Thứ Năm, 9/5/2024 - 05:02:04 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bạc Liêu định hướng trở thành một trung tâm năng lượng sạch của quốc gia

THỨ HAI, 29/08/2022 11:34:52 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Công Thương một số vấn đề thuộc lĩnh vực công thương.

Quang cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu ngày 28/8. Ảnh: BCT


Trong đó, tỉnh Bạc Liêu đề nghị Bộ Công Thương xem xét, tạo điều kiện cho tỉnh sớm được đưa vào quy hoạch giai đoạn đến 2025 tổng cộng 2.000 MW điện gió (gồm 500 MW điện gió trên bờ và 1.500 MW điện gió ngoài khơi), để phát huy đúng mức tiềm năng gió của tỉnh theo quy hoạch của Bộ Công Thương.

Đồng thời xem xét, hỗ trợ, có ý kiến với Tổng Công ty Lương thực Miền Nam và Tập đoàn Lộc Trời tạo điều kiện cho Công ty Lương thực Bạc Liêu và Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc để các doanh nghiệp này trực tiếp xuất khẩu gạo, nhằm đem lại kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh.

Qua đó nhằm góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh năm 2022 đạt 920 triệu USD và cả nhiệm kỳ 2021-2025 là 1.512 triệu USD.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương có thể xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư đường dây và trạm biến áp 500kV của dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Bạc Liêu 3.200 MW.

Ngoài ra có thể hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hợp đồng mua bán điện (PPA) dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Bạc Liêu 3.200 MW; cũng như xem xét tháo gỡ điều kiện giải toả công suất cho các Nhà máy điện gió khu vực Bạc Liêu nhằm phát huy hiệu quả phát điện từ các nguồn năng lượng tái tạo trong điều kiện lưới điện truyền tải khu vực hiện tại đang đáp ứng.

Liên quan đến những vấn đề này, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, ngày 28/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu tỉnh Bạc Liêu cần khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 để đồng bộ với tiến độ lập quy hoạch các ngành các cấp, có cơ sở triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, có tính động lực phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh.

Theo đó, tỉnh cần chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để thống nhất về quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển công nghiệp, thương mại, hạ tầng năng lượng, hạ tầng điện, hạ tầng xăng dầu, khí đốt với các quy hoạch ngành quốc gia mà Bộ Công Thương tổ chức lập.

Đồng tình với việc chú trọng phát triển 5 trụ cột của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu tỉnh cần tìm ra đột phá của 5 trụ cột. Chẳng hạn, trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, cần tập trung thu phát triển công nghiệp chế biến nông thủy sản; sản xuất theo xu hướng thị trường và đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể của từng thị trường…

Ngoài ra, tỉnh cần chú trọng đến các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, ổn định, bền vững, hỗ trợ cho các ngành lĩnh vực khác như ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp hóa chất, hóa chất cơ bản, phân bón và hóa dầu, khí đốt, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, tỉnh Bạc Liêu cần tiếp tục củng cố phát triển thị trường nội địa trên cơ sở khai thác cả hai loại hình thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Muốn vậy, một mặt cần củng cố hạ tầng thương mại truyền thống, mặt khác cần phát triển hạ tầng cho thương mại điện tử.

Bạc Liêu cần phát triển mạnh công nghiệp năng lượng bởi đây là thế mạnh của tỉnh trong hiện tại và tương lai. Để làm được điều này, tỉnh phải xây dựng quy hoạch dựa vào Quy hoạch Điện VIII.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 08 nhà máy điện gió đã hoàn thành đưa vào hoạt động cả trên biển lẫn trong đất liền với tổng công suất là 469,2 MW (đứng thứ 3 trong cả nước). Tổng sản lượng điện gió đạt trên 2 tỷ kWh, giúp giảm phát thải khoảng 1.691.600 tấn CO2; tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh hàng năm khoảng 450 tỷ đồng...

Được biết, hiện nay, tỉnh đã tổng hợp trình Bộ Công Thương đưa vào Quy hoạch điện VIII các dự án nguồn điện với tổng công suất là 9.340,6MW, bao gồm 7.810,6MW điện gió, 1.500MW điện mặt trời, 30MW điện sinh khối… và lưới điện truyền tải 500kV, 220kV.

Đây là tiền đề quan trọng để Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia./.
PHÚC KHANG
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201