Chủ Nhật, 5/5/2024 - 10:59:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN khu vực V: Bồi đắp tình yêu nghề từ những hoạt động vì cộng đồng

THỨ SÁU, 28/10/2022 16:34:48 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Không chỉ được đánh giá là đơn vị kiểm toán có nhiều sáng kiến áp dụng trong hoạt động kiểm toán, góp phần mang lại những kết quả, phát hiện kiểm toán nổi bật, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực V còn được biết đến là một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu trong công tác xã hội, thiện nguyện vì cộng đồng. Như chia sẻ của Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Viết Hùng - Chủ tịch Công đoàn KTNN khu vực V, ngoài những giá trị mang lại cho cộng đồng, những hoạt động thiện nguyện còn góp phần quan trọng vào việc bồi đắp lý tưởng, tình yêu nghề trong mỗi kiểm toán viên.

Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Viết Hùng - Chủ tịch Công đoàn KTNN
khu vực V. Ảnh: N.LỘC


Thưa ông, xin ông có thể chia sẻ một số hoạt động nổi bật của Công đoàn đơn vị thời gian qua, đặc biệt là các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng mà đơn vị đã triển khai thực hiện?

Thời gian qua, Công đoàn đơn vị đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Công đoàn KTNN, Đảng ủy, lãnh đạo KTNN khu vực V, nhờ đó đã góp phần hỗ trợ Công đoàn triển khai tổ chức thành công nhiều hoạt động nội bộ đơn vị, cũng như hoạt động có ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng.

Theo đó, là tổ chức đại diện cho người lao động, Công đoàn đơn vị, cùng với chính quyền và các tổ chức đoàn thể khác đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức; tạo được không gian làm việc đoàn kết, gắn bó cho người lao động đơn vị.

Bên cạnh đó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa và đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của đơn vị, mỗi cá nhân. Các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng do đơn vị tổ chức hướng đến mọi đối tượng yếu thế trong xã hội, gia đình chính sách để đảm bảo các hoạt động này được lan tỏa rộng khắp đến các trường hợp khó khăn. Ngoài việc tích cực hưởng ứng các hoạt động vì cộng động do Trung ương, KTNN phát động, vào những dịp lễ, kỉ niệm, Công đoàn ưu tiên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đầu năm học mới, Công đoàn tổ chức thăm, phát quà động viên các học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo; đồng thời huy động các nguồn đóng góp tự nguyện từ chính cán bộ, công chức của đơn vị để có thêm những suất học bổng trao cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.

Trong thời điểm đất nước gồng mình chống dịch, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt quyên góp, ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch, cũng như có nhiều phần quà để hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Hàng năm, chúng tôi quyên góp xây dựng và trao tặng 2-3 nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách với nguồn kinh phí đóng góp chủ yếu của cán bộ, công chức trong đơn vị và một phần hỗ trợ của Công đoàn KTNN. Đặc biệt, trước thềm năm mới, hòa chung tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, KTNN khu vực V thực hiện Chương trình thiện nguyện hỗ trợ trao quà cho các hộ gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, các hoạt động này đã trở thành hoạt động thường niên, để lại nhiều dấu ấn đậm nét của KTNN khu vực V.

Như ông đã nêu, trong thời gian qua, Công đoàn đơn vị đã tổ chức rất nhiều hoạt động có ý nghĩa. Ông có thể chia sẻ cụ thể một số kỉ niệm đáng nhớ trong chuỗi các hoạt động đó. Định hướng công tác tổ chức các hoạt động vì cộng đồng của Công đoàn đơn vị trong thời gian tới ra sao, thưa ông?

Mỗi hoạt động do Công đoàn đơn vị tổ chức đều được lựa chọn, tìm hiểu kỹ lưỡng, đối tượng hướng đến đều tương đối điển hình và đã được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tại địa phương xác nhận, được Công đoàn đơn vị khảo sát qua thực tế…

Nói vậy để khẳng định rằng, các hoạt động khi được tổ chức đều để lại những ý nghĩa to lớn. Khi tổ chức trao tặng, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và cán bộ, công chức đơn vị đều cố gắng thu xếp tham gia, trực tiếp trao tặng quà đến tận tay đối tượng, trong đó có những hoạt động để lại kỉ niệm đặc biệt đối với đoàn. Điển hình như chuyến thăm, trao quà cho học sinh ngoài đảo Hòn Tre, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Hôm đó, trời mưa to, gió lớn, đoàn phải trải qua hành trình dài vất vả, song khi tới nơi, chứng kiến cảnh đông đảo học sinh đón chờ, những cặp mắt háo hức, rạng ngời của các em giúp cho các thành viên trong đoàn quên luôn mỏi mệt. Món quà có giá trị tuy nhỏ, nhưng đã giúp trao gửi tình yêu thương, động viên của tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị đến với các em học sinh ở hòn đảo tiền tiêu.
 

KTNN khu vực V bàn giao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách.
Ảnh đơn vị cung cấp


Một trường hợp khác, đó là khi trao tặng nhà cho một bà mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi có mua kèm ít vật dụng, như một bộ nồi xoong, tủ thờ… Khi sắp đặt xong, chứng kiến cảnh Mẹ Việt Nam anh hùng lặng lẽ lần theo tủ thờ và nhìn lên di ảnh của liệt sĩ rồi khóc, đoàn chúng tôi không ai cầm được nước mắt, rất xúc động và có ý nghĩa.

Về định hướng trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực phát huy những kết quả đạt được, qua đó truyền tải rộng rãi hơn trong tập thể cán bộ, công chức, người lao động đơn vị để từ đó tiếp tục nhân lên những hoạt động ý nghĩa, vì cộng đồng.

Một trong những yêu cầu quan trọng của KTNN, đó là tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ kiểm toán viên. Với vai trò phát động tổ chức, ông có thể cho biết tác động của những hoạt động vừa qua đến việc thực hiện yêu cầu trên của KTNN?

Công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ kiểm toán viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, toàn đơn vị, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của KTNN. Việc thực hiện công tác này đã được đơn vị đặc biệt chú trọng, với nhiều hình thức tổ chức, trong đó, thông qua hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng chính là một cách làm hay để góp phần thực hiện tốt công tác này.

Trước hết, thông qua các hoạt động vì cộng đồng đã làm tăng sự kết nối, gắn bó giữa người dân và chính quyền với KTNN khu vực V, qua đó cũng làm nổi bật hình ảnh của Kiểm toán viên nhà nước đối với người dân, giúp người dân hiểu hơn về hoạt động của KTNN không chỉ là các số liệu khô khan qua công tác kiểm toán, mà còn rất gần gũi với đời sống và luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Tác động của những việc làm này sẽ góp phần tôn vinh, nâng lên niềm tự hào, tự tin trong mỗi kiểm toán viên, từ đó mỗi người tự ý thức về trách nhiệm của mình nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao; tạo hình ảnh đẹp trong mắt nhân dân.

 

Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Viết Hùng - Chủ tịch Công đoàn KTNN khu vực V tham gia chương trình trồng cây xanh vì cộng đồng. Ảnh của đơn vị 


Tiếp đó, thông qua hoạt động thiện nguyện cũng giúp cho các kiểm toán viên, người lao động thấy rằng cuộc sống còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, từ đó mỗi người có thêm nhìn nhận về vai trò của bản thân, trách nhiệm trong xã hội để tiếp tục làm nhiều điều có ích, ý nghĩa trong xã hội. Thông qua các hoạt động này cũng sẽ giúp khơi dậy những đức tính tốt, tăng phần hướng thiện trong mỗi người.

Có thể nói, các chương trình được tổ chức chính là bài học thực tế bổ ích nhằm tuyên truyền, giáo dục các công đoàn viên KTNN khu vực V tinh thần hướng về cộng đồng, giúp mỗi công đoàn viên luôn nhớ đến đạo lý tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, thấu hiểu hơn cuộc sống của những người còn nhiều gánh nặng, khó khăn hơn mình. Đồng thời khơi dậy tinh thần nhân văn trong mỗi người, từ đó đưa đến những nhìn nhận, hành động tích cực, trách nhiệm của kiểm toán viên với ngành, với công việc và với xã hội. 

Xin trân trọng cảm ơn ông!
NGUYỄN LỘC (thực hiện)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201