Thứ Sáu, 29/3/2024 - 22:36:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tập trung tháo gỡ khó khăn trong tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp

THỨ BẢY, 05/06/2021 16:15:00 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Trong bối cảnh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đang ngày càng phát triển để đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động (NLĐ), những thách thức đặt ra trên hành trình mới, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với toàn cầu và trong nước đòi hỏi hoạt động GDNN cần phải nỗ lực đổi mới không ngừng để đáp ứng yêu cầu cầu phát triển. Trong đó, trọng tâm là trong công tác tuyển sinh, đào tạo lao động.

Ưu tiên hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Tại Hội nghị trực tuyến giao ban mở rộng với một số Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và cơ sở GDNN ngày 4/6, Báo cáo của Tổng cục GDNN cho biết, trước những khó khăn bủa vây, ngành GDNN vẫn nỗ lực vươn lên hoàn thành kế hoạch đề ra và hỗ trợ NLĐ tham gia đào tạo.
 

Hội nghị trực tuyến của Tổng cục GDNN với các địa phương, các cơ sở GDNN nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong công tác GDNN. Ảnh: Thanh Trung


Theo Chánh Văn phòng Tổng cục GDNN, trong 5 tháng đầu năm, ngành GDNN đã tích cực đổi mới công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Kết quả tuyển sinh trung cấp, cao đẳng, tính đến tháng 5/2021 đạt 29.369 người, bằng 5% kế hoạch năm 2021 và bằng 120% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó: cao đẳng 11.213 người, trung cấp 18.156 người. Một số ngành, nghề có kết quả tuyển sinh tốt như: máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, du lịch…

Đối với đào tạo trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác, cả nước tuyển sinh, đào tạo cho hơn 200.000 người trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác, đạt 16,9% kế hoạch năm (1.768 nghìn người), bằng 65,2% cùng kỳ năm 2020 (460 nghìn người), trong đó, số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng là 12.500 người.

 
Theo Tổng cục GDNN, dự kiến kết quả tuyển sinh GDNN 6 tháng đầu năm được 635 nghìn người (bằng 26,7% kế hoạch năm 2021), trong đó: trình độ trung cấp, cao đẳng là 35 nghìn người, đạt 6% kế hoạch, trình độ sơ cấp và các chương trình GDNN khác là 600 nghìn người (đạt 34% kế hoạch). Số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng là 40 nghìn người.
Đặc biệt, trước tác động to lớn của dịch bệnh đến toàn xã hội, Tổng cục GDNN đã nhanh chóng tổ chức triển khai chính sách hỗ trợ đào tạo tại các địa phương. Trong đó, Tổng cục đã kịp thời tham mưu cho Bộ LĐ-TB&XH có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định tại Luật GDNN, các văn bản chỉ đạo của Trung ương để phê duyệt kế hoạch và chủ động bố trí kinh phí năm 2021 hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng, trước mắt, cần ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lao động tại các tỉnh bị thiên tai, biến đổi khí hậu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long và lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo.

Tổng cục GDNN cũng đã đề xuất sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ cho các đối tượng tham gia các khóa đào tạo nghề để chuyển nghề, chống thất nghiệp. Trước mắt tập trung thực hiện đối với một số ngành nghề sử dụng nhiều lao động và bị tác động nặng nề do dịch bệnh (dệt may, da giày, lắp ráp, chế biến) theo hướng giảm điều kiện hỗ trợ.

Giải quyết những vướng mắc, bất cập trong đào tạo

Bên cạnh những kết quả đạt được, có thể nói, trong 5 tháng đầu năm, những nỗ lực công tác của ngành GDNN cũng chưa thể khỏa lấp được ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, cũng như những hạn chế tồn tại trong lĩnh vực GDNN bấy lâu nay, vốn cần có thời gian để hoàn thiện.

Đơn cử, lĩnh vực GDNN gặp phải những khó khăn về tuyển sinh nhất là đối với những ngành, nghề nặng nhọc độc hại, ngành nghề trong lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao; tỷ lệ phân luồng vào học nghề và tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ còn thấp; quy mô và cơ cấu chưa hợp lý, gắn với thị trường lao động; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhà nước, nhất là ở địa phương còn thiếu và hạn chế năng lực.
 

Công tác đào tạo GDNN cần tiếp tục chú trọng đổi mới, đáp ứng yêu cầu cao hơn của người học cũng như yêu cầu nâng cao kỹ năng nghề cho NLĐ


Bên cạnh đó, số lượng tổ chức kiểm định chất lượng GDNN độc lập còn ít, phần lớn các cơ sở GDNN chưa hình thành hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng; việc chuẩn bị đào tạo, đào tạo lại nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 còn có những khó khăn và chưa triển khai đồng bộ; cơ sở dữ liệu phục vụ hoạch định và điều chỉnh chính sách chưa đảm bảo tính cập nhật, liên thông, kết nối.

Theo đó, để giải quyết những khó khăn này, những giải pháp được Tổng cục GDNN đề ra, đó là tăng cường công tác truyền thông; nâng cao năng lực phân tích, dự báo; chủ động trong điều hành, kiên trì thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao đầu năm. Hiện, Kế hoạch truyền thông GDNN năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025 đã được ban hành và Tổng cục đang hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.

Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn các cơ sở GDNN tổ chức đào tạo trực tuyến 2 môn học chung là Tin học và Ngoại ngữ; triển khai hướng dẫn đào tạo thí điểm năm thứ 2 cho 22 nghề cấp độ quốc tế chuyển giao từ Đức.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201