Thứ Hai, 29/4/2024 - 04:21:32 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN hoàn thành tốt công tác kiểm toán và xác minh kết quả các dự án của WB

THỨ NĂM, 11/11/2021 21:10:29 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Chiều 11/11, KTNN phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo “Tổng kết kinh nghiệm kiểm toán và xác minh kết quả các dự án của WB” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, về phía KTNN còn có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế và đại diện Vụ Tổng hợp, KTNN chuyên ngành V, KTNN khu vực IV.

Về phía WB có bà Stefanie Stallmeister - Giám đốc điều hành Dự án tại Việt Nam; ông Fily Sissoko - Giám đốc Khối Quản trị, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cùng các chuyên gia của WB.
 

Các đại biểu của KTNN và WB tham dự Hội thảo trực tiếp tại trụ sở KTNN. Ảnh: D.THIỆN


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, trong những năm qua, WB và KTNN đã có nhiều hoạt động hợp tác bền vững và hiệu quả, trong đó, thực hiện kiểm toán tài chính và xác minh kết quả độc lập là một trong những hoạt động hợp tác tiêu biểu. Theo đó, từ năm 2013 đến nay, KTNN đã thực hiện kiểm toán tài chính và xác minh kết quả đối với 4 chương trình và 1 dự án đầu tư.
 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: D.THIỆN


Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, báo cáo kiểm toán và xác minh kết quả các dự án của WB do KTNN phát hành là cơ sở quan trọng để WB thực hiện giải ngân cho các đơn vị tham gia chương trình. Quan trọng hơn, kết quả xác minh, kiểm toán còn là căn cứ để các đơn vị được kiểm toán nâng cao công tác quản lý, cải thiện chất lượng hoạt động, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo hiệu quả, hiệu lực thực hiện các chương trình, dự án.

“Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa hoạt động kiểm toán tài chính và xác minh kết quả các dự án trong thời gian tới, góp phần quan trọng vào việc quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực do WB tài trợ” - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh.

Về phía WB, bà Stefanie Stallmeister khẳng định, KTNN Việt Nam là một trong những đối tác rất quan trọng của WB, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa KTNN và WB trong thời gian qua.
 

Bà Stefanie Stallmeister - Giám đốc điều hành Dự án tại Việt Nam, WB phát biểu. Ảnh: D.THIỆN


“Thời gian qua, KTNN đã thực hiện kiểm toán một số dự án do WB tài trợ tại Việt Nam. Các báo cáo kiểm toán của KTNN đều đảm bảo yêu cầu chất lượng và là nguồn thông tin cần thiết để chúng tôi báo cáo với các đối tác về việc nguồn lực do WB tài trợ đã được sử dụng một cách hiệu quả ở Việt Nam. Chúng tôi cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục được hợp tác với KTNN trong nhiều chương trình, dự án mới của WB” - bà Stefanie Stallmeister nhấn mạnh.

Trình bày báo cáo về sự hợp tác giữa KTNN và WB trong thời gian qua, ông Nguyễn Bá Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Giám đốc Ban quản lý chương trình, dự án nước ngoài (KTNN) cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay, KTNN đã nhận được nhiều sự ủng hộ, hỗ trợ và hợp tác của các nhà tài trợ, đối tác phát triển quốc tế, trong đó, WB là một trong những đối tác lớn, đầu tiên cung cấp sự hỗ trợ cho KTNN.

Những hỗ trợ của WB nói riêng và của các đối tác phát triển nói chung dành cho KTNN Việt Nam là một trong những nguồn lực hữu ích giúp KTNN hoàn thiện cơ sở pháp lý, hoạt động chuyên môn, qua đó góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của KTNN trong nước và quốc tế, tăng cường sự minh bạch của nền tài chính công và sự vững mạnh của nền quản trị công.
 

Ông Nguyễn Bá Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Giám đốc Ban quản lý chương trình, dự án nước ngoài KTNN trình bày báo cáo. Ảnh: D.THIỆN


Cũng theo ông Nguyễn Bá Dũng, sự hỗ trợ và hợp tác giữa WB và KTNN thời gian qua được thực hiện dưới nhiều hình thức như dự án, phi dự án, đào tạo, tăng cường năng lực, chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều cấp độ, từ lãnh đạo cấp cao đến chuyên gia, kỹ thuật và trên nhiều nội dung, chủ đề quan tâm chung như kỹ thuật kiểm toán, kiểm toán môi trường, kiểm toán tài chính...

“Mối quan hệ hợp tác giữa KTNN và WB trong thời gian qua rất thiết thực, đáp ứng nhu cầu và năng lực hợp tác giữa hai bên. KTNN đánh giá cao mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp này và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của WB cho những nỗ lực phát triển của KTNN trong thời gian tới” - ông Nguyễn Bá Dũng nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, đại diện của KTNN đã trình bày các tham luận về thực trạng kiểm toán và xác minh kết quả các dự án, chương trình giải ngân dựa trên kết quả do KTNN thực hiện.
 

Ông Lê Hoài Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp KTNN trình bày tham luận về thực trạng kiểm toán các dự án giải ngân dựa trên kết quả. Ảnh: D.THIỆN


Theo đó, các đoàn kiểm toán đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kiểm toán các dự án giải ngân dựa trên kết quả.

Cụ thể, việc thực hiện kiểm toán cần phối hợp chặt chẽ với công tác kiểm đếm kết quả đầu ra làm cơ sở xác nhận kết quả giải ngân kinh phí của chương trình, dự án.

Song song với đó, trong quá trình kiểm toán cần tăng cường sử dụng các thủ tục kiểm toán thay thế trong việc kiểm tra, đánh giá tính hiệu lực của việc thực hiện chương trình, dự án như: tăng cường sử dụng khảo sát, bảng hỏi để thu thập thông tin; đẩy mạnh sử dụng chuyên gia trong đo lường các kết quả, ảnh hưởng của chương trình, dự án đến đời sống, xã hội của người dân thụ hưởng chương trình, dự án…

Bên cạnh đó, công tác khảo sát, thu thập thông tin về dự án cần được theo dõi, thực hiện thường xuyên nhằm giúp cho công tác lập kế hoạch kiểm toán chính xác, nhanh chóng…

Đánh giá về báo cáo kiểm toán và xác minh kết quả do KTNN thực hiện, ông Phạm Văn Cung - Chuyên gia quản lý tài chính cao cấp, WB cho biết, WB đánh giá chất lượng của các báo cáo kiểm toán đạt yêu cầu và cung cấp những thông tin cần thiết cho thấy các dự án đã sử dụng nguồn lực đúng mục đích. Đồng thời, các báo cáo xác minh kết quả đã cung cấp cơ sở phù hợp cho công tác giải ngân dựa trên kết quả.
 

Ông Phạm Văn Cung - Chuyên gia quản lý tài chính cao cấp, WB phát biểu. Ảnh: D.THIỆN


Ông Cung cũng cho biết, các chủ nhiệm dự án đánh giá rất hài lòng với công tác xác minh kết quả của KTNN đối với 2 chương trình mục tiêu quốc gia và công tác xác minh kết quả đã được thực hiện hết sức chuyên nghiệp.

Đặc biệt, các báo cáo kiểm toán của KTNN không những bao gồm kiểm toán tài chính và tuân thủ, mà đã thực hiện một số khía cạnh của kiểm toán hoạt động đối với các dự án. Đây là một điểm rất tích cực - ông Cung nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, bà Stefanie Stallmeister đã giới thiệu các dự án mới của WB tại Việt Nam dự kiến triển khai trong giai đoạn 2022-2023.
 
Trong 2 năm tới, dự kiến WB sẽ triển khai 6 dự án tại Việt Nam. Cụ thể gồm: Cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương; Phát triển hạ tầng ưu tiên chống chọi với biến đổi khí hậu của Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; Hành lang logistics đường thủy phía Nam; Dự án phát triển khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu với 2 giai đoạn (giai đoạn 1 thực hiện tại Bình Định và Quảng Nam; giai đoạn 2 thực hiện tại Khánh Hòa và Phú Yên); Quản lý nước bền vững tỉnh Phú Quốc. Tổng ngân sách cho 6 dự án là 864,65 triệu USD.

“Đó là những dự án mà WB mong muốn sẽ có sự tham gia của KTNN để thực hiện kiểm toán các dự án” - bà Stefanie Stallmeister nói.
 

Một số đại biểu của KTNN khu vực IV và WB tham dự Hội thảo theo hình thức trực tuyến. Ảnh: D.THIỆN


Phát biểu bế mạc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đánh giá, tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi về những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kiểm toán tài chính và xác minh kết quả. Đồng thời, các đại biểu đã đóng góp nhiều giải pháp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc và nâng cao chất lượng công tác kiểm toán và xác minh kết quả trong thời gian tới.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng nhấn mạnh, trong những năm qua, KTNN luôn hoàn thành tốt công tác kiểm toán và xác minh kết quả các dự án theo kế hoạch đề ra, các sản phẩm đã được gửi đến WB và các bên liên quan đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị, trong thời gian tới, ba bên gồm KTNN, WB và các ban quản lý dự án ở các địa phương cần tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa thông qua việc trao đổi thường xuyên, liên tục, nhất là trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, để qua đó thúc đẩy việc hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán tài chính và xác minh kết quả các dự án./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201