Thứ Năm, 28/3/2024 - 20:54:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đẩy mạnh việc rà soát, xử lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN

THỨ TƯ, 26/06/2019 08:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Cơ sở dữ liệu của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) là cơ sở xác thực của Chính phủ, vì vậy, việc thực hiện kế hoạch rà soát, xử lý dữ liệu sai sót về người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay công tác rà soát, xử lý dữ liệu này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Công tác rà soát dữ liệu còn khó khăn

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT), BHXH Việt Nam Lê Nguyên Bồng cho biết, việc thực hiện kế hoạch rà soát, xử lý dữ liệu sai sót về người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ quan trọng và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo ngành. Chính vì vậy, mục tiêu từ nay đến 30/9, tiến hành chuẩn hóa lại các dữ liệu như chuẩn hóa lại các ký tự sai, lỗi; xử lý các mã số BHXH trong dữ liệu hộ gia đình đã thực hiện gộp, hủy, thu hồi sổ BHXH trên phần mềm thu và quản lý sổ thẻ (TST).
 

Ngành BHXH tập trung rà soát, xử lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp - Ảnh: ST

Bên cạnh đó, tiến hành xử lý đối với trường hợp trên phần mềm TST như trùng họ tên không dấu, ngày tháng năm sinh, tỉnh/huyện/xã nơi cấp giấy khai sinh; trùng họ tên không dấu, CMND/căn cước/hộ chiếu, năm sinh; trùng CMND/căn cước/hộ chiếu, năm sinh; trùng họ tên không dấu, ngày tháng năm sinh, mã tỉnh khai sinh; trùng tên, ngày tháng năm sinh, nơi cấp giấy khai sinh; trùng họ tên không dấu, trùng CMND/căn cước/hộ chiếu, chênh lệch năm sinh 1 năm và xử lý dữ liệu trùng trên phần mềm cấp mã số BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình.

Chia sẻ về công tác quản lý và cấp mã số cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, Phó Trưởng phòng CNTT (BHXH TP.Hà Nội) Nguyễn Văn Khải cho biết, ngày 2/4, Giám đốc BHXH Thành phố đã ban hành Quyết định thành lập Tổ Kiểm soát quản lý và cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT thuộc BHXH Thành phố, cấp quận huyện. Trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình, BHXH Hà Nội đã tiến hành xử lý trùng thông tin định danh cho hơn 439.000 trường hợp phát sinh trên phần mềm hộ gia đình. Đồng thời, BHXH Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CNTT tổ chức tập huấn công tác quản lý và cấp mã số BHXH cho các thành viên tổ Kiểm soát; xây dựng công cụ hỗ trợ, phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý đối tượng, nhà trường, UBND xã cùng rà soát, bổ sung thông tin cá nhân.

Mặc dù vậy, quá trình thực hiện nghiệp vụ vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như cơ sở dữ liệu hộ gia đình còn thiếu thông tin, chưa đầy đủ, chính xác; việc tra cứu thông tin mã số BHXH chưa bảo đảm đúng quy định, phát sinh tăng thành viên hộ gia đình trùng thông tin chưa đáp ứng yêu cầu quản lý của ngành.

Thông tin phải chính xác, đảm bảo tính thống nhất

Theo BHXH tỉnh An Giang, qua rà soát, hiện nay trên địa bàn tỉnh An Giang còn gần khoảng 79.000 người tham gia BHXH, BHYT còn thiếu thông tin cá nhân (số CMND, số điện thoại, địa chỉ liên hệ,…) hoặc có những thông tin chưa chính xác cần phải xác minh lại và cập nhật bổ sung đầy đủ. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp thực hiện thu thập thông tin của người tham gia BHXH, BHYT xác minh, hiệu chỉnh thông tin chưa đúng, bổ sung các thông tin chưa đầy đủ để đảm bảo tính duy nhất, toàn vẹn và chính xác và hoàn thành tiến độ trước ngày 31/7/2019.

Trước những khó khăn trong việc rà soát, xử lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, các chuyên gia cho rằng, cần phải đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý triệt để việc phát sinh tăng mới thành viên chưa đúng quy định, đồng thời, tổ chức rà soát, giảm trùng theo kế hoạch bảo đảm yêu cầu quản lý dữ liệu hộ gia đình. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc cấp mã số BHXH. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành như: Công an, Tư pháp, Lao động -Thương binh và xã hội có văn bản hướng dẫn các địa phương rà soát, cập nhật bổ sung thông tin thành viên hộ gia đình, xác minh thông tin để đảm bảo thống nhất trên toàn quốc.

Để đảm bảo tiến độ rà soát, xử lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, Lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, Trung tâm CNTT hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc nghiệp vụ khi có phát sinh trong quá trình phối hợp thực hiện, trong đó, nghiên cứu, xây dựng, ứng dụng hiệu quả tốt nhất để thực hiện mục tiêu mỗi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN chỉ có một mã số duy nhất và thời gian đóng-hưởng phải được thống kê chính xác trong suốt quá trình tham gia.

THU HUYỀN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201