Thứ Ba, 30/4/2024 - 21:41:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bạc Liêu: Tuyên truyền là giải pháp căn cơ để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

THỨ BA, 10/11/2020 14:30:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), ngay sau khi Nghị quyết 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH được ban hành, tỉnh Bạc Liêu đã và đang có nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Nghị quyết, trong đó công tác tuyên truyền được tỉnh đặc biệt chú trọng.

Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được tỉnh Bạc Liêu đặc biệt chú trọng - Ảnh: BHXH Bạc Liêu


Đa dạng hình thức tuyên truyền

UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công, các ban của Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn, huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, các sở, ban, ngành… đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết 28. Qua đó đã giúp toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng, đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT.

Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức 22 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, lồng ghép quán triệt Nghị quyết 28, với hơn 1.500 người tham dự. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện 27 cuộc tiếp xúc cử tri để kịp thời giải đáp các thắc mắc liên quan đến BHXH, BHYT, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là những quy định về chính sách BHXH, BHYT, đồng thời vận động người dân tích cực tham gia.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo đài truyền thanh tăng cường tuyên truyền về các nội dung cơ bản của Nghị quyết 28, Nghị quyết 125/NQ-CP của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH để nhân dân, người lao động cập nhật thông tin và hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng thời, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra ngành Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh đã kịp thời hướng dẫn, nhắc nhỡ, kết hợp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh…

Nhờ vậy, tính đến hết ngày 30/9/2020, toàn tỉnh Bạc Liêu có 37.857 người tham gia BHXH bắt buộc; 5.358 người tham gia BHXH tự nguyện; 35.706 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tỷ lệ người lao động tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 8,65% và tỷ lệ người lao động tham gia BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 6,32%.

Nỗ lực trong tổ chức thực hiện

Năm 2021, Bạc Liêu đặt mục tiêu có 40.101 người tham gia BHXH bắt buộc; 8.314 người tham gia BHXH tự nguyện và 34.257 người tham gia BHTN. Tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc là 67,99%, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện là 1,70%, còn tỷ lệ tham gia BHTN là 64,78%. Tỉnh cũng đặt chỉ tiêu tốc độ phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc là 2,77%, tốc độ phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện là 30,01%, tham gia BHTN là 3,26%.

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu trên, trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn. Trong đó, UBND tỉnh xác định công tác tuyên truyền vẫn là một trong những biện pháp cơ bản hàng đầu nhằm thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của chính sách BHXH. Đồng thời, căn cứ vào hiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, nhất là Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh tích cực tham mưu, phối hợp thực hiện các giải pháp như: triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách BHXH, BHTN thông qua nhiều hình thức; tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại trực tiếp giữa cơ quan BHXH với người lao động tại DN, địa bàn dân cư để tuyên tuyền, phổ biến chính sách đến mọi tầng lớp nhân dân.

Ngoài hình thức tuyên truyền, UBND tỉnh còn chỉ đạo các cơ quan liên quan đôn đốc yêu cầu người lao động, chủ sử dụng lao động thực hiện nghiêm việc tham gia BHXH bắt buộc, BHTN. Trong đó lưu ý đối với một nhóm người lao động đang làm việc trong các hộ kinh doanh, tổ hợp tác, các DN nhỏ; người lao động đang làm việc ở nước ngoài…thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu để nắm bắt chính xác số DN, tình hình hình hoạt động và số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHTN để quản lý theo dõi và lập kế hoạch tổ chức thu hoặc yêu cầu người lao động, chủ sử dụng lao động tham gia đầy đủ BHXH, BHTN.
Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, cải cách thủ tục hành chính về BHXH nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, người lao động, chủ DN được tiếp cận tham gia và thụ hưởng chế độ, nhất là chính sách BHXH tự nguyện; đồng thời, đề nghị Nhà nước tăng cường hỗ trợ người dân khi tham gia BHXH tự nguyện từ nguồn ngân sách T.Ư, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo.

BẢO TRÂN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201