Thứ Năm, 28/3/2024 - 19:14:12 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đảm bảo chi trả kịp thời lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trong điều kiện giãn cách xã hội

THỨ TƯ, 08/09/2021 20:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9, tháng 10/2021 vào cùng một kỳ chi trả, thời điểm này, cơ quan Bưu điện và BHXH các địa phương đang tích cực triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng bằng các phương án linh hoạt, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch tại từng địa bàn.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đến tận nhà cho người dân

Theo phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9, 10 cho người hưởng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, BHXH TP. Hồ Chí Minh thực hiện chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10 vào cùng một kỳ chi trả qua hệ thống bưu điện. Thời gian chi trả bắt đầu từ ngày 06/9, bằng 2 hình thức: qua thẻ ATM và bằng tiền mặt. Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt sẽ nhận tại nhà và không mất phí.
 

Người dân TP. Hồ Chí Minh nhận tiền lương hưu tại nhà và được hướng dẫn cài đặt VssID. Ảnh: BHXH TP. Hồ Chí Minh


Kết hợp với việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHXH TP. Hồ Chí Minh cũng phối hợp với Bưu điện triển khai tuyên truyền, vận động người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số để theo dõi quá trình hưởng được thuận lợi, đi khám, chữa bệnh không cần thẻ BHYT giấy; đăng ký sử dụng tài khoản ngân hàng để người dân thuận tiện hơn trong việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.

Tương tự, tại tỉnh Tiền Giang, trong bối cảnh nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Chỉ thị 15/CT-TTg, để đảm bảo công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH an toàn, UBND tỉnh giao cơ quan BHXH và Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tiền mặt và an toàn cho người hưởng cũng như nhân viên chi trả.
Trong đợt chi trả này, toàn tỉnh Tiền Giang có 20.292 người hưởng, với tổng số tiền chi trả trên 217 tỷ đồng, trong đó có 11.230 người hưởng qua tài khoản cá nhân (ATM) với số tiền 135,8 tỷ đồng. Trước ngày 06/9, Bưu điện tỉnh đã chuyển tiền vào tài khoản người hưởng nhận qua tài khoản.

Đối với người hưởng nhận tiền mặt, từ ngày 06-09/9, Bưu điện chi trả trực tiếp tại nhà cho những người trên 80 tuổi; chi trả tại điểm chi trả cho tất cả những trường hợp còn lại từ ngày 06-15/9. Những trường hợp chưa nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trong khoảng thời gian này sẽ được tiếp tục chi trả tại Bưu điện huyện, thành phố, thị xã từ ngày 16-30/9. Đối với người hưởng đang trong thời gian cách ly tại nhà, Bưu điện liên hệ với người hưởng và chính quyền địa phương để chi trả kịp thời từ ngày 10-30/9. Đối với người hưởng đang trong thời gian cách ly tập trung, Bưu điện liên hệ với cơ sở cách ly tập trung để chi cho người hưởng. Trường hợp người hưởng không đồng ý nhận tại nơi cách ly tập trung thì Bưu điện chi trả cho người hưởng ngay sau hết thời gian cách ly.

Phân vùng chi trả để đảm bảo an toàn

Để người hưởng nhận được lương hưu, trợ cấp BHXH kịp thời và an toàn trong thời điểm TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH và Bưu điện TP. Hà Nội đã thống nhất phương án phân vùng chi trả linh hoạt tùy theo mức độ phân vùng phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Lãnh đạo BHXH TP. Hà Nội cho biết, trong lần chi trả này, toàn Thành phố sẽ chi trả trên 5.698 tỷ đồng cho 588.636 người hưởng. Trong đó, chỉ có trên 2.171 tỷ đồng chi trả qua tài khoản ATM, còn trên 3.527 tỷ đồng phải chi trả bằng tiền mặt. Theo kế hoạch, đợt 1 chi trả qua ATM từ ngày 06/9 và chi trả tiền mặt từ ngày 08/9. Đợt 2 chi trả qua ATM và tiền mặt bắt đầu từ ngày 04/10/2021 (đối với những trường hợp duyệt mới, chuyển đến từ BHXH tỉnh khác, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân xét duyệt trước ngày 30/9/2021).
 

Chi trả lương hưu tại nhà. Ảnh: BHXH Hà Nội


Đối với chi trả bằng tiền mặt, Thành phố chi trả tại nhà cho người hưởng trên địa bàn thuộc vùng 1 (gồm toàn bộ địa giới 10 quận, huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai và một phần địa giới 5 quận, huyện: Nam Từ liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín). Khi chi trả tại nhà trên địa bàn vùng 1, Bưu điện sẽ phối hợp với Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã xét nghiệm và tiêm phòng Covid-19 cho 100% nhân viên làm công tác chi trả.

Chi trả tại các điểm chi trả của Bưu điện cho người hưởng trên địa bàn thuộc vùng 2 (gồm toàn bộ địa giới 5 quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh) và vùng 3 (gồm toàn bộ địa giới 10 quận, huyện: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần địa giới 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín).

Tại tỉnh Hưng Yên, ông Phạm Hữu Hiện- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh đã hướng dẫn và bắt đầu tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tháng 9,10 từ ngày 05/9 đến 19/9.

Theo đó, đối với người hưởng nhận qua tài khoản ATM, Bưu điện đã chuyển toàn bộ tiền lương hưu 2 tháng vào tài khoản người hưởng ngay sau khi nhận được kinh phí và danh sách chi trả từ cơ quan BHXH theo đúng thời gian quy định.

Đối với người hưởng nhận bằng tiền mặt, Bưu điện tổ chức chi trả theo lịch đã xây dựng tại các điểm chi trả, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của Chính phủ và chính quyền địa phương về các điều kiện an toàn phòng dịch, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K.

Riêng đối với các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phương án chi trả cụ thể phù hợp với tình hình diễn biến dịch tại địa phương. Trong đó, đối với địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách, Bưu điện chi trả tại các Bưu cục. Các trường hợp có nhu cầu cấp bách cần lĩnh tiền ngay, Bưu điện hướng dẫn người hưởng liên hệ để hẹn giờ nhận tiền, đảm bảo yêu cầu về giãn cách và phòng dịch.

Đối với các địa bàn bị cách ly phong tỏa, Bưu điện tổ chức chi trả sau khi hết thời gian cách ly phong tỏa hoặc chi trả tại địa chỉ của người hưởng trên cơ sở nhất trí của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, chính quyền địa phương, đảm bảo an toàn cho người hưởng và nhân viên chi trả./.

KIM AN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201