Thứ Sáu, 29/3/2024 - 13:35:50 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Hoàn thiện cơ chế, cải cách tiền lương để phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn

THỨ SÁU, 27/04/2018 15:50:00 | HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO KTNN
(BKTO) - Chiều 26/4, trong buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5 tại các xã: Vân Diên, Nam Thanh và thị trấn Nam Đàn (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), đại biểu Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm.


Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc giải đáp kiến nghị của cử tri huyện Nam Đàn. Ảnh: Ngọc Bích


Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ băn khoăn về thực trạng ngày càng có nhiều cán bộ mắc sai phạm, tham nhũng bị phát hiện và xử lý. Vì vậy, cử tri cho rằng, Đảng, Quốc hội cần có giải pháp quản lý cán bộ và có chính sách để phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn.

Đồng tình với kiến nghị của cử tri, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng, hiện nay, cùng với việc tăng cường xử lý các hành vi tham nhũng, cần phải tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách cũng như cải cách tiền lương, nâng lương cho cán bộ công chức, viên chức để phòng chống tham nhũng một cách toàn diện.

Trước nỗi lo của cử tri về tình trạng sản xuất tùy tiện dẫn đến “được mùa mất giá”, Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, trong cơ chế thị trường, thị trường sẽ quyết định sản xuất. Nhà nước có nhiệm vụ cân đối kế hoạch kinh tế vĩ mô để định hướng cho người dân, DN; đồng thời cũng có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện mở rộng thị trường giúp người dân, DN tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, ngoài định hướng của Nhà nước, các DN và người dân cũng cần thường xuyên bám sát diễn biến của thị trường để sản phẩm sản xuất ra có thể tiêu thụ được.

Về vấn đề giá đất, cử tri băn khoăn trước tình trạng giá đất đền bù cho người dân thấp nhưng khi DN bán ra giá đất rất cao. Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, giá đền bù cho người dân là theo mục đích sử dụng đất (đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp...). Sau khi đã đền bù, DN được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khi đó, DN phải nộp một khoản tiền vào ngân sách và phải bỏ tiền ra để đầu tư cơ sở hạ tầng rồi mới bán đất cho người sử dụng nên giá đất sẽ có sự khác nhau.

Đồng tình với phản ánh của cử tri về bất cập trong quy hoạch đào tạo dẫn đến đào tạo ra không có việc làm, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, nguồn nhân lực là một nhân tố của kinh tế thị trường. Hiện nay, trong các cơ quan nhà nước, thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, cứ 3 người nghỉ hưu mới có 1 người vào làm việc, vì vậy, việc thu hút nhân lực vào các cơ quan hành chính sự nghiệp và cơ quan nhà nước rất ít mà chủ yếu là vào làm việc trong các DN tư nhân, công ty cổ phần. “Các DN này đòi hỏi nguồn nhân lực phải có chất lượng cao và phải đáp ứng được yêu cầu công việc của DN. Vì vậy, vấn đề đào tạo cũng phải hướng về DN, việc làm và thị trường lao động”- Tổng Kiểm toán Nhà nước nói.

Trước phản ánh của cử tri về chất lượng giáo dục thấp, Tổng Kiểm toán Nhà nước chia sẻ thực tế: Do điểm số, chất lượng đầu vào ngành sư phạm thấp nên đầu ra cũng hạn chế năng lực của người thầy, không  đào tạo được học trò giỏi. Do đó, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích các em học sinh giỏi vào học ngành sư phạm.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã giải đáp và tiếp thu các kiến nghị của cử tri về: nâng phụ cấp cho đội ngũ làm công tác khối, xóm; phụ cấp cho bố mẹ liệt sỹ; xử lý tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm; có chính sách hỗ trợ, tạo việc làm cho thanh niên làm giàu trên chính quê hương…


N. HỒNG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201