Thứ Hai, 29/4/2024 - 11:53:07 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của người học về giáo dục nghề nghiệp

THỨ SÁU, 14/05/2021 15:24:18 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa ban hành Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Kế hoạch truyền thông), nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, đặc biệt là người học về GDNN và thu hút đông đảo người học tham gia học nghề, từ đó nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.


Đối tượng truyền thông được hướng đến là học sinh, người lao động chưa được đào tạo kỹ năng nghề và các tổ chức DN... 


Theo Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) - cơ quan được giao quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về GDNN trong phạm vi cả nước, mục tiêu của Kế hoạch truyền thông là nhằm xây dựng, phát triển không gian truyền thông GDNN trên các phương tiện thông tin đại chúng… tiến tới xây dựng hệ sinh thái truyền thông GDNN để truyền tải đầy đủ, kịp thời đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến GDNN tới người dân và toàn xã hội; nâng cao nhận thức, sự quan tâm của người dân, xã hội, DN, từ đó giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả GDNN; tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào GDNN; hỗ trợ công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, lập nghiệp, khởi nghiệp.

Theo đó, đối tượng truyền thông được hướng đến là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở GDNN; sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục đại học, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; người lao động đang làm việc trong các khu vực, ngành nghề chưa qua đào tạo kỹ năng nghề…; DN, người sử dụng lao động…

Tổng cục GDNN là cơ quan xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền hàng năm đảm bảo bám sát theo hoạt động chuyên môn của GDNN.
 
Kế hoạch truyền thông cũng xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, trong đó nội dung xuyên suốt cần thực hiện, đó là đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến GDNN; huy động các DN tham gia hoạt động GDNN; gắn kết DN với cơ sở GDNN từ tuyển sinh, đào tạo, đánh giá tới tuyển dụng và việc làm nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội trước yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Thời gian qua, với sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước dành cho lĩnh vực GDNN; sự vào cuộc quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước về GDNN nhằm đưa những chính sách mới có hiệu lực, cùng sự chủ động thay đổi của các trường, GDNN ngày càng hấp dẫn người học.

Nhiều trường đạt và vượt kế hoạch tuyển sinh. Đặc biệt, năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cả nước vẫn tuyển được 2,28 triệu người học nghề, đạt 100,9% kế hoạch, trong đó tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp là 580.000 người.
 

Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng đánh giá cao vai trò của hoạt động truyền thông trong phát triển GDNN


Góp phần vào những kết quả này có vai trò to lớn của hoạt động truyền thông. Như khẳng định của Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng tại buổi phát động Cuộc thi viết về kỹ năng lao động, GDNN mới đây, đó là “mọi chủ trương, chính sách về GDNN có được lan tỏa đến người học, một phần quan trọng là nhờ tiếng nói của các cơ quan thống tấn, báo chí cũng như các kênh thông tin”.

Theo kế hoạch đề ra, năm 2021, Tổng cục GDNN đặt mục tiêu tuyển sinh được 2,5 triệu người, trong đó hệ cao đẳng là 260 nghìn người; trung cấp chuyên nghiệp là 340.000 người, sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác 1,9 triệu người. 

Để đạt mục tiêu này, Tổng cục GDNN tiếp tục xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách phát triển GDNN gắn liền thị trường lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có kỹ năng nghề.

Cụ thể, các địa phương đẩy mạnh, quan tâm hướng nghiệp, phân luồng học sinh từ bậc Trung học cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để DN tham gia sâu vào quá trình tuyển sinh, đào tạo nghề. Các cơ sở GDNN tiếp tục chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng việc làm của người học sau khi tốt nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả. Trong đó, vai trò của các cơ quan truyền thông cần tiếp tục được phát huy, như chính mục tiêu cụ thể mà Kế hoạch truyền thông đề ra trong giai đoạn 2021-2023, đó là “Xây dựng phát triển không gian truyền thông GDNN”

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201