cầu của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước và cũng là nguyện vọng của anh chị em trong tòa soạn, tôi ở lại giúp Báo Kiểm toán với tư cách một chuyên gia đến cuối năm 2016 thì nghỉ hẳn! Ghi nhận sự đóng góp của tôi với tờ báo của Ngành, dịp kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm 2017, tôi đã được Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước”.

Hôm nay, nhớ lại những ngày ấy, tự dưng tôi cứ thấy vui vui xen lẫn tự hào bởi đã góp phần sát cánh cùng tập thể cán bộ, phóng viên trong tòa soạn đưa Báo Kiểm toán đặt những bước chân chập chững đầu tiên để rồi từ đó, tờ báo vững bước trong cuộc hành trình không ngừng nghỉ hướng tới tương lai…./.
 
NGUYỄN HỮU MÃO
(Nguyên Tổng Thư ký tòa soạn Thời báo Tài chính Việt Nam – Bộ Tài chính)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201