Thứ Bảy, 27/4/2024 - 05:36:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bảo hiểm y tế góp phần chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

THỨ BA, 25/06/2019 15:25:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Chiếm trên 11% trong tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người cao tuổi là một trong những nhóm đối tượng được đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe thông qua việc cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên. Cùng với đó là việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các điều kiện để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT …

Để thuận tiện khi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn đối với người cao tuổi, hiện nay đối tượng này được đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện gần với nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB. Người cao tuổi được đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến trung ương khi có khả năng đáp ứng được việc tiếp nhận đăng ký KCB ban đầu. Riêng đối với người cao tuổi trên 80 tuổi được đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương.
 

Cần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với nhóm đối tượng người cao tuổi

Là nhóm đối tượng đã suy giảm nhiều về thể lực, người cao tuổi là nhóm có tần suất KCB và chi phí KCB bình quân cao hơn các nhóm đối tượng khác do bệnh ở tuổi già chủ yếu là các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, thoái hóa khớp…phải điều trị suốt đời và điều trị nhiều bệnh cùng lúc; tính chất bệnh nặng... Thời gian qua, Quỹ KCB BHYT đã bảo đảm tốt quyền lợi cho người cao tuổi có BHYT. Năm 2017, có 52,8 triệu lượt KCB của người cao tuổi (chiếm tỷ lệ 31,4% số lượt KCB trên toàn quốc), với chi phí là 35.500 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 40,2% tổng chi toàn quốc). Năm 2018, ước tính có khoảng 57 triệu lượt KCB của người cao tuổi (chiếm tỷ lệ khoảng 34% số lượt KCB trên toàn quốc).

Với đặc điểm thể chất, người cao tuổi cần có những dịch vụ y tế đặc thù phù hợp với mô hình bệnh tật đó là các bệnh mạn tính, cần được điều trị theo dõi tại tuyến y tế gần nơi cư trú, đó là các trạm y tế xã phường. Để đáp ứng yêu cầu đó, vừa qua Bộ Y tế đã triển khai Gói dịch vụ y tế cơ bản tại Trạm y tế xã theo Thông tư 39/2017/TT-BYT, danh mục thuốc điều trị các bệnh tại tuyến y tế cơ sở được mở rộng. Theo đó các bệnh mạn tính được quản lý theo dõi tại đây, tạo thuận lợi cho người cao tuổi trong khám và điều trị tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời hạn chế tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bộ Y tế cũng đang triển khai mô hình bác sỹ gia đình giúp cho việc theo dõi điều trị các bệnh của người cao tuổi tại nhà được tốt hơn. Một số bệnh viện đã triển khai các Khoa, các Trung tâm điều trị các bệnh liên quan đến người cao tuổi: đột quỵ, Anzeimer,… Như vậy, dịch vụ khám chữa bệnh BHYT đối với người cao tuổi ở nước ta hiện nay ngày càng được quan tâm hơn.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần nghiên cứu khắc phục, tạo thuận lợi hơn nữa cho người bệnh cao tuổi, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng khám, và điều trị tại tuyến cơ sở. Đặc biệt, cần sớm triển khai các chuyên ngành điều trị các bệnh đặc thù cho người cao tuổi tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Đối với một số bệnh mãn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường…thì tập huấn, chuẩn bị đầy đủ điều kiện triển khai chương trình quản lý bệnh mãn tính tại tuyến y tế cơ sở tất cả các địa phương. Sớm có quy định pháp lý về hoạt động của mô hình bác sỹ gia đình giúp quản lý điều trị hiệu quả các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính cho người dân nói chung và người cao tuổi nói riêng.

Mặt khác, để bảo đảm tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, việc mở rộng, sớm hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT đến 100% đối tượng này có ý nghĩa quan trọng. Hiện nay, tại một số địa phương đã cấp ngân sách mua thẻ BHYT cho người cao tuổi từ 75 đến dưới 80 tuổi. Thời gian tới, để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với người cao tuổi cần có giải pháp huy động sự hỗ trợ từ các nguồn khác hoặc có lộ trình giảm dần độ tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí cho người cao tuổi.

Bài và ảnh: KIM AN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201